Quan trọng nhất của doanh nghiệp là nội lực

Ngày 21-3, tại Trường Cao đẳng Đông Á, đại diện gần 200 doanh nghiệp (DN) trên địa bàn TP Đà Nẵng tham gia Hội thảo “Năng lực quản lý DN theo mô hình Nhật Bản” do trường và Cty Cổ phần HRInstitute (HRI - Nhật Bản) tổ chức. Đây là cơ hội để các DN, trường đào tạo nghề học hỏi về việc quản lý và sử dụng nguồn nhân lực mà Nhật Bản đã áp dụng thành công trong nhiều thập niên.

Bên lề hội thảo, ông Yoshiaki Noguchi, Giám đốc sáng lập Cty Cổ phần HRI đã có cuộc trả lời phỏng vấn báo chí về một số nội dung bạn đọc quan tâm.

P.V: Chúng tôi được biết, HRI do ông sáng lập từ năm 1993 đã trở thành đơn vị tư vấn nổi bật tại Nhật Bản về các giải pháp thúc đẩy sự thay đổi, phát triển các DN. Chiến lược nào giúp Cty có thành công này?

Ông Yoshiaki Noguchi: Chúng tôi cho rằng, mỗi DN luôn có một phong cách thể hiện và chiều hướng vận động phong cách ấy gắn kết sở trường của từng cá nhân trong tập thể DN. Một khi biết nắm rõ và khai thác tốt phong cách ấy, bằng việc khích lệ thế mạnh của mỗi cá nhân, DN sẽ có nhiều cơ hội và tiềm năng để phát triển. Những giải pháp tư vấn mà HRI đưa ra trong quá trình hoạt động đã chứng minh tính hiệu quả của tư duy quản lý này, mà khi áp dụng vào các khách hàng đều mang lại hiệu quả tích cực. Đến nay, chúng tôi đã tư vấn thành công cho hàng trăm DN thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như công nghệ chế tạo, CNTT, truyền thông báo chí, bất động sản, môi trường, giáo dục đại học...

Sau khi tốt nghiệp thạc sĩ kỹ thuật tại Đại học Quốc gia Yokohama, ông Yoshiaki Noguchi đã làm việc tại văn phòng kiến trúc sư, Cty Tư vấn doanh nghiệp. Vào năm 1993 ông sáng lập ra Cty HRInstitute, hằng năm có khoảng 10 nghìn người theo học các lớp, khóa tại đây. Từ thực tiễn hoạt động, Cty đã xuất bản hơn 60 cuốn sách về tư vấn doanh nghiệp được dịch ra nhiều thứ tiếng, trong đó có tiếng Việt. Cuốn sách mới nhất của Giám đốc Yoshiaki Noguchi có tên “Hoạch định chiến lược kinh doanh – Biết – Thế nào? Làm – Ra sao?” đã được dịch ra tiếng Việt.

P.V: Tư duy quản lý đó đã, đang và sẽ được áp dụng như thế nào tại Việt Nam, thưa ông?

Ông Yoshiaki Noguchi: Chúng tôi đã có kinh nghiệm hơn 15 năm trong việc đào tạo và phát triển nhân lực. Nhiều DN Nhật Bản đang rất phát triển và làm ăn tốt tại Việt Nam như Toyota, Honda, Canon... Mục tiêu của chúng tôi tại Việt Nam là tìm phương án tại giảng đường và hiện trường công việc. Cụ thể, có 3 nhiệm vụ chính chúng tôi sẽ tiến hành là tiếp tục sát cánh bên các DN Nhật Bản tại đất nước các bạn, xây dựng môi trường làm việc phát triển năng lực và hiệu quả theo phong cách làm việc nhóm. Như tôi đã nói ở trên, khi chú trọng đến chủ thể từng cá nhân ta sẽ khai thác được thế mạnh của họ. Chúng tôi gọi đây là “cái tôi”, một yếu tố bên cạnh vật chất, vốn, thông tin... Khi cá nhân xây dựng được chiến lược cho họ gắn với chiến lược của tập thể thì chắc chắn mục tiêu sẽ dễ dàng hoàn thành hơn. Đừng đặt ra quá nhiều mục tiêu, sẽ khó hoàn thành chúng, và nếu có hoàn thành đi nữa thì chất lượng sẽ không đảm bảo. Tôi nghĩ, đây còn là một điểm yếu của các DN Việt Nam.

P.V: Chiến lược sắp tới của HRI tại Việt Nam sẽ như thế nào?

Ông Yoshiaki Noguchi: Việt Nam là nước có điều kiện để tăng trưởng mạnh trong tương lai, là thị trường đầy triển vọng và tiềm năng. Nhưng để điều đó trở thành thế mạnh thì bản thân các DN phải vận động bằng nội lực cơ bản, không thể có tâm lý “nước nổi lo chi bèo chẳng nổi”. Chìa khóa ở đây là làm sao triển khai được chiến lược bằng ý tưởng sáng tạo vượt trội trên thị trường. Tuy nhiên không có nghĩa là một chiến lược chỉ cần thành công ở Mỹ hay ở Nhật Bản... là sẽ thành công tại Việt Nam. Điều quan trọng là phải làm sao suy nghĩ cũng như thực hiện được chiến lược, tầm nhìn thích ứng tốt nhất ở Việt Nam, bằng cách làm của người Việt Nam. Từ những thiện cảm hướng đến Việt Nam, Cty chúng tôi đã xây dựng phòng học tặng trường mầm non, trường tiểu học ở Đà Nẵng và một số địa phương như Hội An, Quế Sơn, Hiệp Đức của Quảng Nam. Mục đích của chúng tôi là mong muốn có được môi trường giáo dục tốt hơn cho các em. Không chỉ thế, HRI cũng đang bắt đầu các chương trình tư vấn, đào tạo cho các DN Việt Nam ở Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM.

P.V: Theo ông, Đà Nẵng có tiềm năng như thế nào trong chiến lược của HRI?

Ông Yoshiaki Noguchi: Chúng tôi đã nghiên cứu về Đà Nẵng rất nhiều. Theo khảo sát, đây là môi trường rất năng động, có tiềm năng phát triển rất vững chắc. Kế hoạch của chúng tôi sẽ triển khai tại đây vào tháng 8 năm nay.

P.V: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!