Nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm đại biểu nhân dân

(Cadn.com.vn) - Buổi thảo luận của các đại biểu HĐND vào chiều 7-7 là một minh chứng rõ rệt về tinh thần trách nhiệm của các đại biểu HĐND TP. Liên tục trong 3 tiếng đồng hồ, các đại biểu đã tập trung thảo luận, mổ xẻ nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến  kinh tế- văn hóa-xã hội, QP-AN, môi trường và những bức xúc của cán bộ, nhân dân TP.

Đại biểu Ngô Văn Dũng nêu các ý kiến đề nghị TP có những giải pháp cụ thể kiềm chế lạm phát, kiềm chế suy giảm kinh tế; có giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển kinh tế; đồng ý với việc điều chỉnh các chỉ tiêu kinh tế mà UBND TP đã nêu ra vào phiên họp buổi sáng, nhưng  cần có những biện pháp  mạnh mẽ, cụ thể nhằm hoàn thành tốt những chỉ tiêu đã đặt ra, nhất là đối với chỉ tiêu thu ngân sách, điều tiết ngân sách cho các công trình dự án.

Đại biểu Nguyễn Thu cho rằng cơ bản các chỉ tiêu kinh tế không bị suy giảm bao nhiêu, nhưng so với  nghị quyết đã đề ra là chưa đạt. Các chỉ tiêu kinh tế những tháng cuối năm, muốn đạt chỉ tiêu theo nghị quyết (NQ)  đề ra là rất khó, cần phải có những biện pháp hết sức hữu hiệu, có ảnh hưởng cao để hoàn thành những chỉ tiêu đã đặt ra từ nay đến cuối năm 2009. Trong những giải pháp đã đề ra cần chú trọng giải pháp đẩy mạnh thu hút đầu tư, cải cách thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, hỗ trợ cho các doanh nghiệp, khắc phục những khó khăn, tìm kiếm thị trường xuất khẩu, phát triển kinh tế. Chú  trọng các thế mạnh kinh tế của Đà Nẵng như kinh tế  biển, kinh tế đánh bắt hải sản, du lịch biển...

Đại biểu Lê Diệu Thanh có ý kiến về một số chỉ tiêu trong 6 tháng đầu năm không đạt, bên cạnh đó, UBND TP tuy đã đề nghị giảm một số chỉ tiêu KT-XH trong kỳ họp, nhưng theo nhiều đại  biểu chỉ tiêu như thế  vẫn là cao, nhất là chỉ tiêu xuất nhập khẩu. Trước mắt, cần giữ hoặc tăng chỉ tiêu một số ngành có thế mạnh như dịch vụ, du lịch... ngược lại sẽ giảm một số ngành khó hoàn thành nhằm thực hiện có hiệu quả các NQ đề ra, tăng thu nhập, đảm bảo được cuộc sống bình yên của nhân dân.

Quan tâm đến các vấn đề về tình hình thanh thiếu niên hư, học sinh bỏ học, đại biểu Trương Phước Ánh cho rằng các tổ chức đoàn thể, gia đình, nhà trường cần phối hợp giáo dục động viên để các em học nghề, như vậy tránh tình trạng các em lang thang, tụ tập chơi bời, hư hỏng. 

Đại biểu HĐND thảo luận tại phiên họp.

Đại biểu Trần Quang Nga đưa ra nhiều ý kiến để nghị trường thảo luận liên quan đến các vấn đề về cho nông dân vay vốn phát triển kinh tế. Vấn đề môi trường rất đáng quan tâm, tồn tại nhiều điểm nóng, song TP chỉ nói chứ chưa thực sự quan tâm giải quyết, khiến dân rất bức xúc, do vậy, trước hết các đại biểu HĐND cần quan tâm giải quyết, xử lý dứt điểm, kiên quyết đối với  các trường hợp vi phạm. Tình hình bố trí TĐC, thu hồi đất, đền bù  của  dân cần nhất quán, công bằng thì mới tạo được sự đồng thuận trong dân.

Cũng quan tâm đến việc thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch KT-XH, đại biểu Nguyễn Thị Anh Đào đề nghị TP quan tâm tìm ra những biện pháp hữu hiệu để đẩy mạnh sự phát triển về mọi mặt, nhằm hoàn thành các chỉ tiêu của NQ HĐND đã đề ra, nếu không thì ngay cả khi đã điều chỉnh chỉ tiêu thấp xuống thì đến cuối năm cũng không đạt được; đề nghị TP có chủ trương xây dựng ký túc xá cho sinh viên, nên giao cho các trường làm chủ đầu tư.

Đại biểu Lê Thanh Minh cho rằng nên xem xét lại các nội dung của Chương trình “5 không”,  “3 có”, nhất là Chương trình “3 có” muốn thành công phải có những chế tài cụ thể.

Có thể nói, nhiều vấn đề liên quan đến hầu hết các mặt đời sống của nhân dân đã được các đại biểu HĐND nêu ra thảo luận trong buổi họp. Trong buổi thảo luận, chủ tọa phiên họp, đồng chí Nguyễn Bá Thanh đã đề nghị các đại biểu không chỉ nêu ý kiến mà còn nêu ra các biện pháp, hiến kế để giải quyết  những vấn đề còn tồn đọng, nổi cộm, bức xúc hiện nay.

Hôm nay (8-7) kỳ họp thứ 14, HĐND Đà Nẵng khóa VII tiếp tục làm việc với các nội dung: Các đại biểu chất vấn và cơ quan chức năng trả lời chất vấn; UBND TP trình bày các nghị quyết và Hội nghị thảo luận, góp ý, thông qua các nghị quyết...   

Song Ngân (Theo CAĐN)

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí