Học kỳ quân sự – trải nghiệm không thể bỏ qua của thời sinh viên tại Đại học Đông Á

K23 Đại học Đông Á vừa được trải nghiệm một tháng làm lính - học kỳ quân sự “trong mơ”, được rèn luyện tinh thần kỷ luật, đoàn kết; nâng cao tính tự lập, ý thức trách nhiệm; trang bị kỹ năng sống, kỹ năng xã hội,… và rất nhiều trải nghiệm "không thể bỏ qua" của thời sinh viên.

2024 Mùa quân sự_1

Từ những cảm xúc bỡ ngỡ và lo lắng ban đầu, sinh viên dần chuyển sang hứng thú và cuối cùng là nỗi tiếc nuối khi phải chia tay các “đồng chí” thân yêu sau một tháng cùng nhau "nhập ngũ". Đó là những gì sinh viên khóa 23 Đại học Đông Á vừa trải qua sau học kỳ quân sự thời sinh viên của mình.

Năm nay, chương trình học Giáo dục Quốc phòng – An ninh được chia làm 2 đợt: đợt 1 bắt đầu từ ngày 17/6 và đợt 2 bắt đầu từ ngày 15/7. Mỗi đợt kéo dài 1 tháng tại trường Quân sự Quân khu 5. Là một nội dung trong chương trình đào tạo đại học, kỳ quân sự tập trung vào việc rèn luyện nề nếp, tác phong, kỷ luật quân đội nhằm xây dựng thói quen tốt, nếp sống kỷ luật và tự lập cho sinh viên; mà ở đó, sinh viên Đại học Đông Á đã cùng nhau tạo nên những kí ức rực rỡ. 

“Lột xác" bản thân nhờ môi trường kỷ luật

2024 Mùa quân sự_2

Ngày đầu tiên tham gia học kỳ quân sự, sinh viên được phân bổ vào các đại đội, cuộc sống lập tức đi vào nề nếp và khuôn khổ. Nhiều sinh viên cảm thấy lạ lẫm khi mọi sinh hoạt đều phải tuân theo nguyên tắc và kỷ luật, không còn thoải mái như ở nhà. Tuy nhiên, những điều tưởng chừng khó khăn lại nhanh chóng trở thành thói quen đối với sinh viên Đại học Đông Á. Nhiều bạn còn xem đây là một cơ hội hiếm để các bạn hòa mình vào tập thể, sống chậm lại, rời xa thế giới ảo cùng nhịp sống bận rộn của thành phố. 

Lần đầu duy trì các thói quen: dậy sớm tập thể dục, gấp chăn màn theo quy chuẩn, vệ sinh cá nhân, ăn sáng và hành quân lên giảng đường, ra thao trường,…tuy mới mẻ nhưng lại đầy vui vẻ. Các tân binh đến từ trường Đại học Đông Á dần quen với cuộc sống quân đội, tiếng kèn báo động, còi tập trung, các khẩu lệnh và cả những hình phạt nghiêm khắc. Ngoài ra, các bạn còn được giáo dục về truyền thống của Quân đội Nhân dân Việt Nam, về truyền thống cách mạng của lực lượng vũ trang, truyền thống xây dựng và chiến đấu cũng như trang bị kiến thức cơ bản về quân sự. Các buổi được học động tác tháo, lắp súng và cầm súng trên vai,... làm sinh viên thấy rất vui và tự hào vì cảm giác mình được trải nghiệm làm người lính thực thụ. 

2024 Mùa quân sự_3

Cứ mỗi ngày như vậy, dưới sự chỉ huy nghiêm khắc của thầy đại đội trưởng, kỳ quân sự đã mang đến những trải nghiệm quý giá với những bài học vô cùng bổ ích. Nhờ đó, sinh viên Đại học Đông Á đã trưởng thành hơn rất nhiều. 

Mê mẩn với thiên đường ẩm thực “gây thương nhớ”

Một trong những điều khiến sinh viên phải “lụy” kỳ quân sự chính là các món ăn trong khu quân sự. Trung tâm duy trì việc ăn uống theo giờ giấc quy định 03 bữa mỗi ngày với thực đơn phong phú, thay đổi liên tục để phù hợp với khẩu vị của sinh viên.

Sau khi nhà bếp trung tâm chuẩn bị xong, sinh viên theo lịch trực sẽ chia thức ăn cho đại đội của mình và khay ăn được xếp ngay ngắn trước khi ngồi vào bàn. Sau khi ăn xong, sinh viên tự dọn dẹp khay, lau bàn ghế và đảm bảo vệ sinh khu vực ăn uống. Những hoạt động thực tế này giúp sinh viên dần hình thành thói quen tốt. Hơn cả, những lần quây quần tại mâm cơm đơn giản đôi khi lại trở thành ký ức đặc biệt mà mỗi khi nhắc đến ai cũng đều nhớ.

2024 Mùa quân sự_4

Ngoài ra, sinh viên Đại học Đông Á còn bày tỏ sự hào hứng khi "review" căn tin khu quân sự - "thiên đường ẩm thực" không thể không nhắc đến. Ở đây có 2 căn tin chính phục vụ đủ mọi loại đồ ăn thức uống cho sinh viên từ xúc xích, mì tôm, với bánh tráng trộn, xiên que,… và đây cũng là nơi ra đời những bức ảnh “so-deep” sau kì quân sự. 

Gắn kết tình bạn từ chuỗi ngày “nhập ngũ”

Kỳ quân sự không chỉ giúp sinh viên rèn luyện trải nghiệm thực tế trong môi trường kỷ cương quân đội mà còn là cơ hội để kết nối sâu sắc hơn với bạn bè cùng lớp hay kết thân thêm tri kỷ cùng nhiều mối quan hệ khác. Mà ở đó, những người bạn đóng vai trò như những mảnh ghép đầy màu sắc làm nên bức tranh thời sinh viên hoàn chỉnh. 

2024 Mùa quân sự_5

Hàng tuần, sinh viên Đại học Đông Á còn được các thầy cô đến thăm 

Trước kỳ quân sự, sinh viên có thể chưa có cơ hội tìm hiểu nhau nhiều. Tuy nhiên, qua các hoạt động trong kỳ học quân sự, các bạn đã có khoảng thời gian chia sẻ những câu chuyện, động viên nhau, xây dựng mối quan hệ thân thiết và gắn kết hơn.

Cùng sinh hoạt, học tập và vui chơi trong một tiểu đội, một trung đội, một đại đội,... kỳ quân sự đã trở thành một sợi dây gắn kết khóa học 2023-2027 lại với nhau. Đặc biệt là những đêm giao lưu văn nghệ, gặp gỡ các chiến sĩ hay mỗi buổi tối chuyện trò, ca hát, bí mật tổ chức sinh nhật,… tất cả trở thành một mảnh kí ức khắc ghi mãi trong lòng UDAers.   

2024 Mùa quân sự_6

2024 Mùa quân sự_7

Những giờ học quân sự vừa qua đã thực sự mở ra một cánh cửa mới, giúp những cô cậu sinh viên vừa hoàn thành chương trình học năm nhất hiểu rõ hơn về bản thân và trở thành một công dân có ích cho xã hội. Đây không chỉ là một trải nghiệm học tập, khám phá nhiều điều thú vị mà sẽ là thời đáng nhớ nhất của sinh viên Đại học Đông Á khi nhìn lại.

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí