Ngày 17/5, vòng chung kết cuộc thi “Sinh viên với ý tưởng kinh doanh - Biz Contest 2025”- nơi các nhóm dự án trình bày các ý tưởng kinh doanh của mình hoàn toàn bằng tiếng Nhật - đã diễn ra sôi nổi tại trường Đại học Ngoại thương (Hà Nội).

Cuộc thi do trường Đại học Ngoại thương phối hợp cùng Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tổ chức; dưới sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và Trung tâm giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam, nhằm khuyến khích tinh thần đổi mới - sáng tạo và tăng cường năng lực tiếng Nhật của sinh viên các trường đại học Việt Nam.

Với chủ đề “Giải quyết vấn đề xã hội tại Việt Nam với sự hợp tác của các doanh nghiệp Nhật Bản”, cuộc thi đã thu hút được sự tham gia đông đảo của các sinh viên học tiếng Nhật đến từ các trường đại học trong cả nước từ Hà Nội, Đà Nẵng đến TP. Hồ Chí Minh. Trải qua vòng sơ loại vào tháng Ba, 8 đội thi xuất sắc đã bước vào chặng đường đào tạo chuyên sâu.

Trong đó, đội thi đến từ khoa Ngôn ngữ và Văn hoá Nhật Đại học Đông Á gồm 3 thí sinh: Đặng Công Toàn, Kiều Văn Thưởng và Nguyễn Thị Phương. Các bạn mang đến cuộc thi mô hình “MoodMeal Bento” – được xây dựng và hoàn thiện ý tưởng trong vòng 3 tháng trước đó.

Trực tiếp dẫn đội tham dự cuộc thi, ThS. Hà Xuân Thảo – Phó trưởng khoa Ngôn ngữ và Văn hoá Nhật ĐH Đông Á chia sẻ: “Lần đầu tham gia ở một cuộc thi mới mẻ, lại là phần dự thi thuyết trình đầu tiên, 3 thành viên đội thi từ ĐH Đông Á đã thể hiện bản lĩnh qua ý tưởng kinh doanh và kỹ năng thuyết trình và năng lực  tiếng Nhật tốt, nhận được sự ấn tượng từ BGK, các đội thi khác cũng như sự ủng hộ từ đông đảo khán giả bên dưới.”

Được biết, khi tham gia cuộc thi, các bạn đã được học hỏi từ phương pháp xây dựng dự án kinh doanh đến kỹ năng thuyết trình do các chuyên gia có uy tín giảng dạy và nhận được những góp ý thực tế từ chính các doanh nghiệp Nhật Bản. Điều ý nghĩa mà cuộc thi đã mang lại chính là sự nuôi dưỡng ý tưởng sáng tạo, khả năng giải quyết vấn đề, trình độ tiếng Nhật, kỹ năng làm việc nhóm và bản lĩnh trình bày của các sinh viên.

Đánh giá về cuộc thi, ông Ozasa Haruhiko, Trưởng đại diện JETRO văn phòng Hà Nội khẳng định, các công ty của Nhật Bản đang tìm kiếm nguồn nhân lực không chỉ có trình độ tiếng Nhật mà còn có kỹ năng giải quyết vấn đề và tinh thần thử thách mạnh mẽ như chính các thí sinh hôm nay. Ông cũng cho biết, hiện nay có hơn 2000 công ty của Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam có kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh tại đây.

Ông Ozasa đánh giá cao các ý tưởng kinh doanh đầy thú vị của các sinh viên bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau như thực phẩm, dịch vụ kết nối, tái chế, đồ chơi giáo dục, làm đẹp… thể hiện sự am hiểu về các vấn đề kinh tế - xã hội của Việt Nam được trình bày với một tinh thần trẻ trung, đầy nhiệt huyết.

Đại học Đông Á eMagazine khác