Ngành Trí tuệ Nhân tạo - Xu hướng lựa chọn thời kỳ công nghệ số

 
 
 
 

Năm 1970, tập đầu tiên của truyện tranh “Doraemon” được xuất bản, dẫn dắt độc giả khám phá những phát minh thần kỳ và thông minh của chú mèo máy đến từ thế kỷ 22. Trên thực tế, chúng ta dường như không cần phải chờ đến tận thế kỷ 22 để chứng kiến bước phát triển nhảy vọt của con người trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI).

Len lỏi vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư của Thế giới (công nghiệp 4.0), AI đang ngày càng mang đến những thay đổi tích cực cho đời sống kinh tế, xã hội của nước ta thu hút sự quan tâm của thế hệ trẻ. Việc chọn học ngành Trí tuệ nhân tạo tại các trường Đại học sẽ ra sao, hãy cùng tìm hiểu về ngành qua bài viết dưới đây cùng Đại học Đông Á nhé!

 
 
 
 
Canada và Mỹ là những cái tên nổi bật với hệ thống giáo dục bài bản, có những tập đoàn công nghệ khổng lồ như Google, Facebook, Microsoft…
Nhật Bản và Đức tập trung AI trong ngành công nghiệp sản xuất, công nghiệp nặng, năng lượng.
Chính phủ Canada cũng cho phép thử nghiệm trí tuệ nhân tạo một cách chủ động. Nhờ vậy, Montreal đang thu hút ngược lại nhân tài từ Silicon Valley với một hệ sinh thái sôi động về trí tuệ nhân tạo, viện nghiên cứu, các công ty khởi nghiệp, quỹ đầu tư mạo hiểm dành riêng cho AI.
Ở châu Á, Trung Quốc là thế lực đang phát triển mạnh mẽ, trở thành đối trọng với phương Tây trong lĩnh vực này. Trong khi đó, Nhật Bản và Đức tập trung AI trong ngành công nghiệp sản xuất, công nghiệp nặng, năng lượng.
Với vai trò đặc biệt quan trọng cho sự phát triển của ngành công nghệ trong tương lai, các nước đều có chiến lược quốc gia cho sự phát triển của ngành này, từ Canada, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và cả Việt Nam.
Bắc Mỹ vẫn dẫn đầu về các phát minh, sáng chế, thuật toán mới về trí tuệ nhân tạo chất lượng cao nhất.
 
 
Bạn có biết rằng, tổng công việc trong ngành được đăng tải tại LinkedIn gấp 3 lần so với các ngành nghề khác? Theo khảo sát của Indeed.com, hiện tại, mức lương trung bình của công việc liên quan dao động 123.000 USD một năm. Còn theo Glassdoor, con số rơi vào khoảng là 115.000 USD.
Cùng với nhu cầu lớn, AI đang là nhóm nhân lực CNTT lương khủng trên thị trường. Theo Báo cáo thị trường IT Việt Nam - Developers Recruitment State 2022 vừa được TopDev công bố, lương kỹ sư AI rất cao, vào khoảng 3.054 USD/tháng. Dù lương cao, song việc tuyển dụng nhân sự AI chưa bao giờ dễ dàng. Thậm chí, việc thiếu nhân lực AI đã khiến nhiều dự án của các doanh nghiệp lớn phải chậm lại hoặc phải thuê kỹ sư AI nước ngoài, tốn hàng triệu USD.
Tại Rikkeisoft, đơn vị đang hướng đến mục tiêu đạt 10.000 nhân sự vào năm 2025 và đang chú trọng phát triển, thành công bước đầu với các mảng công nghệ cao như AI, Blockchain, kỹ sư AI đang rất được săn đón.
Tương tự, Vingroup phải thực hiện “Chương trình Phát triển nhân lực lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và khoa học dữ liệu Vingroup”, đào tạo chuyên gia AI trở thành lực lượng nòng cốt cho mục tiêu phát triển khoa học, công nghệ Việt Nam.
AI đang là ngành mà tất cả các doanh nghiệp công nghệ lớn của Việt Nam như Viettel, VNPT, CMC, Bkav, VNG… đều rất cần. Nhưng đáng nói là hiện nay trong số hơn 300 cơ sở đào tạo đại học, các viện nghiên cứu, chỉ có 11 cơ sở đào tạo ngành AI.
 
 
 
 
Chương trình đào tạo được cố vấn bởi PGS. TSKH. Trần Kim Phúc - Giảng viên cao cấp thuộc ĐH Lille và trường sau đại học MADIS-63 (chuyên đào tạo TS các ngành khoa học máy tính, kỹ thuật máy tính, tự động hóa, và trí tuệ nhân tạo) nơi PGS. TSKH. Trần Kim Phúc giảng dạy về trí tuệ nhân tạo cho tất cả các nghiên cứu sinh của trường.
Các chuyên môn trong ngành: Trí tuệ nhân tạo, Hệ thống nhúng và trí tuệ nhân tạo, Tự động hóa và trí tuệ nhân tạo.
Đào tạo theo module nghề nghiệp với 60% chương trình học là thực hành nghề nghiệp. SV được thực hành, thí nghiệm trên trang thiết bị hiện đại, được đầu tư đồng bộ. Đồng thời sinh viên được thực tập tại các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài.
Sinh viên được cung cấp kiến thức nền tảng về lý thuyết và các ứng dụng của AI, từ các thuật toán học máy, xử lý ngôn ngữ tự nhiên đến thị giác máy tính, các công nghệ AI khác. Sinh viên sẽ tham gia vào các dự án nghiên cứu thực tế để phát triển các giải pháp AI đột phá trong cuộc cách mạng công nghiệp 5.0. Sinh viên được trang bị kiến thức chuyên môn sâu về AI và các ứng dụng như phát hiện các bất thường trong hệ thống sản xuất, chẩn đoán bệnh bằng hình ảnh, nông nghiệp công nghệ cao vv.
 
 
  • Trí tuệ nhân tạo: Sinh viên sử dụng các thuật toán học máy, học sâu, học tăng cường để lập trình điều khiển các ứng dụng trong nhận dạng và phân tích xử lý ảnh, ra quyết định cho từng đối tượng cụ thể. Sinh viên có khả năng giải quyết các bài toán trong lĩnh vực thị giác máy tính như phân loại ảnh, phát hiện đối tượng nhận diện đối tượng được áp dụng trong giao thông đọc biển số xe, trong nông nghiệp phát hiện trái cây đã chín và trong công nghiệp phát hiện sản phẩm lỗi vv..
 
 
  • Hệ thống nhúng và trí tuệ nhân tạo: Sinh viên có năng lực về chuyên môn lập trình trình nhúng, lập trình IoT cho các ứng dụng điều khiển, giám sát từ xa, các hệ thống nông nghiệp thông minh, thành phố thông minh, nhà máy thông minh, nông nghiệp công nghệ cao.
 
 
  • Tự động hóa và trí tuệ nhân tạo: Sinh viên am hiểu về các giải thuật điều khiển, cảm biến, sử dụng các bộ điều khiển PLC để điều khiển, giám sát các dây chuyền, máy móc, sử dụng trí tuệ nhân tạo để phát hiện các điểm bất thường trong các dây chuyền sản xuất sản phẩm. 
 
 
 
 
 
Đón đầu xu thế của xã hội, Đại học Đông Á đã thiết kế chương trình học Trí tuệ nhân tạo thực hành thực nghiệm Trường đã liên kết với các công ty công nghệ lớn ở Đà Nẵng như: Orient software Đà Nẵng, Nal Solution, Nexle Corporation. Mức lương của các công ty này có thể lên đến 1000$-5000$ tuỳ vị trí tuyển dụng. Làm việc trong các cty công nghệ, tài chính, y tế, logistic, giáo dục, nghiên cứu,... Kỹ sư bảo trì tiên lượng trong các nhà máy, nhận dạng, xử lý ngôn ngữ tự nhiên với AI, xe tự hành, Robot thông minh với AI, thị giác máy để giám sát trong công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, và thành phố thông minh.

Trong quá trình học, sinh viên sẽ có cơ hội được thực tập tại các công ty công nghệ trong nước và công ty Rosenberger Group (Đức), Centric Software (Mỹ, Pháp), MatchMarket (Pháp) và các viện nghiên cứu tại Châu Âu. Các cơ hội học bổng sau đại học (thạc sĩ, tiến sĩ) tại các trường đại học ở Châu Âu sẽ dành cho các sinh viên giỏi của ngành.
Đặc biệt:
Công ty Globol Design IT, Sun*, GMO-Z.com Runsystem, NEOLAB tiếp nhận sinh viên ngành Trí tuệ nhân tạo có tiếng Nhật N4 và được đào tạo nghiệp vụ 3 tháng, sau đó SV được thực tập và làm việc hưởng lương theo chế độ kỹ sư tại Nhật Bản
SV có cơ hội được kiến tập, thực tập và làm việc có lương tại các công ty và tập đoàn lớn như: FPT, Viettel, VNPT, VDC…
SV có cơ hội tham gia chương trình thực tập hưởng lương tại Đà Nẵng và nước ngoài như Nhật Bản, Đức, Pháp, Mỹ và các viện nghiên cứu tại Châu Âu.
 
 
 
 
 
Môi trường đại học năng động, đa dạng hoạt động sinh viên sôi nổi
Cùng với lợi thế từ chương trình đào tạo toàn diện mang đến loạt cơ hội nghề nghiệp đa dạng, ngành Trí tuệ Nhân tạo ĐH Đông Á còn được thí sinh quan tâm bởi được thực hành thực tế đa dạng, môi trường năng động, nhiều hoạt động ngoại khóa giúp phát triển tối đa kỹ năng mềm cần thiết. Hơn 30 câu lạc bộ, SV sẽ được hòa mình vào nhịp sống rộn ràng của tuổi trẻ, được chơi, được làm việc cùng những người chung sở thích và đam mê. SV tăng cường trải nghiệm sống, trau dồi kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, những kỹ năng bổ trợ cần thiết cho bất kỳ ngành nghề nào.
 

ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN NGAY HÔM NAY

 

Điểm học bạ THPT: xét học bạ TBC lớp 12 đạt 6.0; điểm thi TN THPT từ 14 điểm.

 
 
 
 
 

MUA NGAY

 
 
 
 
 
 
Giây
 
 
 
 
00
 
00
 
00
 
00
Ngày
Giờ
Phút

ƯU ĐÃI KẾT THÚC SAU

Ưu đãi đặc biệt

HÔM NAY

 
 
 

GIÁ SẢN PHẨM

200.000đ

Chỉ từ

  • Combo 3 chai: 600k + Freeship 
  • Combo 5 chai: 1.000k + Tặng thêm 1 chain
 
 
 

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí