Nhiều sinh viên ra trường chưa biết soạn thảo văn bản

(baodatviet.vn) - Đó là nhận định của TS Đặng Bình - Viện Khoa học Việt Nam tại buổi phản biện chương trình đào tạo nghành Điện - Điện tử chất lượng cao của ĐH Đông Á (Đà Nẵng) tổ chức hôm qua.

Mục đích của buổi bảo vệ chương trình đào tạo nghành Điện - Điện tử là nhằm thông qua ý kiến đánh giá của Hội đồng thẩm định, hoàn chỉnh cấu trúc chương trình đào tạo ngành Điện - Điện tử của ĐH Đông Á. Hôm qua, gần 20 giảng viên chuyên nghiệp về ngành điện và hơn 20 doanh nghiệp lớn trong cả nước tham gia. Từ những ý kiến của các chuyên gia và các doanh nghiệp tại buổi lễ phản biện về ngành Điện - Điện tử này sẽ được bổ sung hoàn thiện cấu trúc chương trình ngành Điện - Điện tử cho các sinh viên đào tạo ngành Điện - Điện tử bậc ĐH, CĐ và Liên thông CĐ lên ĐH hệ chính quy.

Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, “hiện sinh viên sau khi ra trường rất lúng túng trong việc soạn thảo văn bản, chưa nói đến tự mình độc lập trong công việc”. Theo ông Võ Khánh - CTHĐQT - TGĐ Công ty KT Điện Sông Đà Việt Nam: “Về mặt chuyên môn của các tài liệu mà trường soạn thảo cho ngành học là rất tốt và cơ bản, nhưng muốn đào tạo cho SV có kinh nghiệm phải chú trọng đến các chuyên ngành và trình độ của SV sau khi ra trường tăng cường chú trọng đến tiết học thực hành tại doanh nghiệp cho SV và nhiều hơn nữa”.

Sinh viên ngành điện trong tiết học thực hành.

Chương trình được áp dụng trong đào tạo các bậc ĐH (4 năm), Cao Đẳng (3 năm) và bậc Liên Thông CĐ lên ĐH (1,5 năm). Đây là năm đầu tiên chương trình được đem áp dụng vào đào tạo bậc đại học ở ĐH Đông Á. Cấu trúc chương trình đào tạo ngành kỹ thuật Điện - Điện tử bậc ĐH bao gồm 144 tín chỉ với các môn học từ Khoa học Cơ bản đến các học phần cơ sở ngành, chuyên ngành Điện - Điện tử cùng với các môn thực hành bắt buộc và bổ sung thêm các môn học mới theo hướng tiếp cận chương trình giáo dục tiên tiến của Hoa kỳ, hiện được áp dụng tại ĐH Bách Khoa Hà Nội và ĐH Bách Khoa Đà Nẵng.

TS Đặng Bình - Viện Khoa học Việt Nam nhận định cần xem lại khâu bố trí phối hợp Doanh nghiệp như thế nào có thể hoàn thành mục tiêu cho SV ra trường. Hiện, doanh nghiệp Việt Nam rất cần SV ra trường có kỹ năng làm việc độc lập.

Lê Xuân