Sinh viên hệ Trung cấp: Chưa nhận bằng tốt nghiệp, đã nhận được việc làm

Nhà trường xác định, đối với sinh viên trung cấp, khi ra trường làm việc sẽ thiên về tác nghiệp hơn là nghiên cứu, nên giáo trình thiên về thực hành hơn là lý thuyết, tăng cường kiến tập. Chính vì vậy, sinh viên của trường có thế mạnh, và đã thực sự chinh phục được nhà tuyển dụng.

Theo ông Trần Anh Vũ - Giám đốc Công ty cổ phần Đăng Hải (Đà Nẵng), sở dĩ ông muốn đến buổi giao lưu lần này để tuyển dụng thêm nhân viên là bởi ông tin tưởng vào chất lượng đào tạo của nhà trường. Mặc dù hầu hết những người sau khi ông tuyển dụng, vào công ty đều được đào tạo lại, nhưng với những sinh viên đã được đào tạo bài bản, nắm rõ kiến thức cơ bản, vì vậy, việc đào tạo theo nghiệp vụ riêng của công ty sẽ dễ dàng hơn. Trong dịp này, ông Vũ cũng bày tỏ nhu cầu của mình là cần đến hơn 20-30 công nhân lành nghề lĩnh vực xây dựng vừa tốt nghiệp.

Còn đối với ông Hồng Phương - giám đốc một công ty xây dựng ở Đà Nẵng, khi tuyển dụng, ông không đòi hỏi phải là người có kinh nghiệm, mà nhìn người trong quá trình sinh viên đó thực tập tại cơ sở ông. Chính vì vậy, ông khuyên các bạn sinh viên phải chú tâm một khi muốn xin việc vào cơ sở nào. Cái quan trọng là phải bày tỏ nguyện vọng của mình trong đơn xin việc, phải biết mình muốn làm công việc gì và sẽ làm công việc đó như thế nào. Cũng trong nhu cầu của mình, Công ty TM&DV Nguyễn Đức Hào cũng đặt hàng 10 sinh viên trung cấp tin học của trường. Chính nhờ những tư vấn bổ ích đó, nên mặc dù không may mắn như những người bạn của mình là tìm được việc ngay, nhưng Nguyễn Văn Thắng cùng hàng ngàn bạn sinh viên vừa ra trường của Trường trung cấp chuyên nghiệp Công kỹ nghệ Đông Á lại cảm thấy tự tin hơn sau cuộc giao lưu, bởi ngoài kiến thức ở trường, Thắng đã được các doanh nghiệp tư vấn cho mình cách để đi xin việc, cách để tiếp cận với doanh nghiệp.

Theo bà Nguyễn Thị Anh Đào - Chủ tịch HĐQT Trường trung cấp chuyên nghiệp Công kỹ nghệ Đông Á, để có được buổi giao lưu và tuyển dụng hôm nay, nhà trường đã bỏ công sức đến "chào hàng" các nhà doanh nghiệp, giới thiệu những thế mạnh đào tạo của nhà trường, thuyết phục họ đến tham gia giao lưu để tận mắt chứng kiến và trực tiếp phỏng vấn những sinh viên của trường đã được đào tạo bài bản như thế nào. Về phía nhà trường, để không "phụ" công doanh nghiệp đến tận trường để tuyển dụng, nhà trường luôn chú tâm đến chất lượng đào tạo. Như những sinh viên học trung cấp kỹ thuật, luôn được nhà trường tạo điều kiện học thêm bậc nghề 2/7 và bổ sung kiến thức tin học để có thể thiết kế trên máy tính thành thục; hay đối với sinh viên khoa kế toán hay văn thư lưu trữ, đều được đào tạo chuyên sâu thêm về vi tính văn phòng, có thể thao tác máy tính chuyên nghiệp hơn. Nhà trường xác định, đối với sinh viên trung cấp, khi ra trường làm việc sẽ thiên về tác nghiệp hơn là nghiên cứu, nên giáo trình thiên về thực hành hơn là lý thuyết, tăng cường kiến tập. Chính vì vậy, sinh viên của trường có thế mạnh, và đã thực sự chinh phục được nhà tuyển dụng. Bà Đào cũng khẳng định, trong thời gian đến, sẽ tiếp tục mở nhiều phiên "chợ việc làm" ngay tại trường như thế này, tạo điều kiện cho doanh nghiệp và sinh viên có thể tiếp cận nhau hơn, và các sinh viên sau khi tốt nghiệp, sẽ dễ tìm cho mình công việc để mưu sinh hơn.

Rõ ràng, mảnh bằng trung cấp là thứ bậc chưa cao, nhưng xã hội đang có nhiều chỗ trống cho những sinh viên này. Nếu biết chấp nhận xuất phát thấp, để từ đó, các bạn có thể tiếp tục từng bước học tập bằng việc vừa học, vừa làm, theo các doanh nghiệp tại buổi giao lưu, các bạn sẽ gặt hái được thành công. Và việc vừa tốt nghiệp, chưa nhận bằng đã có ngay việc làm của gần 50 sinh viên Trường trung cấp chuyên nghiệp Công kỹ nghệ Đông Á là một minh chứng. 

Trong 2 ngày 16 và 17/7 vừa qua, tại buổi giao lưu giữa doanh nghiệp và sinh viên Trường trung cấp chuyên nghiệp Công kỹ nghệ Đông Á (Đà Nẵng), gần 50 sinh viên vừa tốt nghiệp trung cấp, chưa nhận bằng tốt nghiệp đã được các doanh nghiệp phỏng vấn, tuyển dụng ngay tại chỗ, số khác gần 50 người được doanh nghiệp đề nghị đến phỏng vấn sơ tuyển vòng 2...

Tự nhận rằng mặc dù cũng tốn công đeo đuổi 2 năm trời theo lớp học trung cấp, nhưng Trần Thị Yên Ly không hề tự tin với tấm bằng tốt nghiệp trung cấp kế toán của mình, luôn phập phồng lo sợ mình sẽ thất nghiệp sau khi học xong và xác định, sẽ thất nghiệp vài ba năm. Vậy mà, bất ngờ đã đến với Ly, cùng những bạn bè của mình, mặc dù chưa hề nhận bằng tốt nghiệp, nhưng Ly đã được Công ty TNHH N.T tuyển dụng. Công việc lương bổng tuy chưa cao, nhưng có thể chấp nhận được. Và với xuất phát thấp đó, Yên Ly vừa có thể đi làm, vừa đi học tiếp lên cho đến khi nào tìm được tấm bằng đại học. Có công việc, sẽ tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ vào đại học của mình.

Diệu Hiền

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí