Sức hút từ thị trường nhân lực Nhật Bản

Thị trường lao động Nhật Bản đang khẳng định sức hút đối với lao động trẻ, trong đó có sinh viên Đà Nẵng. Điều này thể hiện ngay từ những định hướng của họ trên ghế nhà trường.

Lê Thị Ly Na (sinh viên năm thứ nhất - khoa Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Đông Á Đà Nẵng) cho biết hiện đang theo học lớp tiếng Nhật tại trường để chuẩn bị tốt cho ước mơ tìm được công việc tốt tại đất nước mặt trời mọc, trong tương lai gần.

“Tôi thích nước Nhật, văn hóa Nhật qua những truyện đọc được từ ngày bé và rất muốn được trực tiếp trải nghiệm nền văn hóa độc đáo đó. Lớn lên, qua nhiều kênh tìm hiểu được, nước Nhật tiếp tục hấp dẫn tôi bởi nhiều lý do, đặc biệt tôi rất nể phục phong cách làm việc chuyên nghiệp của họ. Vì vậy, tôi rất muốn sang Nhật để học hỏi, trưởng thành”, Ly Na phấn khích thổ lộ.

Sinh viên Quản trị kinh doanh Đại học Đông Á đang làm việc tại Tập đoàn 7-Eleven, Nhật Bản

Xuất phát từ nhu cầu của xã hội, Trường Đại học Đông Á hiện rất chú trọng các chương trình hợp tác, kết nối tìm việc làm cho sinh viên từ trong nước lẫn nước ngoài, đặc biệt là thị trường giàu tiềm năng như Nhật Bản.

Ông Lương Minh Sâm, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Đông Á Đà Nẵng cho biết, vấn đề giải quyết việc làm cho sinh viên là câu chuyện luôn được nhà trường đặc biệt quan tâm. Ngoài doanh nghiệp trong nước, các đối tác nước ngoài nhà trường liên kết trong đào tạo và tìm đầu ra cho sinh viên những năm gần đây chủ yếu là các doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, Singapore, Đức và Đài Loan. Trong đó, Nhật Bản chiếm đa số.

Sinh viên Du lịch Đại học Đông Á đang làm việc tại khách sạn Musashi (Kyoto, Nhật Bản)

Theo khảo sát của nhà trường, nhu cầu sang Nhật của sinh viên ước tính từ 3.000 - 4.000 người/năm. Riêng năm nay, nhà trường giải quyết được gần 400 sinh viên. Năm học 2019 - 2020, Trường Đại học Đông Á dự kiến sẽ đưa 600 - 700 sinh viên sang Nhật thực tập, làm việc và từ năm 2021, nhà trường đặt mục tiêu ít nhất đưa 1.000 sinh viên sang Nhật/năm. Cơ hội làm việc tại Nhật, theo ông Lương Minh Sâm mở ra cho sinh viên rất nhiều ngành, từ điều dưỡng, khách sạn, nhà hàng đến công nghệ thông tin, điện điện tử, kỹ thuật ô-tô, kinh tế, dược, giáo dục mầm non...

Ông Matsumoto Hitoshi - Giám đốc Sở Y tế Phúc lợi TP Yokohama, Giám đốc điều hành Cục Y tế và phúc lợi người cao tuổi đã đại diện đoàn chính quyền thành phố Yokohama thông tin về các chính sách mới

Theo ông Lương Minh Sâm, sức hút của thị trường lao động Nhật Bản đối với lao động trẻ, sinh viên, trước hết có lẽ từ mức lương các doanh nghiệp Nhật chi trả cho lao động trẻ khá cao (ngay sinh viên vừa học vừa làm năm đầu sang Nhật cũng đã được chi trả trung bình 1.500USD/tháng, tương đương trên 30 triệu đồng/tháng). Thứ hai, các doanh nghiệp Nhật có những chính sách hỗ trợ trong đào tạo chuyên môn, chi phí đi lại, ăn ở khá hấp dẫn. Thứ ba, điều quan trọng là thị trường làm việc Nhật không xa lạ, không còn “mạo hiểm” với sinh viên Việt bởi họ đã lấy được niềm tin từ những câu chuyện trải nghiệm thực tế của nhiều lao động đi trước.

Trường Đại học Đông Á có những sinh viên sang Nhật đầu tiên từ năm 2017. Tất nhiên, trước đó cả 3 năm là cả quá trình nhà trường cùng sinh viên chuẩn bị từ kiến thức chuyên môn, kỹ năng mềm, đến tư tưởng...

Ký kết hợp tác đào tạo nghiệp vụ chuẩn Nhật và tuyển dụng sinh viên ĐH Đông Á các ngành thực tập nghề nghiệp và làm việc tại Nhật

Theo ông Lương Minh Sâm, rào cản lớn nhất hiện nay đối với những sinh viên có nguyện vọng sang Nhật làm việc vẫn là ngôn ngữ. Việc học tiếng Nhật không hề dễ dàng. Thứ hai là rào cản văn hóa, lối sống, dẫn đến có số ít sinh viên ao ước sang Nhật, nhưng khi sang được rồi lại không thể thích nghi, phải trở về. Vì vậy, ông Sâm cho rằng, việc định hướng, quyết tâm, hiểu nước Nhật, hiểu mình muốn gì là rất quan trọng đối với những sinh viên muốn sang Nhật hay nước ngoài làm việc nói chung.

Thanh Tân

(Xem bài gốc trên báo Đà Nẵng: Sức hút thị trường lao động Nhật Bản)

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí