Trò chuyện với Mai Quỳnh - cô sinh viên yêu thích nghề Lễ tân

Điều ấn tượng lưu lại trong em từ ngày đầu vào trường đó là màu xanh của ngôi trường. Nó thật là đẹp, em rất thích! Các dãy phòng học sắp xếp logic và cơ sở khá khang trang, tạo cho em cảm giác thân thuộc...

Lý lịch trích ngang

Sinh viên Đặng Thị Mai Quỳnh, sinh ngày 18/9/1990, quê xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng. Ba mẹ làm nông, nuôi 4 chị em ăn học. Là sinh viên năm 1, lớp 08CDDL3A, ngành Du lịch, khoa Kinh tế, trường đại học Đông Á. Hiện điểm tổng kết của em là 8,32 đạt Giỏi. Là lớp phó đời sống, thành viên nòng cốt của đội Thanh niên xung kích Đoàn trường. Đạt giải nhất cuộc thi tiếng Anh ngoại khóa do khoa Ngoại ngữ tổ chức tháng 12/2008...

* Hãy cùng trò chuyện với Mai Quỳnh (MQ) vào một ngày hè tháng 7...

- PV: Xin chào Mai Quỳnh! Mùa hè này em có dự định gì chưa?

- MQ: Hè này em không về nhà mà ở trọ tại Đà Nẵng. Em tranh thủ làm thêm và học thêm anh văn…Đầu hè, em đã tham gia chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh do Đoàn trường tổ chức tại thôn Phò Nam, Hòa Bắc, Hòa Vang. Sắp tới, em sẽ tham gia một số hoạt động của Đoàn trường…

- PV: Mùa hè mà bận rộn nhỉ!! Em hãy cho biết một số “chiến tích” của mình và đồng đội trong đợt tình nguyện vừa rồi nhé!

- MQ: Từ ngày 4/7 đến 15/7, em và đoàn TN tình nguyện Đông Á làm công tác dân vận tại xã Hòa Bắc, hoàn thành vượt mức kế hoạch phân công nạo vét gần 1.000m kênh mương. Ngoài ra, đoàn còn tham gia đào giếng, dọn dẹp, phát quang nhà cửa cho những hộ dân neo đơn trên địa bàn, tổ chức giao lưu và tặng vở cho học sinh 2 thôn miền núi là Tà Lang - Giàn Bí. Đây thực sự là chuyến đi thú vị.

- PV: Là con gái, em có thấy quá sức khi làm những việc nặng như vậy không?

- MQ: Có vất vả nhưng em không cảm thấy mệt mà thấy vui nhiều hơn, nhất là khi giúp đỡ được cho những người khác. Cùng bạn bè làm việc và niềm vui, tinh thần tập thể đã làm tan đi cái cảm giác mệt mỏi.

- PV: Còn việc làm thêm và học thêm thì sao? Nó có ảnh hưởng nhiều đến thời gian học chính của em khi vào năm học không?

- MQ: Em nghĩ rằng mình có thể sắp xếp hợp lý thời gian học của mình để đảm bảo kết quả tốt. Hiện em tranh thủ thời gian hè để làm gia sư, rồi phục vụ tại nhà hàng…Ngoài ra, em học Anh văn để nâng cao kĩ năng, trình độ tiếng Anh, đặc biệt là giao tiếp, đàm thoại.

- PV: Em đang theo học lớp Du lịch đào tạo chuyên môn về nghiệp vụ Lễ tân, khách sạn, nhà hàng. Tại sao em lại chọn ngành này và theo em nghĩ những kĩ năng phải có của mình sau khi ra trường là gì?

- MQ: Em rất thích ngành du lịch. Do không đi xe bus được nên không thể làm hướng dẫn viên (say xe). Vì thế, em muốn được làm lễ tân để được làm ở những nơi lịch sự, đẹp và sang trọng (cười). Em muốn chào đón du khách trong nước và quốc tế với một phong thái Việt mến khách nhất. Theo em nghĩ, em cần phải học thật giỏi Anh văn, tiếng anh là công cụ quan trọng hàng đầu. Ngoài ra, các kĩ năng giao tiếp, cách ứng xử, sự tự tin, các yếu tố ngoại hình, chiều cao…cũng góp phần tạo nên thành công. Em thì tự tin với chiều cao của mình rồi!!

- PV: Kĩ năng chuyên môn giúp chúng ta thực hiện tốt công việc. Còn Kĩ năng sống thì sao?Em đã từng nghe tới cụm từ này chưa?

- MQ: Ồ, khái niệm này được Nhà trường nhắc đến rất nhiều lần, trong các mục tiêu sinh viên Đông Á sau khi ra trường, trong 12 điều Văn hóa Sinh viên Đông Á… Theo em hiểu thì Kĩ năng sống là những trải nghiệm có hiệu quả nhất, giúp giải quyết hoặc đáp ứng các nhu cầu cụ thể, trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của con người. Kỹ năng sống bao gồm cả hành vi vận động của cơ thể và tư duy. Kỹ năng sống có thể hình thành một cách tự nhiên, thông qua giáo dục hoặc rèn luyện mà có. Kĩ năng sống giúp chúng ta cách sống lành mạnh, kĩ năng giao tiếp của mình đối với người khác, những kĩ năng giúp mình làm tốt công việc sau khi ra trường... Cuộc sống có nhiều lĩnh vực và kĩ năng cũng theo đó đa dạng và con người luôn phải phấn đấu để học hỏi không ngừng. Mỗi sinh viên phải có những cách thức để tiếp cận với nguồn thông tin, kiến thức để làm giàu vốn kĩ năng của riêng mình...

Mai Quỳnh (giữa) cùng đoàn TNTN tham gia nạo vét kênh mương tại xã Hòa Bắc

- PV: Em có cảm nhận như thế nào về 12 điều Văn hóa sinh viên Đông Á? Em tâm đắc điều nào nhất?

- MQ: 12 điều văn hóa sinh viên Đông Á hội tụ tất cả những yêu cầu và tiêu chí đặt ra để sinh viên Đông Á phấn đấu thực hiện. Đó giống như những kim chỉ nam định hướng cách sống và học tập của sinh viên. Em thích điều 10: “Sinh viên Đông Á là cán bộ mẫn cán tương lai – giỏi chuyên môn, thông thạo quản lý”. Em tự hào mình đã phần nào thực hiện được điều đó.

Cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Hương Trà: “Mai Quỳnh là 1 sinh viên năng nổ, học giỏi. Tính tình thẳng thắn, thân thiện và hoà đồng. Rất nhiệt tình với các hoạt động trong và ngoài lớp học. Quỳnh sống với tập thể cũng tốt lắm. Nói chung, đó là "ngôi sao" sáng nhất của lớp tôi.”

- PV: Em thực hiện được khoảng bao nhiều phần trăm điều 10?

- MQ: Là một cán bộ phải có tinh thần trách nhiệm với tập thể, gương mẫu, đặc biệt là ý thức tự giác và sự hy sinh phải đặt hàng đầu. Em nghĩ mình thực hiện khoảng 70% điều 10. Không nói quá đâu nhé!

- PV: Trong thời gian học tại trường, kỉ niệm nào là đáng nhớ nhất đối với em? Điều gì lưu lại ấn tượng với em từ ngày đầu vào học tại Đông Á?

- MQ: Kỉ niệm đáng nhớ nhất của em đó là tại đợt hội trại truyền thống “Đông Á - Tạo dựng những con đường” tổ chức tại khu du lịch sinh thái Tiên Sa hồi tháng 5. Hôm cắm trại, em phụ trách tài chính và mua sắm chuẩn bị cho trại. Trời nắng to và các thành viên lớp đã chia sẻ công việc chung không nề hà gì cả. Tình cảm của các thành viên lớp, với cô giáo chủ nhiệm càng thêm sâu sắc và khó quên hơn qua các hoạt động văn nghệ, trò chơi tập thể…

Điều ấn tượng lưu lại trong em từ ngày đầu vào trường đó là màu xanh của ngôi trường. Nó thật là đẹp, em rất thích! Các dãy phòng học sắp xếp logic và cơ sở khá khang trang, tạo cho em cảm giác thân thuộc. Khi biết tin trường có quyết định lên Đại học, em rất vui mừng. Mẹ em nói em nên học liên thông lên Đại học và em chắc chắn sẽ cố gắng hoàn thành nhiệm vụ này.

- PV: Năm học mới em có những kế hoạch gì cho mình?

- MQ: Phân bổ thời gian học hợp lý hơn, tiếp tục học anh văn lấy bằng C, anh văn giao tiếp. Học tập, tham gia các phong trào Đoàn thật sôi nổi để được kết nạp Đảng trong những năm tới…Nghe thật khó nhưng em sẽ cố gắng xem mình có vượt qua được chính mình không?!!

- PV: Cảm ơn MQ về buổi trò chuyện thú vị này. Mong rằng em sẽ thực hiện được những dự định của mình!

Hoàng Nam

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí