Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng – SURF 2022 tại Đại học Đông Á

Ngày 25/11, Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng – SURF 2022 đã diễn ra tại Đại học Đông Á.

Chương trình do Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng chủ trì, phối hợp với Đại học Đông Á; Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ; Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia; Hội đồng điều phối mạng lưới khởi nghiệp thành phố Đà Nẵng; Vườn ươm doanh nghiệp DNES; VNPT Đà Nẵng; Làng Công nghệ Metaverse và các Làng Công nghệ Techfest 2022; Công ty Cổ phần Quản lý quỹ đầu tư WeAngels và Trung tâm ươm tạo Sông Hàn tổ chức thực hiện.

SURF 2022 tại Đại học Đông Á là sự kiện lần đầu tiên được tổ chức trực tiếp tại một trường đại học. Đây là hoạt động mở đầu luân phiên cho việc phối hợp với các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố - là nơi có nguồn lực chuyên gia, nhà khoa học, sinh viên, không gian đổi mới sáng tạo, cùng phối hợp tổ chức SURF nhằm thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố, phát triển thị trường khoa học và công nghệ, thương mại hoá kết quả nghiên cứu.

Tại phiên khai mạc SURF 2022 cũng đã diễn ra ký kết hợp tác giữa Đại học Đông Á và Thành Đoàn Đà Nẵng về phát triển phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đặc biệt là tạo sóng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong thanh niên và sinh viên, đóng góp cho sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo thành phố thời gian tới.

Theo đó, nhằm tìm kiếm và hỗ trợ thực hiện những ý tưởng sáng tạo, dự án khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên và sinh viên; thu hút sự quan tâm, hỗ trợ của các nhà khoa học, chuyên gia kinh tế, nhà đầu tư, doanh nghiệp và toàn xã hội, hằng năm, Thành Đoàn và Trường ĐH Đông Á sẽ đồng tổ chức các cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên và sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và các tỉnh thành thuộc khu vực miền Trung; phối hợp tìm kiếm nhà đầu tư, nhà tài trợ cho các dự án khởi nghiệp xuất sắc; thành lập hội đồng cố vấn khởi nghiệp là các chuyên gia, doanh nghiệp, giảng viên, các nhà nghiên cứu để hỗ trợ công tác khởi nghiệp của đoàn viên, thanh niên và sinh viên,…

Tại phiên khai mạc, dự án Relay an toàn phao bơm và máy bơm gia đình của nhóm cựu sinh viên Đại học Đông Á - Công ty cổ phần sản xuất thiết bị điện STC Electric đã vinh dự được trao giải Ba cuộc thi Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo TP. Đà Nẵng năm 2022.

Dịp này, Đại học Đông Á cũng chính thức thành lập và đi vào hoạt động không gian khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo ĐH Đông Á. Không gian KN&ĐMST trực thuộc Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo ĐH Đông Á, được kỳ vọng trở thành địa chỉ hỗ trợ, bồi dưỡng các ý tưởng sáng tạo, khởi nghiệp của giảng viên, sinh viên; kết nối, đồng hành với cộng đồng nghiên cứu, các chuyên gia, doanh nghiệp, các tổ chức… có ý tưởng, sản phẩm khởi nghiệp cần được hỗ trợ tại khu vực miền Trung và trên cả nước.

Với mức đầu tư xây dựng ban đầu hơn 1 tỷ đồng trên tổng diện tích 800m2, không gian Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Đại học Đông Á được thiết kế hiện đại, trẻ trung với 3 khu vực chính tương ứng các giai đoạn phát triển dự án. Tọa lạc tại tầng 9 ĐH Đông Á với các không gian làm việc chung, không gian thảo luận nhóm lớn, nhóm nhỏ và không gian làm việc cá nhân được bố trí gần gũi với thiên nhiên. Các nhóm giảng viên, sinh viên có thể thỏa sức phác họa những ý tưởng lên các tường kính ngay trong không gian làm việc để ghi lại những ý tưởng cùng nhau thảo luận và chia sẻ.

Trong giai đoạn tiếp theo của dự án, không gian KN&ĐMST sẽ được trang bị các thiết bị in 3D, máy cắt, khắc laser nhằm hỗ trợ hình thành những sản phẩm ban đầu từ những ý tưởng sáng tạo. Nơi đây cũng sẽ trưng bày kết quả ý tưởng sáng tạo, các sản phẩm, dự án khởi nghiệp của các nhóm sinh viên, cựu sinh viên nhà trường.

Phát biểu tại không gian KN&ĐMST ĐH Đông Á, ông Lương Minh Sâm – Chủ tịch Hội đồng trường chia sẻ: “Trung tâm Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Đại học Đông Á với không gian KN&ĐMST đi vào hoạt động từ hôm nay được kỳ vọng sẽ là cầu nối gắn kết môi trường đào tạo với các doanh nghiệp khởi nghiệp, qua đó thúc đẩy mạnh mẽ chuyển giao kết quả đào tạo, nghiên cứu; tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận và sử dụng cơ sở vật chất nghiên cứu phục vụ phát triển sản phẩm - dịch vụ. Đồng thời nơi đây cũng sẽ tổ chức các chương trình đào tạo ngắn hạn liên quan đến đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp và hỗ trợ khởi nghiệp; cung cấp các dịch vụ phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo không chỉ cho giảng viên, sinh viên trong trường mà còn cho cả cộng đồng, xã hội.”

Được biết, ĐH Đông Á đã xây dựng Quỹ Khoa học công nghệ và khởi nghiệp Đại học Đông Á với nguồn kinh phí ban đầu trị giá 2 tỷ đồng nhằm kịp thời hỗ trợ các nhà nghiên cứu, giảng viên, sinh viên trong hoạt động nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp. Gần nhất, có 2 đề tài, dự án của Đại học Đông Á đã chuyển giao cho cộng đồng gồm: dự án “Xây dựng mô hình chuỗi cung ứng ngắn cho các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh Đắk Lắk” và dự án “Nghiên cứu chiết xuất, phân lập curcumin, dầu từ bã của quá trình sản xuất tinh bột nghệ” tại Quảng Nam.

Với chủ đề “Đổi mới sáng tạo - Làm chủ tương lai” và thông điệp “Đà Nẵng - Thành phố hấp dẫn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”, SURF 2022 mang đến nhiều hoạt động chính gồm: triển lãm 80 gian hàng trên nền tảng triển lãm ảo; triển lãm 80 gian hàng trực tiếp tại sự kiện SURF 2022; Cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - SURF 2022; 04 Hội thảo khoa học; hoạt động kết nối đầu tư, thương mại hóa sản phẩm, xúc tiến thị trường khoa học và công nghệ với dự kiến thu hút khoảng trên 3.000 lượt khách tham quan, kết nối 10 quỹ đầu tư.

Trong đó, 4 hội thảo khoa học gồm: Hội thảo khoa học Đối thoại chính sách khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Hội thảo khoa học Đổi mới sáng tạo trong khu vực công; Hội thảo khoa học Xây dựng mạng lưới chuyên gia và nhà đầu tư khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Hội thảo khoa học Mô hình vườn ươm đổi mới sáng tạo trong các trường đại học.

 

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí