Hiệu trưởng Đại học Đông Á: “Nếu không thể thay đổi được sa mạc thì hãy làm một cây xương rồng”

Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, TS Nguyễn Thị Anh Đào, Hiệu trưởng Trường Đại học Đông Á (Đà Nẵng) đã có những trao đổi với Doanh nghiệp Việt Nam về vai trò không thể thay thế của Người Thầy trong thời đại công nghệ.

TS Nguyễn Thị Anh Đào, Hiệu trưởng Đại học Đông Á tặng hoa vinh danh các sinh viên tham gia tích cực các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng

Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Tiến sĩ có cảm nhận gì về vai trò của người thầy trong thời đại công nghệ hiện nay?

TS Nguyễn Thị Anh Đào: Kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam, chúng ta cùng dành sự tri ân chân thành đến các thầy, cô qua nhiều thế hệ. Đây cũng là dịp nhắc nhở chúng ta, những người đã từng hoặc đang đi học về “Tiên học lễ, hậu học văn”, về đạo nghĩa, về trách nhiệm của con người được giáo dục.

Trong thời đại công nghệ hiện nay, chúng ta cảm nhận sự chia sẻ của vị tỷ phú Bill Gates rằng “Công nghệ chỉ là công cụ”. Tôi tin rằng thế hệ sinh viên trẻ của chúng ta chắn chắn nắm bắt rõ điều này. Cũng như tôi tin rằng các em sinh viên hiểu rõ vai trò dẫn dắt, định hướng, thiết kế, tạo động lực giúp sinh viên tự học, chủ động tìm vấn đề để khai phá là vai trò vô cùng quan trọng của Người Thầy mà không gì có thay thế được.

Dịp này Đại học Đông Á cũng chính thức chào đón sinh viên khóa 2021. Tiến sĩ có chia sẻ gì với các tân sinh viên khi bước chân vào ngưỡng cửa trường đại học?

TS Nguyễn Thị Anh Đào: Tôi trân trọng chào đón sinh viên khóa 2021 gia nhập đại gia đình Đại học Đông Á. Do điều kiện dịch bệnh, nhiều em phải tham dự qua hình thức trực tuyến nhưng vẫn cảm nhận được không khí rộn ràng của buổi khai giảng năm học mới.

Đây là dấu mốc quan trọng trong cuộc đời mỗi sinh viên khóa 2021. Quan trọng, vì nó đánh dấu nhiều bước ngoặc: Về thể chất, các em đủ tuổi trưởng thành để chịu trách nhiệm với chính mình. Các em là công dân đi học. Về tri thức, các em bước vào khám phá lĩnh vực chuyên sâu mà mình mơ ước. Các em có quyền công khai thể hiện sự rung động của mình, tình yêu và trách nhiệm.

Đó là điều quan trọng, dù nhân loại có đang trải qua những năm tháng với nhiều biến động hy hữu trong lịch sử do dịch bệnh COVID-19 kéo dài. Thế nên, tôi luôn nhắn nhủ với các thầy cô giáo cũng như với tất cả sinh viên Đại học Đông Á rằng: “Nếu như không thể thay đổi được sa mạc thì hãy làm một cây xương rồng. Nhiều cây xương rồng sẽ giúp sa mạc phủ màu xanh!”.

Tiến sĩ vừa nói đến “những biến động hy hữu trong lịch sử do dịch bệnh COVID-19 kéo dài”. Tiến sĩ có nhắn nhủ gì để giúp sinh viên tăng cường khả năng thích ứng và vượt qua những biến động này?

TS Nguyễn Thị Anh Đào: Dịch bệnh COVID-19 thực sự đang là thách thức rất lớn với cả thế giới, với toàn nhân loại. Vì vậy tôi luôn nhắn nhủ với các sinh viên là phải biết cách chấp nhận và thích nghi với hoàn cảnh, nhìn mọi thứ theo góc độ tích cực, để luôn tự mình khẳng định với mình rằng: “Không gì là không thể!”.

Như học online, tuy có “buồn” một chút nhưng không thể cản trở được mơ ước của chúng ta về một ngày hội vui trong ngôi trường đẹp với ghế đá, hàng cây, với sân trường mộng tưởng, bên thầy, bên bạn trong một ngày thật gần; hay ngày vui xướng tên trên sảnh đường lễ tốt nghiệp…

Mỗi sinh viên hãy đặt mục tiêu mỗi ngày học 1 trang ngoại ngữ, đọc 10 trang sách sau giờ học. Mỗi ngày đọc 10 trang thôi nhưng sau 4 năm, các em sẽ có vốn kiến thức lên đến 14.600 trang sách các loại; rồi làm bài tập trên phần mềm học tập Canvas, thực hiện bộ tiêu chí văn hóa sinh viên Đại học Đông Á... thay vì cứ mơ tưởng quá cao siêu hay loay hoay kiếm tìm mục đích sống.

Sinh viên Đại học Đông Á tình nguyện sửa xe máy cho người dân từ các tỉnh phía Nam về quê tránh dịch COVID-19 ngang qua đèo Hải Vân

Mục đích sống chính là sống, mục đích học chính là học. Sau 4 năm dưới mái trường đại học với “mỗi ngày đọc 1 trang ngoại ngữ, mỗi ngày đọc 10 trang sách”, chính các em sẽ tự cám ơn mình, vì như có ai đó đã nói: “Số trang sách bạn đọc hôm nay sẽ là số tiền ngày mai bạn đếm”.

Đó cũng là cách các thầy cô, sinh viên Đại học Đông Á đang biến mình thành những cây xương rồng để phủ màu xanh lên sa mạc. Trong cuộc sống, chung quy có hai trạng thái: Sẵn sàng và chưa sẵn sàng. Nếu làm việc gì mà chúng ta sẵn sàng thì mọi thứ sẽ trở nên đơn giản và thú vị.

Đại học Đông Á đã có rất nhiều sinh viên được tuyển chọn sang làm việc, thực tập tại nhiều nước, nhất là tại nơi có tiếng là thị trường lao động khó tính như Nhật Bản. “Bí quyết” nào giúp nhà trường có được những kết quả này?

TS Nguyễn Thị Anh Đào: Ngay từ khi tiếp nhận sinh viên mới, chúng tôi luôn xác định sứ mệnh của các thầy cô cũng như của các em sinh viên trong 4 năm ở giảng đường của nhà trường là “Đầu tư kiến thức, phát triển bản thân, chuyên môn nghề nghiệp để tạo dựng con đường thành công, hội nhập, đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng xã hội và đất nước”.

Trong quá trình “Đầu tư kiến thức biến đổi cuộc sống” đó, sinh viên Đại học Đông Á luôn thực hiện 4 chương trình: Học để phát triển bản thân; Học để làm đúng cách; Học để tạo dựng con đường thành công, để khởi sự doanh nghiệp hay làm tốt một công việc ở doanh nghiệp trong nước hay nước ngoài; và hơn hết là Học để làm người có trách nhiệm.

Người có lòng trách nhiệm sẽ chuyển hóa việc khó thành dễ, hóa giải buồn thành vui. Trong một đất nước, tất cả công dân đều là công dân trách nhiệm thì sẽ sẵn sàng đập tan mọi âm mưu, dã tâm của ngoại bang. Đó cũng chính là sứ mệnh thiêng liêng mà mỗi thầy trò trong ngôi trường mang tên Đại học Đông Á đều thấy mình có trách nhiệm chia sẻ, gánh vác.

Cũng chính từ "có tinh thần trách nhiệm" đó mà Đại học Đông Á có nhiều sinh viên sang Nhật làm việc theo cơ chế kỹ sư; có nhiều tỉnh và TP của Nhật đã ký hợp tác toàn diện với nhà trường. Đến nay đã có 82 tập đoàn lớn ở Nhật Bản, Đài Loan, Đức, Sngapore… hợp tác với Đại học Đông Á về các chương trình đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp. Hiện có 400 sinh viên của trường đang sẵn sàng chờ các chuyến bay không COVID để sang Nhật làm việc vào đầu năm 2022.

Thời gian qua cộng đồng ghi nhận nhiều hoạt động tình nguyện của sinh viên Đại học Đông Á, nhất là trong phòng, chống dịch COVID-19. Động lực nào để sinh viên nhà trường tham gia các hoạt động này?

TS Nguyễn Thị Anh Đào: Có thể nói, xuất phát từ “Học để làm người trách nhiệm” nên sinh viên Đại học Đông Á đã có các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng ở mọi lúc, mọi nơi. Gần đây nhất là Đội sinh viên SOS của Đại học Đông Á đã liên tục có mặt hơn 100 ngày ở đèo Hải Vân, tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 để sửa chữa cho trên 3.000 lượt xe máy giúp bà con từ TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương… về quê ngang qua Đà Nẵng.

Khi các em sinh viên đang giúp đỡ bà con trên đèo Hải Vân thì ở trường, các thầy cô ủng hộ trên 100 triệu đồng để các em kịp mua nhông, xích, xăm lốp… thay thế cho những chiếc xe đã quá cũ nát, giúp bà con về quê đường xa được an toàn. Các sinh viên trong Đội ngân hàng máu sống không chỉ thường xuyên hiên máu cứu người tại TP Đà Nẵng mà khi về quê tránh dịch cũng đã có 73 lượt hiến tiểu cầu và nhiều đơn vị máu.

Đại học Đông Á còn có Đội sinh viên tình nguyện ra tận Bắc Giang để hỗ trợ Sở Y tế tỉnh bạn phòng chống dịch; Đội SV tình nguyện tham gia phục vụ tại Bệnh viện dã chiến Đà Nẵng; Đội sinh viên tình nguyện chăm lo, chia sẻ với các sinh viên bị kẹt lại, không về nhà kịp trong dịch COVID-19… Chưa kể còn rất nhiều hoạt động tình nguyện khác của sinh viên Đại học Đông Á trong các đợt thiên tai, bão lũ đã ghi đậm dấu ấn trong lòng người dân Quảng Nam, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên…

Chúng tôi luôn tin rằng với tinh thần “Học để làm người có trách nhiệm”, các em sinh viên sẽ có một thời thanh xuân ở giảng đường Đại học Đông Á thật thú vị.

Xin cám ơn tiến sĩ!

Trường Đại học Đông Á (Đà Nẵng) vừa tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và khai giảng trực tuyến năm học mới 2021 – 2022; trao học bổng tài năng và khuyến học dành cho tân sinh viên với tổng trị giá 12 tỷ đồng và ra mắt Trang thông tin Chương trình hành động vì cộng đồng Đại học Đông Á.

Tại Lễ khai giảng, ông Yakabe Yoshinori, Trưởng Văn phòng Lãnh sự Nhật Bản tại TP Đà Nẵng đánh giá cao nỗ lực tích cực của nhà trường trong việc giảng dạy tiếng Nhật cho sinh viên. Đây cũng là một mục tiêu chính sách quan trọng của Văn phòng Lãnh sự.

Ông Yakabe Yoshinori cho biết: “Trong thời gian đến, khi tốc độ tiêm vaccine được đẩy nhanh và tình hình dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát hoàn toàn, tôi tin doanh nghiệp Nhật Bản sẽ đẩy nhanh đầu tư vào TP Đà Nẵng, cũng như số khách du lịch Nhật Bản đến TP Đà Nẵng sẽ tăng dần.

Các doanh nghiệp Nhật Bản đang cần nguồn nhân lực vừa có năng lực chuyên môn đa dạng vừa có trình độ tiếng Nhật và cả tiếng Anh cơ bản. Chương trình đào tạo của Đại học Đông Á có thể đào tạo nhân lực đáp ứng hoàn toàn nhu cầu của doanh nghiệp Nhật Bản. Vì thế, nhiều doanh nghiệp Nhật đang tập trung hợp tác với Đại học Đông Á.

Văn phòng Lãnh sự Nhật tại Đà Nẵng mong muốn hợp tác hơn nữa vào việc phát triển giảng dạy tiếng Nhật và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao tại Đà Nẵng, tăng cường kết nối với Đại học Đông Á trong tương lai”.

Hải Châu

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí