Hội thảo Chỉ dẫn địa lí Nhật Bản đối với cà phê Buôn Ma Thuột

Ngày 9/8, Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) phối hợp tổ chức hội thảo Chỉ dẫn địa lí Nhật Bản đối với cà phê Buôn Ma Thuột.

Hội thảo diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại 2 điểm cầu Đà Nẵng và Đắk Lắk. Chương trình có sự tham gia của đại diện Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk, Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột, các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất cà phê tại thành phố Buôn Ma Thuột, các chuyên gia, các nhà nghiên cứu từ Viện AIIT, Nhật Bản, khoa Thực phẩm và Viện Nông nghiệp và phát triển nông thôn Tây Nguyên ĐH Đông Á.

Được biết, cà phê Buôn Ma Thuột là một trong 3 sản phẩm được phê duyệt dự án đặt hàng thuộc Chương trình phát triển tài sản trí tuệ giai đoạn 2016-2020 cùng với vải thiều Lục Ngạn và thanh long Bình Thuận. Trong đó, đến nay, cà phê Buôn Ma Thuột là sản phẩm vẫn chưa được bảo hộ chỉ dẫn địa lí tại Nhật Bản do sự khác biệt về quy định pháp luật và quy trình xét nghiệm của Nhật Bản.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Trịnh Đức Minh – Chủ tịch Hiệp hội cà phê Buôn Ma Thuột cho biết, hiện nay chỉ dẫn địa lí cà phê Buôn Ma Thuột đã đăng ký và được bảo hộ ở nước ngoài tại 32 quốc gia dưới 3 hình thức: chỉ dẫn địa lí, tên gọi xuất xứ hàng hóa và nhãn hiệu tập thể. Nhật Bản là thị trường tiêu thụ ngày càng nhiều sản phẩm cà phê từ Việt Nam, đặc biệt từ Buôn Ma Thuột. Trong 2 năm gần đây, xuất khẩu cà phê nhân Buôn Ma Thuột sang Nhật xấp xỉ 30 ngàn tấn/năm với kim ngạch gần 50 triệu USD/năm. “Hội thảo là sự kết nối mở đầu cho mối quan hệ hợp tác, hỗ trợ vì sự phát huy có hiệu quả của tài sản trí tuệ địa phương cũng như sự nghiệp phát triển giáo dục, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ của các bên.”, ông Minh chia sẻ.

Trình bày dự án “Tăng cường năng lực thương hiệu và nhận diện sản phẩm nông nghiệp thông qua đăng ký chỉ dẫn địa lí Nhật Bản”, GS. Azusa Uehara – thành viên Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) cho biết, số lượng đăng ký chỉ dẫn địa lí (GI) ở Nhật Bản chỉ là 111, ít hơn so với các nước châu Âu và Mỹ. “Dự án không chỉ thúc đẩy các tổ chức sản xuất ở nước ngoài có chỉ dẫn địa lí tại Nhật có thể thâm nhập thị trường Nhật với sức mạnh thương hiệu được nâng cao, đồng thời cũng nhằm giúp người tiêu dùng Nhật Bản hiểu biết sâu sắc hơn về các sản phẩm ở nước ngoài và mua được các sản phẩm chất lượng, an toàn với giá cả phải chăng.”

Tại Hội thảo, GS. Azusa Uehara cũng trình bày quy trình hướng dẫn đăng ký chỉ dẫn địa lý Nhật Bản đối với cà phê Buôn Ma Thuột. Theo đó, Viện AIIT sẽ đồng hành cùng các nhà sản xuất cà phê tại Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk đã có chỉ dẫn địa lí tại Việt Nam trong quá trình thực hiện hồ sơ để chuẩn bị tốt cho việc thực hiện đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý tại Nhật Bản, thúc đẩy việc xuất khẩu nông sản trong thời gian tới.

Phiên thảo luận của hội thảo là diễn đàn trao đổi kiến thức, kinh nghiệm sôi nổi từ các nhà sản xuất cà phê tại Buôn Ma Thuột với các chuyên gia từ Viện AIIT, Nhật Bản, qua đó đề xuất các giải pháp phát triển thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột, nhất là chia sẻ và hợp tác trong lĩnh vực bảo hộ chỉ dẫn địa lí tại các thị trường trọng điểm trên thế giới, giúp bảo vệ, nâng cao vị thế và giá trị của nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế. Đồng thời với gia tăng đáng kể năng lực cạnh tranh, phát triển thương hiệu, mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp sản xuất, việc bảo hộ chỉ dẫn địa lí còn tạo việc làm và là động lực cho người nông dân thúc đẩy sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí