Quy tắc 5S - công cụ tối ưu hóa hiệu quả công việc

Sáng ngày 06/10, Trường Đại học Đông Á phối hợp với Công ty Marbuchi Motor Đà Nẵng tổ chức khóa tập huấn “Quy tắc 5S” cho toàn thể cán bộ - giảng viên của nhà trường.

Ông Hosoya Hideo (bên phải) và ông Takemoto TatsuyaÔng Takemoto Tatsuya - Trưởng phòng Hành chính Công ty Mabuchi Motor Đà Nẵng đã đại diện giới thiệu tóm lược về “Quy tắc 5S”. Theo đó, 5S có nguồn gốc từ tiếng Nhật, nó là 5 chữ cái đầu tiên trong các từ sau: Seiri; Seiton; Seiso; Seiketsu; Shitsuke. Nó đã được Việt hóa tương ứng với:

  • Seiri - Sàng lọc
  • Seiton - Sắp xếp
  • Seiso - Sạch sẽ
  • Seiketsu - Săn sóc
  • Shitsuke - Sẵn sàng

Buổi tập huấn sôi động lên hẳn với phần trao đổi và thảo luận. Các câu hỏi của cán bộ, giảng viên nhà trường đi sâu vào cách thức cụ thể để áp dụng quy tắc này tại đơn vị, đặc biệt là những hình thức giám sát việc thực hiện 5S… đã được ông Hosoya Hideo nhiệt tình giải đáp. Ông cũng bày tỏ sự tin tưởng thành công khi nhà trường quyết định sẽ áp dụng quy tắc 5S vào trong thực tế.

Cũng tại buổi tập huấn, Ban Giám hiệu và công ty Marbuchi đã đạt được thống nhất về việc sinh viên Đại học Đông Á được tham quan, học tập việc áp dụng quy tắc này tại công ty và trong thời gian tới công ty có thể tiếp nhận sinh viên nhà trường thực tập tại đây.

“Quy tắc này đã được người Nhật áp dụng không chỉ trong các cơ quan, xí nghiệp, trường học… mà ngay cả trong mỗi gia đình. Mục đích của nó nhằm tối ưu hóa công việc, tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm và cuộc sống”, ông Hosoya Hideo - Tổng giám đốc Công ty Marbuchi cho biết. Ông còn khẳng định: “Tất cả chúng ta đều có thể áp dụng quy tắc này. Và muốn thành công, nó phải được thực hiện xuyên suốt và nhất quán. Đặc biệt, quy tắc này còn đề cao tinh thần tự giác thực hiện của mỗi cá nhân.”

Quang cảnh buổi tập huấn

Được biết, buổi tập huấn này là bước tiếp theo trong kế hoạch đưa quy tắc 5S vào áp dụng trong toàn thể Đại học Đông Á, sau đó sẽ phát triển thành 5S+2S+2H cho phù hợp với môi trường giáo dục tại trường. Đồng thời trường cũng sẽ đưa công cụ này vào sâu rộng trong SV sau khi áp dụng trong CBGV để giúp SV tăng hiệu quả trong học tập và làm việc. Tin tưởng rằng, quy tắc 5S khi đi vào thực hiện sẽ “tối ưu hóa hiệu quả công việc và loại bỏ các yếu tố thừa” như lời GS.TSKH Lê Văn Hoàng - Hiệu trưởng nhà trường phát biểu.