Ngành Ngôn ngữ Anh và Du lịch trường ĐH Đông Á: Đào tạo gắn thực tiễn, SV vững vàng lập nghiệp

(ictdanang) - Nhân mùa tuyển sinh 2015, TS. Trần Ngọc Sơn - Trưởng khoa Kinh tế, ĐH Đông Á đã chia sẻ về những cải tiến đáng kể trong chương trình đào tạo (CTĐT) theo hướng thực tiễn, khả năng vận dụng và ứng dụng cao vào công việc của người học khi tham gia thị trường lao động.

Giờ học Ngôn ngữ Anh tại ĐH Đông Á. Ảnh do Nhà trường cung cấp.

Ông Sơn nhấn mạnh: Thực ra, tiếng Anh không phải là môn học mới. Ai cũng đã học, đã biết. Điều khác nhau ở đây là do SV học ngành tiếng Anh đều có mong muốn học giỏi tiếng Anh và sau này lấy tiếng Anh làm căn bản để phát triển nghề nghiệp, do vậy, nếu các SV học ngành này đã có động lực tốt, Nhà trường chỉ cần hỗ trợ phương thức học, tạo thêm động lực và cho các em tiếp cận với công việc có liên quan đến tiếng Anh sớm, các em sẽ có cơ hội phát triển tốt. Nhất là làm sao để các em mạnh dạn hơn trong giao tiếp, để từ đó tự tin hơn, năng động hơn. Chúng tôi giúp SV đạt chuẩn tiếng Anh đầu ra 6.5 IELTS theo đúng lộ trình với một chất lượng đúng thực tế, đúng khả năng.

Trong quá trình học tại ĐH Đông Á, SV được hỗ trợ tăng cường 100% giờ thực hành tiếng (từ luyện âm căn bản đến giao tiếp nâng cao cùng giảng viên người Mỹ, Scotland). Cho đến học kỳ 5, SV thông thạo nghề nghiệp chính là Ngôn ngữ Anh và biên-phiên dịch vẫn còn được học tiếp một module nghề Du lịch (gồm nghiệp vụ Hướng dẫn viên quốc tế và Lễ tân) từ học kỳ 6.

Ngoài ra, SV còn được tiếp cận với hơn 15 tổ chức phi chính phủ tại Đà Nẵng, được học tiếng với giảng viên bản ngữ, thực hành tiếng với người nước ngoài ở các khách sạn, resort…

Với CTĐT này, khi ra trường, các em có thể chủ động tham gia ngay vào nhiều vị trí công việc, không chỉ biên-phiên dịch mà còn ở ngành Du lịch và nhiều lĩnh vực khác.

* Ngoài ưu thế và khả năng giao tiếp ngôn ngữ Anh như một nền tảng, SV ĐH Đông Á còn được mở rộng và chuyên sâu thêm năng lực chuyên môn về Du lịch như thế nào, thưa TS ?

- Từ năm 2012 đến nay, ĐH Đông Á cải tiến CTĐT theo hướng của các trường Du lịch tại Thụy Sĩ. SV học và thực hành nghề bàn, bar, bếp ở năm nhất, sang năm hai SV học và thực tập nghiệp vụ lễ tân, đến cuối năm 2 SV đi học làm tại DN một học kỳ.

Khi về trường, SV được học các học phần nghề nâng cao để tiếp tục đi làm tại các doanh nghiệp dịch vụ du lịch vào cuối năm 3. Năm 4, SV học các nghiệp vụ quản trị nhà hàng, khách sạn, được hướng dẫn làm đề án xây dựng một nhà hàng mình thích hoặc quản lý một khách sạn, nên trong quá trình đi làm SV vừa học thêm cách tổ chức, quản lý để khi có điều kiện thì SV có thể tổ chức được.

 

SV ĐH Đông Á tự tin và đam mê với công việc tại doanh nghiệp sau khi tốt nghiệp. Ảnh do Nhà trường cung cấp.

 

Bên cạnh mục tiêu chuyên môn nghề nghiệp gắn với việc làm tại daonh nghiệp, SV ngành Kinh tế cũng như ngành Ngôn ngữ Anh đều ý thức về tầm quan trọng của tiếng Anh nên đều chủ động học tập, nâng cao năng lực tiếng Anh một cách thực sự, nên giao tiếp tiếng Anh tốt hơn. Đây là minh chứng, SV ĐH Đông Á trong những năm gần đây ra trường được DN đón nhận tích cực, nhất là SV ngành Du lịch thì 100% cử nhân các hệ ra trường đều có việc làm.

Tại Ngày hội việc làm 2015 diễn ra vào 16/7/2015, cùng với 11 bệnh viện lớn trong khu vực và 20 doanh nghiệp ở các ngành khác, 10 khách sạn & resort 4,5 sao đã tham gia ký kết tiếp nhận ngay SV Du lịch ra trường về làm việc hay thực tập tay nghề. Bên cạnh đó, chuỗi khách sạn của DN Nhật Bản cũng ký cam kết tuyển dụng 250 SV ngành Du lịch ĐH Đông Á mỗi năm, bổ sung cho nhân lực tại hệ thống hơn 250 khách sạn của mình, bắt đầu từ năm 2018. Như vậy, SV tốt nghiệp năm nay và cả SV ở các khóa kế tiếp đều được lo việc làm đầu ra.

Thực tế, không chỉ riêng 2 ngành Du lịch và Ngôn ngữ Anh, các ngành học khác của ĐH Đông Á đều có CTĐT sát theo hướng thực tiễn.

Nhà trường chúng tôi ý thức rất rõ, SV ra trường chưa có việc làm là ảnh hưởng lớn đến phát triển tương lai. Vì vậy chúng tôi dồn hết tâm, trí để cải tiến tất cả chương trình của nhà trường theo hướng thực tiễn này. Thầy cô được tập huấn phương pháp giảng dạy tích cực; chúng tôi mời lãnh đạo, chuyên gia làm việc tại các doanh nghiệp có uy tín vào giảng dạy phần thực hành, mời doanh nghiệp ký kết thoả thuận tạo điều kiện cho SV cơ hội thực tập.

Có thể thấy, nhờ nhiều biện pháp đan xem, cơ hội tiếp cận thực tiễn của SV tăng lên, SV được khuyến khích, hỗ trợ, tăng cường kỹ năng làm việc chuyên nghiệp, tin học, ngoại ngữ để hội nhập. Ý thức về nghề nghiệp của SV ĐH Đông Á cũng qua đó nâng cao rõ rệt. Các em thao thức và có quyết tâm lớn đeo đuổi nghề, nghiệp.

Tôi tin tưởng các tân cử nhân, kỹ sư của ĐH Đông Á ra trường sẽ đáp ứng được nhu cầu của cộng đồng doanh nghiệp. Ngay tại Ngày hội việc làm 2015, với nhu cầu hơn 800 nhân lực cho các vị trí ngành nghề (của hơn 40 doanh nghiệp đến với Trường, đến với Ngày hội tham gia tuyển dụng), thực tế, con số trên đã nhiều hơn số SV tốt nghiệp đợt này của Trường chúng tôi.

* Xin cảm ơn TS.Trần Ngọc Sơn.

Uyển Nhi thực hiện

Nguồn: Tạp chí Ict Đà Nẵng

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí