Khởi nghiệp với ngành Kinh doanh thời trang và dệt may - Những điều cần biết

Khởi nghiệp chưa bao giờ là câu chuyện dễ dàng, sở hữu chút năng khiếu về thẩm mỹ hay khả năng tính toán tốt liệu có thể giúp bạn thành công trên con đường kinh doanh thời trang và dệt may?

Ngành Kinh doanh thời trang và dệt may “hot” tới mức nào?

 

168 triệu kết quả tìm kiếm chỉ trong 0.36 giây về cụm từ “kinh doanh thời trang”  đủ để chứng minh sức hấp dẫn của lĩnh vực này trên thị trường hiện nay.

Khi nói về kinh doanh thời trang, trong hình dung của chúng ta chỉ đơn giản là mở shop, nhập áo quần, giày dép về bán và tất nhiên việc thành công hay thất bại tùy thuộc vào khiếu thẩm mỹ và “duyên” buôn bán của mỗi người. Tuy nhiên khi kinh tế càng phát triển, thị trường dần trở nên khó tính và trở nên “ngang bướng”. Để tồn tại và phát triển trong lĩnh vực này, đòi hỏi phải có sự đầu tư chuyên nghiệp, bài bản, tính toán kỹ từng bước đi nếu không muốn bị đào thải. Cách nghĩ về kinh doanh thời trang đơn thuần là việc mở shop vì có năng khiếu thẩm mỹ hay khả năng tính toán tài chính tốt sẽ khiến nhiều bạn trẻ khó có sự gắn bó đủ lâu dài để phát triển công việc yêu thích của mình trở thành một sự nghiệp thật sự.

Ngành kinh doanh thời trang đang phát triển như thế nào?

 

Các quốc gia phát triển như Pháp, Ý, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Anh, Úc… được coi là cái nôi của ngành thời trang thế giới; ngành công nghiệp kinh doanh thời trang và dệt may tại các nước này là ngành mũi nhọn và được đào tạo cực kỳ bài bản trong đó các khóa học chuyên sâu khai phá tối đa tiềm năng của học viên và đây cũng chính là khởi nguồn dẫn đầu các xu hướng thời trang quốc tế. Thực tế cho thấy, sự chuyên nghiệp trong kinh doanh thời trang quốc tế chính là kết quả của tầm nhìn thật sự lâu dài từ quá trình đào tạo, bất cứ sinh viên nào muốn phát triển và khởi nghiệp với lĩnh vực kinh doanh thời trang đều phải nắm bắt và hiểu được những kỹ năng, kiến thức rất đặc thù của ngành cùng với sự chuyển mình của thị trường quốc tế và trong nước.

Tại Việt Nam, đào tạo về kinh doanh thời trang và dệt may là lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ. Đặc biệt,  kinh doanh thời trang có sự kết hợp giữa ba yếu tố “thiết kế”, “sản xuất” và “kinh doanh” là khái niệm hoàn toàn xa lạ với đa số các trường đại học

Nằm trong Top các nước sản xuất và xuất khẩu hàng dệt may trên thế giới, lĩnh vực thời trang và dệt may của nước ta đóng góp khoảng 16% xuất khẩu của cả nước; do đó việc có một chương trình đào tạo kinh doanh thời trang ở Việt Nam sẽ tạo cơ hội rất lớn cho các bạn trẻ đạt được sự chuyên nghiệp của ngành thời trang thế giới, giúp các bạn được “sống” cùng thị trường thời trang trong nước, nhờ vậy bạn sẽ không gặp nhiều bỡ ngỡ khi chọn lĩnh vực kinh doanh thời trang vốn nổi danh “đỏng đảnh” để gây dựng sự nghiệp cho mình.

Trường nào đang đào tạo ngành Kinh doanh thời trang và dệt may?

 

Một số trường đại học uy tín đang đào tạo ngành này ở nước ta thí sinh có thể cân nhắc như sau:

- Đại học Công nghiệp Hà Nội

- Đại học Dệt may Hà Nội

- Đại học Mỹ thuật công nghiệp

- Đại học Bách khoa Hà Nội

- Đại học Bách khoa – ĐHQG TP.HCM

- ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM

- Đại học Đông Á

Khởi nghiệp với ngành kinh doanh thời trang và dệt may dễ hay khó?

 

Kinh doanh thời trang là mảnh đất màu mỡ “nghìn tỷ” cho những ai đam mê lĩnh vực thời trang và kinh doanh tuy nhiên cũng ẩn chứa khá nhiều rủi ro. Do vậy, việc định hướng rõ ràng mục tiêu, thị trường và các kiến thức về kinh doanh là nền tảng giúp bạn có thể khởi nghiệp trong lĩnh vực này.

Theo nhận định, thời trang được đánh giá là lĩnh vực kinh doanh hấp dẫn với nhiều lựa chọn việc làm, đặc biệt là những bạn có đam mê khởi nghiệp. Những lĩnh vực bạn có thể thử sức sau khi tốt nghiệp ngành này gồm:

  • Thiết kế và phát triển sản phẩm thời trang, thiết kế mẫu vải kỹ thuật số, thiết kế thời trang bền vững
  • Quản lý dòng sản phẩm thời trang, quản lý chuỗi cung ứng thời trang và dệt may, quản lý chất lượng sản phẩm thời trang
  • Phân tích xu hướng, thu mua và quản lý vật tư thời trang và dệt may, hoạch định phân phối sản phẩm thời trang
  • Bộ phận quản lý đơn hàng thời trang
  • Tổ chức sự kiện, trưng bày sản phẩm, truyền thông và tiếp thị thời trang
  • Gỉang dạy tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên ngành Kinh doanh thời trang và dệt may

Đối với những bạn có niềm đam mê cùng sở thích muốn kinh doanh thì còn có thể tự mở thương hiệu thời trang của riêng mình cũng như trở thành nhà thiết kế độc quyền.

Khởi nghiệp có khó khăn không?

- Chắc chắn là có. Vậy nên, việc đầu tư cho tri thức, kỹ năng  trước khi khởi nghiệp là điều vô cùng cần thiết. Hãy chuẩn bị tâm thế sẵn sàng để phát triển bản thân bằng kiến thức và bước lên con đường hướng tới thành công! Hy vọng bạn sẽ kiên định với ước mơ và lựa chọn của mình. Qua bài  viết trên, mong rằng những bạn trẻ đang muốn khởi nghiệp cùng ngành Kinh doanh thời trang và dệt may sẽ có cái nhìn tổng quát hơn về ngành này và tự tin hơn với lựa chọn nghề nghiệp của mình

Xem thêm:

- Kinh doanh thời trang và dệt may – chọn ngành theo xu thế năm 2022

- Ngành Kinh doanh thời trang và dệt may có gì thú vị?

Định Nghĩa Về Ngành Kinh Doanh Thời Trang Và Dệt May

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí