Ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng - vị thế trong ngành giao thương kỷ nguyên 4.0

Sự phát triển của hàng loạt công nghệ trong thời kỳ hội nhập kinh tế đã đẩy các thị trường giao thương vượt khỏi quốc gia để trở nên rộng lớn hơn bao giờ hết. Bối cảnh làm nên vai trò của ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng hiện nay. Cùng tìm hiểu bài viết “Ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng - vị thế trong ngành giao thương kỷ nguyên 4.0” để có cái nhìn bao quát hơn về lĩnh vực tiềm năng này nhé.

 

logistics và quản lý chuỗi cung ứngLogistics và quản lý chuỗi cung ứng là gì, chuỗi cung ứng là gì?

Thuật ngữ logistics đã xuất hiện khá lâu và là một phần của chuỗi cung ứng liên quan đến việc lưu trữ và vận chuyển hàng hóa, dịch vụ từ điểm xuất phát đến điểm tiêu thụ. Hiểu khái quát, Logistics và quản lý chuỗi cung ứng sự phối hợp của sản xuất, tồn kho, địa điểm và vận chuyển giữa bộ phận trong chuỗi cung ứng, là khâu trung gian để đưa hàng hỏa đến tay người tiêu dùng. 

Chương trình Logistics và QL chuỗi cung ứng đào tạo cử nhân có chuyên môn sâu về Logistics, phân tích, đánh giá, thiết kế, vận hành và cải tiến các hệ thống logistics và QL chuỗi cung ứng, thực hiện nghiệp bổ trợ như khai báo hải quan, nghiệp vụ xuất nhập khẩu,... Cử nhân ngành có khả năng làm việc độc lập và phối hợp nhóm trong giải quyết những vấn đề về Logistics và QL chuỗi cung ứng, có kiến thức cơ bản về khoa học, xã hội, pháp luật, năng lực thích ứng với những thay đổi số, có năng lực nghiên cứu khoa học và học tập suốt đời, có sức khỏe đáp ứng được yêu cầu hoàn thiện bản thân, có ngoại ngữ và sẵn sàng hội nhập quốc tế.

Các chuyên ngành

  • Nghiệp vụ kinh doanh xuất nhập khẩu: Am hiểu về nghiệp vụ xuất nhập khẩu, có năng lực thực hiện các thủ tục, chứng từ hải quan cần thiết liên quan đến hoạt động kinh doanh xuất nhập như: hợp đồng mua bán ngoại thương, bộ chứng từ vận chuyển, bộ chứng từ xuất nhập khẩu, các thủ tục thanh toán, các thủ tục giao nhận hàng hóa… kỹ năng đàm phán, soạn thảo hợp đồng ngoại thương và xử lý một số tình huống phát sinh bất hợp lệ trong hoạt động xuất nhập khẩu.
  • Nghiệp vụ logistics và vận tải: có nặng lực tổ chức giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu, cung cấp các dịch vụ giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu, cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa nội địa, quốc tế cho các doanh nghiệp kinh doanh quốc tế.
  • Nghiệp vụ quản lý chuỗi cung ứng: có năng lực quản lý dòng hàng hóa và dịch vụ bao gồm tất cả các quy trình từ biến đổi nguyên liệu thô thành sản phẩm cuối cùng, tổ chức hợp lý các hoạt động phía nguồn cung của doanh nghiệp để tối đa hóa giá trị khách hàng và đạt được lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
  • Quản lý kinh doanh: có năng lực quản lý doanh nghiệp bao gồm hoạch định chiến lược, văn hóa tổ chức, quản lý nhân sự, tài chính, marketing, truyền thông, triển khai thực hiện, giám sát, đánh giá và cải tiến hoạt động doanh nghiệp.

Lý do chọn yêu ngay Logistics và quản lý chuỗi cung ứng

Tầm quan trọng trong guồng quay kinh tế

Người làm công việc Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng sẽ là người có tầm nhìn, khả năng phán đoán, có khả năng thiết kế hệ thống và cũng là người có thể thấy rõ bức tranh toàn cảnh của một hệ thống. Qua đó sẽ có chiến lược phát triển sản phẩm, quản trị nhân sự và làm việc với nhiều phòng ban. Tất cả các quy trình, hoạt động trên đảm bảo hàng hóa được tay người tiêu dùng đúng thời điểm.

Đa dạng việc làm

Guồng quay kinh tế hiện nay, ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng luôn được sủng ái, được đánh giá là ngành học giàu tiềm năng với môi trường làm việc năng động, đa dạng về vị trí công việc. Lĩnh vực luôn khuyến khích khả năng sáng tạo và tư duy quản lý của sinh viên, mang đến nguồn thu nhập dồi dào, được đi đây đó, đặc biệt là các nước trên thế giới trong quá trình giao thương quốc tế. 

Theo dự báo, thương mại điện tử sẽ tiếp tục phát triển và tạo ra những xu hướng tiêu dùng mới. Vào đến năm 2025, quy mô thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt 52 tỉ USD, trở thành nền kinh tế có thị trường thương mại điện tử đứng thứ 3 ASEAN chỉ sau Indonesia và Thái Lan. Điều này đã tạo ra mắt xích quan trọng trong thương mại điện tử - phải phát triển tương xứng để kịp thời đáp ứng sự thay đổi của thị trường.

Đa dạng nghề nghiệp

Đa dạng nghề nghiệp là đặc thù của ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng làm việc ở các vị trí công việc

  • Kinh doanh kho hàng
  • Thu mua và quản trị chuỗi cung ứng
  • Kinh doanh dịch vụ vận tải và giao nhận hàng hóa với mọi phương thức
  • Đại lý khai báo hải quan
  • Kinh doanh dịch vụ Logistics, Forwarder
  • Làm việc tại các công ty đa quốc gia, tham gia vào các chuỗi cung ứng và dịch vụ logistics toàn cầu.

Mức độ thỏa mãn nghề nghiệp cao

Theo Supply Chain Management Professional, năm 2012 có đến 79% người làm việc trong lĩnh vực này cho biết bản thân hoàn toàn hài lòng với lựa chọn nghề nghiệp của mình. Một trong những lý do giữ chân họ là mức lương hậu hĩnh cùng chế độ đãi ngộ của các công ty chuyển dụng phù hợp với năng lực của mỗi người.

Mức lương của Logistics và quản lý chuỗi cung ứng có cao như lời đồn

Logistics và quản lý chuỗi cung ứng là ngành hot, không còn là điều bàn cãi, cơ hội việc làm ở mọi loại hình doanh nghiệp, mọi lĩnh vực kinh doanh, mọi quy mô, đặc biệt ở những tập đoàn đa quốc gia như Samsung, Unilever Vietnam, DHL… Hiện có hơn 1.500 doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực này và con số dự đoán tăng lên khó cưỡng trong thời gian tới

Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động, giai đoạn 2020 - 2025, nhu cầu nhân lực cho ngành rơi vào khoảng 310.000 - 330.00/năm, ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng chiếm hơn 5%. Với vị trí mới tốt nghiệp và còn non nớt kinh nghiệm, mức lương dao động từ 5 - 9tr/tháng. Sau khi đã được rèn giũa ở nhiều môi trường, mức lương có thể lên 15 triệu - 23 triệu.

Học Logistics và quản lý chuỗi cung ứng ở đâu là tốt?

Với nhu cầu và thị trường lao động tiềm năng, nhiều trường đại học đã bắt đầu khai thác lợi thế của lĩnh vực này và đào tạo chuyên sâu. Thí sinh được tự do đăng ký xét tuyển ở bất kỳ ngôi trường nào ngay khi đã tìm kiếm được sự phù hợp với chính mình. Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm môi trường giảng dạy chất lượng, chú trọng thực hành, cơ sở vật chất hiện đại, đặc biệt luôn chú trọng ngoại ngữ thì đừng bỏ qua ĐH Đông Á nhé.

Hướng tới mục tiêu giúp sinh viên có đủ năng lực làm việc trong môi trường đa quốc gia, chương trình giảng dạy ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng có sự tham vấn của doanh nghiệp, nhập khẩu từ nhiều trường đại học uy tín. Qua đó, sinh viên sẽ được cung cấp kiến thức về 3 mảng chính là Vận tải – Kho vận – Xuất nhập khẩu.Cử nhân ngành này có thể áp dụng kiến thức đã học vào hoạt động cung ứng như phân tích, thiết kế, vận hành, tái thiết kế để cải tiến các hệ thống hay quy trình logistics và chuỗi cung ứng.Bên cạnh đó còn được bổ sung thêm các kiến thức về các cơ sở pháp lý, hợp đồng thương mại và vận tải để có thể linh hoạt xử lý tình huống trong thực tế.

logistics và quản lý chuỗi cung ứng

Đại học Đông Á mở rộng mạng lưới đào tạo Logistics và quản lý chuỗi cung ứng

Tại ĐH Đông Á, sinh viên sẽ có nhiều cơ hội thực hành, thực tập để nâng cao kỹ năng làm việc thực tế tại các cảng biển, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Thậm chí ngay từ năm nhất, bạn đã có thể tham gia trải nghiệm môi trường làm việc thực tế tại các doanh nghiệp. Môi trường học tập năng động cùng trang thiết bị hiện đại là ưu điểm của Nhà trường. Tạo sự chủ động và sáng tạo trong tư duy học tập của sinh viên.

logistics và quản lý chuỗi cung ứng

Sinh viên ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng ĐH Đông Á được trò chuyện trực tiếp cùng doanh nghiệp

Đi cùng kiến thức chuyên môn, nhà trường luôn quan tâm đến việc phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên. Với việc tham gia sinh hoạt tại các câu lạc bộ của nhà trường, sinh viên được trải nghiệm các hoạt động đa dạng, gắn liền với sở trường, sở thích của bản thân, mở rộng cơ hội giao tiếp và nâng cao các kiến thức chuyên môn thông qua cộng đồng sinh viên.

logistics và quản lý chuỗi cung ứng

Với thông tin trên hy vọng bài viết Logistics - vị thế trong ngành giao thương kỷ nguyên 4.0 đã giúp bạn hiểu hơn về, vai trò cũng cơ hội việc làm ngành này trong tương lai. Chúc bạn có lựa chọn tốt nhất cho bản thân mình nhé!

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí