Hội thảo “Giải pháp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ngành Công nghệ thông tin, Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo”

Hợp tác đào tạo và cung ứng nhân lực Công nghệ thông tin, Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo cho thị trường Nhật Bản và Việt Nam.

Ngày 27/3, tại Hội thảo “Giải pháp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ngành Công nghệ thông tin, Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo”, hợp tác đào tạo và cung ứng nhân lực ngành Công nghệ thông tin, Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo cho thị trường Nhật Bản và Việt Nam giữa Đại học Đông Á và các đối tác đã được ký kết.

Theo đó, Sekisho Nhật Bản, Fsoft Đà Nẵng và Axon Active là 3 doanh nghiệp tiếp theo tham gia ký kết hợp tác đào tạo thực hành, tuyển dụng nhân lực ngành Công nghệ thông tin (IT), Trí tuệ nhân tạo và Khoa học dữ liệu (AI&DS) ĐH Đông Á cho thị trường Nhật Bản và Việt Nam, nâng tổng số doanh nghiệp liên kết hợp tác trong nhóm ngành này lên hơn 60 đơn vị.

Với hợp tác này, sinh viên ngành Công nghệ thông tin, Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo ĐH Đông Á không chỉ được đào tạo thực hành ở các module nghề nghiệp với giảng huấn từ doanh nghiệp, được doanh nghiệp trực tiếp hướng dẫn đề án sau kỳ thực tập nghề nghiệp tại đơn vị và ưu tiên tuyển dụng sau tốt nghiệp. Trong đó, hợp tác với Sekisho Nhật Bản mở ra hướng làm việc sau tốt nghiệp dành cho sinh viên các ngành Công nghệ thông tin, Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo tại thị trường Nhật Bản bên cạnh nhu cầu tại các công ty đối tác trong lĩnh vực IT, AI&DS của Sekisho ở Việt Nam mỗi năm. Lộ trình tiếp nhận từ 40-50 sinh viên/năm.

Hợp tác được kỳ vọng sẽ gắn kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp và cơ sở đào tạo để không chỉ phối hợp trong công tác tuyển dụng mà còn hỗ trợ ngay từ đầu cho sinh viên về yêu cầu và quy trình làm việc tại doanh nghiệp, giúp sinh viên sớm tiếp cận môi trường doanh nghiệp, phát triển các kỹ năng làm việc cho sinh viên. Việc này không chỉ để SV sẵn sàng tham gia các dự án dài hơi bên cạnh năng lực chuyên môn được trải nghiệm ở giảng đường, mang đến nhiều lợi thế cạnh tranh cho sinh viên trên thị trường nhân lực trong nước và quốc tế mà còn giúp giải quyết bài toán khó về nhân lực IT, AI&DS hiếm mà vẫn dư lâu nay.

“Cùng với thị trường nhân lực trong nước, ĐH Đông Á còn thúc đẩy việc làm quốc tế cho sinh viên ngành CNTT bằng nhiều hợp tác quan trọng được ký kết với công ty Global Design IT, Akane, Hiệp hội CNTT tỉnh Chiba (Nhật),… để đưa SV sang thực tập và làm việc tại Nhật với nhu cầu tiếp nhận khá lớn, từ 100-150 sinh viên mỗi năm.”, ThS. Lương Minh Sâm – Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Đông Á cho biết.

Tại Hội thảo và tọa đàm “Giải pháp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ngành Công nghệ thông tin, Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo”, các tham luận về Nhu cầu nhân lực ngành công nghệ thông tin: cơ hội và tiềm năng phát triển”, “Trao đổi giải pháp và công nghệ mạng”, “Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo và khoa học dữ liệu trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”, “Kỹ năng công nghệ thông tin đáp ứng nhu cầu việc làm tại Nhật Bản” nhận được sự quan tâm và thảo luận đến từ đông đảo sinh viên, giảng viên, doanh nghiệp.

Trình bày tham luận về Nhu cầu nhân lực ngành công nghệ thông tin: cơ hội và tiềm năng phát triển”, ông Huỳnh Bá Thanh Phong – đại diện lãnh đạo Công ty Sun* cho biết, ước tính nhu cầu tuyển dụng nhân lực IT năm 2020 cần khoảng 400,000 kỹ sư, chuyên gia và năm 2021 cần 500,000 nhân lực làm việc trong lĩnh vực IT (theo TopDev). Biến động do dịch bệnh Covid-19 cũng mở ra cơ hội phát triển cho nhân lực ngành này trong ngành dịch vụ như dịch vụ vận chuyển và giao nhận, dịch vụ thanh toán trực tuyến, thương mại điện tử và mua sắm trực tuyến và lĩnh vực giáo dục trực tuyến (elearning). Đồng thời nhân lực ngành IT cần trang bị cho mình nhiều kỹ năng và kiến thức hơn nữa, tiếp cận nhanh và cập nhật liên tục công nghệ của thế giới.

Mở rộng và gắn kết sâu với mạng lưới doanh nghiệp liên kết theo nhóm ngành góp phần vào việc xác lập cơ hội phát triển kỹ năng nghề nghiệp và rộng mở cánh cửa việc làm với hơn 6.000 vị trí việc làm tại các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước dành cho sinh viên Đại học Đông Á mỗi năm theo định hướng hội nhập toàn cầu. Trong đó, theo ông Lương Minh Sâm, Đại học Đông Á xác định hợp tác với đối tác Nhật là hướng chiến lược và đã phát triển các quan hệ hợp tác đào tạo nhân lực cho các công ty Nhật Bản từ hơn 10 năm nay. Hiện Đại học Đông Á đã ký kết liên kết hợp tác với 7 tỉnh, thành phố và 72 tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Nhật Bản như TP. Yokohama, tỉnh Nagasaki, Tập đoàn Y tế Kameda, Tập đoàn Zensho, 7-Eleven, Dormy Inn, Kyoritsu và các hiệp hội y tế, điều dưỡng, khách sạn,... Đến thời điểm này, trường đã cử hơn 300 sinh viên ở 15 ngành sang Nhật học tập, làm việc theo chương trình đào tạo nhân sự chất lượng cao.

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí