Những giọt máu nghĩa tình

Chiều 9-2, gần 15 cán bộ, giáo viên và sinh viên khoa Xây dựng, Trường ĐH Đông Á tất tả chạy đến khoa Nội thận - Nội tiết Bệnh viện Đà Nẵng để tiếp máu cứu giúp em Nguyễn Văn Duy Phương, (22 tuổi, trú phường Mân Thái, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng), sinh viên năm 4 ngành Xây dựng cầu đường của nhà trường. Phương chẳng  may mắc bệnh ung thư máu giai đoạn cuối và được chuyển viện điều trị 3 ngày qua tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Nhìn cảnh thầy trò khoa Xây dựng Trường ĐH Đông Á đứng vây quanh giường bệnh chật cứng, người bóp tay, bóp chân, quạt cho Phương giúp em xoa dịu những cơn đau của thể xác khiến nhiều người cảm động đến rơi nước mắt. Không giấu được nỗi buồn trên gương mặt, thầy Lương Nguyễn Hoàng Phương, Phó trưởng Khoa xây dựng Trường ĐH Đông Á bùi ngùi nói: “Mấy hôm trước khi còn ở Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, khi thầy trò đến tiếp máu cho Phương, nghe nói em đã khỏe lên, ai nấy cũng bỏ bụng mừng. Nào ngờ chiều nay nghe gia đình báo tin em cần tiếp máu, mặc dù là ngày nghỉ (chủ nhật), nhưng thầy trò chúng tôi gọi nhau đến giúp em. Đây là cái nghĩa cái tình thầy trò với nhau lúc khó khăn mà”.

Sinh viên Đông Á luôn sẵn sàng tiên phong trong các hoạt động cộng đồng. Trong ảnh: SV tình nguyện hiến máu trong Ngày hội hiến máu 2013

Theo các y, bác sĩ ở khoa Nội thận - Nội tiết Bệnh viện Đà Nẵng, căn bệnh ung thư máu của Phương phải truyền tiểu cầu thường xuyên để duy trì sự sống. Thế nhưng, nguồn máu hiện lưu trữ ở ngân hàng máu của bệnh viện không truyền được, mà phải cần nguồn máu nóng của những người nhóm máu O. Cứ 4 bọc máu nóng thì lọc được 1 bọc tiểu cầu. Từ hôm nhập viện đến nay, Phương đã được truyền 3 bịch tiểu cầu, lọc từ 12 bịch máu nóng. Và nguồn máu này không ở đâu khác là từ người thân.

Nằm trên giường bệnh, gương mặt xanh xao, sức khỏe yếu ớt, nhưng dường như muốn nói lời cảm ơn, thi thoảng, Phương gượng người dậy nhờ bạn bè gọi các thầy vào với mình. Và cứ mỗi lần các thầy và bạn đến, Phương mấp máy đôi môi nói không nên lời, khiến mọi người đứng lặng nhìn nhau mà lòng quặn thắt.

Chia tay chúng tôi trong lúc đợi ở phía ngoài hành lang khoa Nội thận - Nội tiết Bệnh viện Đà Nẵng với tư thế sẵn sàng chờ bác sĩ gọi đi lấy máu, thầy trò khoa xây Xây dựng Trường ĐH Đông Á luôn cầu mong sức khỏe của Phương ngày một tốt lên. Thầy Lương Nguyễn Hoàng Phương cho biết thêm, ngoài những giáo viên và sinh viên có mặt chiều hôm nay, khoa đã huy động 50 sinh viên có nhóm máu O sẵn sàng vào tiếp máu cho Phương trong ngày mai (10-2), với hy vọng giúp em tiếp tục kéo dài thêm sự sống. Bởi em còn quá trẻ, chỉ mới 22 tuổi mà thôi.

Phương Chi

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí