SV Ngô Văn Tuy : Hãy nói có thể rồi sẽ làm được !

Em thích môi trường học tập tại Đông Á, đặc biệt là các hoạt động, các phong trào được tổ chức khá mạnh, hấp dẫn lôi cuốn sinh viên.

Ngô Văn Tuy trong chương trình Chìa khóa vàng phát sóng trực tiếp trên DVTV - Trung tâm truyền hình Việt Nam tại TP Đà Nẵng

UDA xin giới thiệu cuộc trò chuyện nho nhỏ với chàng sinh viên này:

- Chào Tuy, làm sao em biết được cuộc thi này và đăng kí tham gia vậy?

- Ngô Văn Tuy: Thực ra, em biết về cuộc thi này đã lâu qua truyền hình DVTV và cũng có nghiên cứu về thể lệ, cách thức tham gia, cách chơi...Thời gian trước đó, em thường xem và thử trả lời các câu hỏi của chương trình, hầu như em không bỏ lỡ bất cứ chương trình phát sóng nào của Chìa khoá vàng. Chương trình thường xuyên tuyển người chơi và có thông báo thì em đến làm thủ tục đăng kí. Em đã đăng kí từ lâu, tuy nhiên do bận lịch học nên chưa thể sớm tham gia. 

- Khi đăng ký có khó lắm không?

- Khi đến đăng kí, người tham gia phải trả lời một số câu hỏi để thử trình độ, kiến thức hiểu biết...Em đăng kí 2 lần. Lần đầu tiên em không trả lời lưu loát cho lắm, lại trả lời sai câu hỏi, đến lần này em mới được tham dự. 

- Em nghĩ sao về những câu hỏi và câu trả lời của em trong lần này? 

- Theo em nghĩ thì những câu hỏi đó là những kiến thức đã được em tích lũy từ lâu. Em thường đọc nhiều sách, báo và xem đó là sự chuẩn bị cho bản thân mình dành cho cuộc thi nói riêng và cho hành trang cuộc đời mình nói chung. Trong đó có rất nhiều kiến thức em đã được học tại trường Đại học Đông Á, đặc biệt là những câu hỏi về lịch sử, về hiểu biết văn hoá xã hội...

- Cảm giác của em ra sao trước và sau chương trình Chìa khoá vàng diễn ra? 

- Trước khi thi em không đặt nặng vấn đề phải chiến thắng mà chỉ có mong muốn đơn giản là được lên truyền hình. Em muốn được bạn bè, gia đình thấy mình trên truyền hình. Em nghĩ đó là một niềm vui nho nhỏ và đáng nhớ. Cảm giác hồi hộp và phấn khích lắm! Sau khi biết mình thắng giải, em đã thật sự hạnh phúc và không làm sao diễn tả hết được cảm xúc của em lúc đó…

- Cuộc thi tài đã diễn ra như thế nào em còn nhớ không?

- Làm sao mà em quên được chứ!? Cuộc thi diễn ra với 3 vòng thi, vòng đầu tiên gồm 2 cặp chơi, vòng Đảo chữ đoán nghĩa và khám phá ô chữ có 2 lượt chơi. Vòng 2: Ô chữ liên kết và Tìm đáp án qua gợi ý. Diễn ra trong 1 buổi ghi hình từ 20h00 - 21h30. Vòng 1 em chơi với bạn SV đại học Duy Tân , vòng 2 với bạn học đại học Sư phạm…Một điều đặc biệt là ngày diễn ra cuộc thi trên truyền hình cũng là ngày sinh nhật của em. Chiến thắng mang lại cho em món quà ý nghĩa hơn gấp rất nhiều lần…Em vui lắm!

- Chắc hẳn gia đình, người thân của em đã rất bất ngờ với tin em thắng giải?

- Trong khi thi không được mở điện thoại, khi thi xong em mở máy thì thấy tin nhắn và cuộc gọi nhỡ rất nhiều. Em chưa về đến nhà thì cả thôn, cả phường nơi em ở đều biết, mọi người kéo đến chung vui với em. Mẹ em rất vui. Mấy mẹ con ôm nhau mừng lắm, còn khóc nữa. Từ lâu lắm rồi mới có được niềm vui lớn như vậy. Đêm ấy cả nhà đều không ngủ…

- Một câu hỏi hơi riêng tư một chút nhé: Em đã sử dụng số tiền thưởng ấy vào những việc gì rồi nào?

- Với số tiền thưởng là 3 triệu rưỡi, em đã sử dụng phân nửa nộp học phí. Và có gửi tặng cho mẹ 1 ít, một phần mời bạn bè uống nước. 

- Ngoài giờ học ở lớp em còn tham gia vào những hoạt động nào khác không?

- Em thích môi trường học tập tại Đông Á, đặc biệt là các hoạt động, các phong trào được tổ chức khá mạnh, hấp dẫn lôi cuốn sinh viên. Em cũng rất muốn tham gia, tuy nhiên do điều kiện và hoàn cảnh cá nhân không đáp ứng được yêu cầu nên cũng không thể tham gia được nhiều. Ngoài thời gian học ở trường, 1 buổi em đi làm thêm tại dịch vụ Photocopy. Em đến đó để vừa giúp việc, đánh văn bản, sử dụng máy tính và thực hành, gửi bài, gửi mail bài tập cho cô giáo. Không có lương, nhưng chủ yếu là có được cơ hội học hỏi kinh nghiệm và thực hành kĩ năng tin học.

"Không có gì là không thể. Hãy nói có thể rồi sẽ làm được"

- Em có đánh giá như thế nào về các đối thủ cùng chơi?

- Em rất tôn trọng các bạn và em nghĩ những câu hỏi đặt ra có thể chưa đúng sở trường của họ mà thôi. Ai cũng có những ưu khuyết điểm, và tự bản thân mình, em cũng biết mình có những ưu khuyết gì, em nghĩ mình thắng một phần do may mắn. 

- Em có muốn nhắn gửi đến các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống từ việc tham gia cuộc thi này? Em mong ước điều gì sau khi ra trường?

- Không có gì là không thể. Hãy nói có thể rồi sẽ làm được. 

Em rất muốn học liên thông lên đại học, nhưng do điều kiện không cho phép…nên em sẽ đi xin việc sau khi tốt nghiệp. Em ước mơ hoặc là xin vào làm cho cơ quan nào đó, hoặc em sẽ mở 1 cửa hàng văn phòng phẩm phục vụ photo đánh chữ. Mẹ em hiện cũng hay ốm đau, em muốn đỡ đần cho mẹ bớt vất vả.

- Cảm ơn em về buổi trò chuyện này, chúc em thực hiện được ước mơ của mình nhé!

Hoàng Nam thực hiện

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí