Xây dựng văn hoá phục vụ chuyên nghiệp: Sức mạnh mềm tiếp lửa hành trình Đại học Đông Á

Chiều ngày 02/01, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đại học Đông Á, Thạc sĩ Nguyễn Thị Anh Đào, đã có buổi gặp mặt với gần 200 cán bộ, công nhân viên của nhà trường nhân dịp đầu năm dương lịch 2013. Nội dung buổi gặp mặt nhằm gửi lời chào năm mới, phổ biến mục tiêu và kế hoạch tổng thể của nhà trường trong năm nay.

Chủ tịch HĐQT trò chuyện trong buổi gặp mặt đầu năm

Thay đổi để phù hợp

Đứng trước yêu cầu cấp thiết của tình hình thực tế, Trường Đại học Đông Á xác định năm nay là năm thực hiện bước “tăng tốc” cho mục tiêu chấm dứt tình trạng “đại học dạy đại học” trước năm 2014 (theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT, bắt đầu thực hiện điều này trong năm học 2014-2015). Để hoàn thành mục tiêu này, tất cả các giảng viên của nhà trường phải có trình độ cao học đúng với chuyên ngành mình đang giảng dạy. Bên cạnh đó, cán bộ, giảng viên của nhà trường cũng xem đây là giai đoạn “nước rút” cho 2 mục tiêu lớn của nhà trường: giao tiếp tốt một ngoại ngữ và thành thạo công cụ tin học.

Hình thành văn hoá tận tuỵ ở mỗi giảng viên, cán bộ

Tiếp nối những nét đẹp văn hoá mà nhà trường đã xây dựng trước đó, năm nay, sự tận tuỵ, chuyên nghiệp ở mỗi cán bộ giảng viên cũng được chuẩn định để thành văn hoá. Đó là sự quan tâm, chia sẻ, hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau. Ở “mái nhà” Đông Á, mỗi giảng viên, cán bộ, sinh viên đều là thành viên, tất cả cùng hướng đến mục tiêu chung xây dựng và phát triển nhà trường. Nơi đây, mọi thành viên cùng chia sẻ và xây dựng giá trị cho hành trình “Đầu tư kiến thức – biến đổi cuộc sống” và “Tạo dựng con đường thành công”.

“Chúng ta phải làm sao cho các em sinh viên đến đây học như được về nhà vậy, để làm sao các em cảm thấy sự quan tâm chân thành, được giúp đỡ nhiệt tình. Mục tiêu của chúng ta là làm cho các em cảm thấy yên tâm, thoải mái để học hành. Tôi biết nhiều em sinh viên để có tiền đi học còn phải đi làm thêm rất vất vả, nếu chúng ta không tạo điều kiện tốt nhất về cả cơ sở vật chất lẫn tinh thần thì làm sao các em kiên trì học tập. Chúng ta phải nhanh chóng xác định tận tuỵ phục vụ là một nét văn hoá ở mỗi giảng viên, cán bộ, là văn hoá của Đại học Đông Á chúng ta.” – Thạc sĩ Nguyễn Thị Anh Đào nhấn mạnh.

Ngoài ra, Chủ tịch HĐQT cũng phổ biến các yêu cầu và mục tiêu khác trong công việc quản trị nội bộ.

Truyền thông và quản trị nội bộ

Thông tin kịp thời, chính xác. Đó là yêu cầu việc được chủ tịch đặt ra cho toàn trường nhất là với bộ phận hoạch định văn bản, soát xét và ban hành. Thông tin chính sách, hoạt động của nhà trường phải nhất quán và đến được với tất cả mọi thành viên. “Chúng ta làm tốt điều này sẽ tiết kiệm được thời gian, tiết giảm được chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động và tránh các trường hợp thông tin sai lệch.”

Hoàn thiện hệ thống quy định, quy trình được đặt mục tiêu cụ thể theo từng quý. Các bộ phận hoàn chỉnh lại quy định, quy trình và bảo vệ trước hội đồng thẩm định. Các sản phẩm này được thông qua thì xây dựng thành biểu mẫu chuẩn cho toàn trường.

Quản trị nội bộ: Sẽ lấy phiếu tín nhiệm của các thành viên từ cấp tổ trưởng trở lên trong đơn vị mình, trong các phòng, các khoa và trong toàn trường. Bên cạnh đó phải đẩy mạnh văn hoá phản biện, phát huy tinh thần sáng tạo trong mọi thành viên.

Cơ hội thăng tiến: “luôn công bằng với tất cả mọi người nếu nỗ lực cống hiến” - thông điệp mà Chủ tịch đặc biệt muốn nhắn gửi đến tất cả.

Một năm ở phía trước được dự báo là có nhiều khó khăn, thách thức. Tin tưởng rằng với sự đồng lòng, nhất trí, Trường Đại học Đông Á sẽ khắc phục khó khăn để tạo ra nhiều thành quả trong công cuộc đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cho đất nước.