Vượt mưa gió, xuyên đêm, SOS Đông Á cứu hộ xe cho bà con “bon bon” về lại quê nhà

(DSA) – Liên tục trong 5 ngày đêm từ ngày 2/10 – 6/10, Đội SOS sinh viên Đại học Đông Á đã vượt mưa gió, xuyên đêm cứu hộ hàng loạt xe máy, giúp bà con an tâm – an toàn trên đường về lại quê nhà.

Xuyên đêm sửa chữa cho từng chiếc đã vượt cả ngàn cây số ngang qua địa phận Đà Nẵng, dể về lại quê nhà.

Các chiến binh SOS – sinh viên Đại học Đông Á – “nhận lệnh hành quân” từ ngày 2/10 với 12 thành viên túc trực thường xuyên, sẵn sàng di chuyển làm nhiệm vụ khi nhận được thông tin đón đoàn xe di chuyển ngang qua thành phố.

Cùng với chủ trương tái khởi động đội hình SOS, Đội được Đoàn trường trang bị đồ bảo hộ, mũ chống giọt bắn và tuân thủ nghiêm quy định phòng chống dịch. Các bạn cũng nhận được hỗ trợ về các dụng cụ cần thiết để sửa chữa xe máy, ruột xe mới, nhớt xe dùng để thay thế.

6h30 sáng ngày 6/10, vừa “ra ca” cứu hộ xe máy xuyên đêm, từ đỉnh đèo chạy về cho kịp giờ học online thì đến khoảng 15h00 chiều cùng ngày, Doãn Phương Nam – sinh viên ngành Điện – Điện tử Đại học Đông Á cùng các thành viên đội đã lại có mặt tai khu vực đèo Hải Vân để sẵn sàng hỗ trợ.

Cùng tham gia xuyên suốt cả 2 đợt cứu hộ xe máy với Nam còn có Huỳnh Văn Duy, Xuân Tánh, Quang Thuận,… đều là những sinh viên khối Kỹ thuật của Đại học Đông Á. Các bạn chỉ có một tâm niệm duy nhất “bằng mọi cách, được góp sức để bà con về đến quê nhà an toàn, quên đi bao khó khăn bởi dịch bệnh, sẵn sàng cho hành trình mới khi tình hienh được kiểm soát”.

Nhóm của Nam đã nhận được tin báo có đoàn 600 xe máy, với hơn 1.000 người sắp di chuyển ngang qua đây. Và đoàn người hôi hương đi theo từng tốp. Tại khu vực đèo Hải Vân lúc ấy, trời mưa lớn, gió lạnh …

“Những ngày qua, mỗi ngày em và các bạn chỉ ngủ tầm 2-3 tiếng. Ngoài việc tham gia đội SOS cứu hộ xe máy cho bà con trên đỉnh đèo Hải Vân, em còn tham gia hỗ trợ trực chốt C9 cửa ngõ thành phố (cùng một nhóm tình nguyện khác của Đoàn trường).

Công việc của Nam và đội SOS là ngay sau khi có yêu cầu cần hộ trợ kiểm tra và sửa chữa từ người điều khiển phương tiện, các bạn sẽ nhanh chóng chia nhau kiểm tra và tiến hành thay thế phụ tùng, thay nhớt miễn phí. Không có nhiều thời gian, các tình nguyện viên phải “khám bệnh” cho chiếc xe được xác định là “ì ạch, chạy không nổi nữa”.

Người điều khiển phương tiện đang khởi động lại xe máy của mình với niềm vui “Rứa là tốt quá rồi các em !”.

Những đôi tay quen cầm bút, lướt bàn phím giờ đây lấm lem bụi đường, dầu mỡ cố gắng khắc phục hỏng hóc cho những chiếc xe đã mệt nhọc khi chạy cả quãng đường trường… Thời gian trôi qua nhanh, hơn 100 chiếc xe máy đã “ngon lành” sẵn sàng đi tiếp hành trình. Người điều khiển phương tiện, người đi cùng rối rít cảm ơn.

Chia tay các chiến binh SOS Đại học Đông Á, đoàn xe lăn bánh trong cơn mưa phủ trắng trời đèo Hài Vân.

“Chiều ngày 6/10, chúng em xử lý hơn 100 xe, khối lượng công việc khá nhiều do hôm nay đoàn xe đỗ về ngang qua thành phố mình nhiều. Xe nào xong, bà con lại tiếp tục hành trình cùng nhóm của mình. Toàn đội vẫn giữ nguyên đội hình và vị trí đang làm viêc. Bởi tin báo cho hay cần tiếp tục hỗ trợ cho các tốp xe tiếp theo đang di chuyển lên đèo” – bạn Huỳnh Văn Duy dùng điện thoại báo về Văn phòng Đoàn Trường.

Theo anh Lê Đình Lượng, Phó Bí thư Đoàn trường Đại học Đông Á, trung bình mỗi đêm, đội SOS sinh viên Đại học Đông Á hỗ trợ cứu hộ cho khoảng hơn 50 xe máy. Cao điểm nhất là toàn đội không ngủ, sửa chữa xuyên đêm đến tận trưa hôm sau cho hơn 120 xe máy. Đến chiều tối ngày 6/10, ngày thứ 5 của hoạt động cứu hộ xe máy cho bà con, đã có gần 400 xe được sửa chữa, thay nhớt, thay xăm ruột và một số phụ tùng liên quan.

“Nhiều xe đã có những hư hỏng nặng, cần phải thay thế thêm phụ tùng, nếu không sẽ “đứng bánh” giữa đường. Đoàn trường cũng tiên liệu trước, sẵn sàng loại phụ tùng phải có để thay và mua ngay phụ tùng đó. Cũng có tình trạng chiếc xe quá cũ, dù được sửa chữa cũng ì ạch. Các bạn tình nguyện viên xác định ngay hướng xử lý:

Chạy theo theo đoàn đến tận Lăng Cô. Nếu lại có sự cố thì kịp thời hỗ trợ ngay. Đến khi nào xe có thể “bon bon” cùng hàng trăm xe khác, đi tiếp hành trình về quê nhà, lúc đó thành viên SOS Đại học Đông Á mà rút về” – Phó Bí thư Lê Đình Lượng tự hào kể.

Suốt những tháng ngày dịch bệnh COVID-19 diễn biến vô cùng phức tạp, Đoàn Trường Đại học Đông Á đã (và vẫn đang) triển khai nhiều mũi công tác, thiết thực tham gia phòng, chống dịch.

Kịp thời mang quà đến cho bạn, bạn đang ở trong vùng cách ly…

Đó là chương trình “Hỗ trợ sinh viên Đại học Đông Á gặp khó khăn khi đang ở lại Đà Nẵng” với hàng ngàn suất nhu yếu phẩm; Chương trình “Đi chợ hộ” cho Thầy Cô và sinh viên Đại học Đông Á đang ở tại các khu vực cách ly; Dự án “Xe nước mía yêu thương gửi tuyến đầu chống dịch” với hơn 500 ly nước mía gửi đến các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm dịch; Tham gia hiến máu tình nguyện “đợt đặc biệt” trong năm sau lời kêu gọi từ Sở Y tế TP với nhiều đơn vị máu đã được cho đi và kích hoạt Ngân hàng máu sống trong Thầy cô và sinh viên; 34 sinh viên tham gia tình nguyện, theo phân công của Sở Y tế, làm nhiệm vụ hỗ trợ tại Bệnh viện dã chiến (phía tây Đà Nẵng); 38 sinh viên khoa Y Đại học Đông Á đảm nhận vai trò hỗ trợ tại các điểm tiêm chủng vaccine và hàng trăm lượt sinh viên tham gia công việc tại các chốt kiểm soát – kiểm tra y tế ở cửa ngõ ra/vào thành phố, các khu cách ly ở Đà Nẵng. Đặc biệt màu xanh tình nguyện Đại học Đông Á cũng có mặt ở tận Bắc Giang;…

Tham gia đợt hiến máu đặc biệt trong năm 2021.

Được biết, các thành viên Đội SOS sinh viên Đại học Đông Á – phần lớn là sinh viên của các khoa công nghệ ô tô, điện – điện tử, tự động hóa…, các bạn đã quen với công việc xuyên đêm cứu hộ xe, giúp người dân đi xe máy về quê tránh dịch, trong đợt dịch cuối tháng 7/2021. Có kinh nghiệm rồi, nên đợt “xuất quân và tác chiến” lần này rất chủ động.

Đợt đầu ra quân của Đội SOS sinh viên Đại học Đông Á xuất phát từ kêu gọi của Phòng CSGT – Công an TP Đà Nẵng, mục tiêu không gì hơn là hỗ trợ tốt nhất để người dân về từ TP.Hồ Chí Minh bằng xe máy an toàn, hành trình thông suốt. Đón nhận lời kêu gọi nhân ái này, các bạn sinh viên Đại học Đông Á có kinh nghiệm sửa chữa xe, đã nhanh chóng khởi xướng hoạt động tình nguyện hỗ trợ. Trong đợt này, có hơn 250 xe máy đã được cứu hộ. Ba con không phải trả khoản phí nào.

Đợt tháng 10/2021, thời tiết lại khá khắc nghiệt. Việc cứu hộ diễn ra trong những cơn mưa tầm tã, có lúc kèm gió mạnh, bà con di chuyển cũng vất vả hơn rất nhiều.

Cùng vượt gió, đội mưa với sinh viên, Thầy cô giáo Đại học Đông Á cũng tham gia hỗ trợ tận tay 1.000 suất cơm, 1.200 chai nước uống (loại lớn), 500 áo mưa, 20 thùng mì tôm,…; “tiếp sức” bà con trên hành trình về quê tránh dịch kéo dài cả ngàn cây số.

Một đêm không ngủ để chiếc xe từ phương xa này lại lăn bánh hồi hương.

Niềm vui không thể nói hết là nhìn đoàn xe tiếp tục di chuyển. Thấp thoáng trong đoàn xe có những chiếc áo xanh tình nguyện Đông Á, xe nào cũng mang theo đồ nghề, phụ tùng. Các em đang bám theo những xe vẫn còn sự cố. Nếu phải kiểm tra, sửa chữa lần nữa, các em luôn sẵn sàng.

Một người dân quê Nghệ An cảm kích mãi khi chiếc xe rong ruổi suốt 2 ngày đường được thay nhớt, thay săm, kiểm tra kỹ lưỡng trước khi tiếp tục hành trình hồi hương. “Chọn di chuyển về quê trong tình hình mưa gió thế này cũng thật chẳng còn cách nào. Nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ nhiệt tình suốt trên đường đi, chúng tôi rất cảm ơn và an tâm chạy tiếp”, anh nói.

Sứ mệnh “Không chỉ đào tạo năng lực chuyên môn giỏi, kỹ năng hành nghề thành thạo, có lương tâm chức nghiệp, mà phải kiên trì giáo dục và nuôi dưỡng trong các em thái độ Sống có trách nhiệm” được đề ra ngay từ ngày đầu khai sinh học hiệu Đông Á, đã đồng hành với mỗi nghĩ suy, cũng như trong từng hành động ở mỗi thành viên Nhà trường.

Thầy và trò Đại học Đông Á ủng hộ Quỹ Vaccine ngừa COVID-19.

Thông tin về hoạt động trên báo chí:

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí