Hiểu đúng và đủ về ngành Marketing

Chuyện “làm thương hiệu” trong thời đại số là một câu chuyện thú vị, chưa bao giờ hạ nhiệt. Khi mà doanh nghiệp nào cũng cần tạo ra một dấu ấn và sự khác biệt để đứng vững trong thị trường “khốc liệt” thì Marketing chính là chìa khóa để doanh nghiệp giải được bài toán này. Cùng tìm hiểu bài viết “Hiểu đúng - đủ về ngành Marketing” để giúp bản thân trang bị nhiều kiến thức cho lĩnh vực này bạn nhé.

 

ngành marketingHiểu khái quát về Marketing

Nhiều người hình dung về ngành Marketing là hình ảnh một người “tay xách nách mang” hàng loạt sản phẩm đi quảng bá, chào bán hình ảnh, tiếp thị sản phẩm hoặc tổ chức các chương trình khuyến mãi. Tuy nhiên, cách hiểu này hoàn toàn không đúng. Thực chất, Marketing là thành phần quan trọng trong kinh doanh, bao gồm nhiều hoạt động nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của người mua thông qua quá trình tiếp thị sản phẩm, phát triển thương hiệu. Nói dễ hiểu Marketing chính là cầu nối giữa doanh nghiệp với khách hàng mục tiêu.

Từ đó cho thấy Marketing là ngành học không bao giờ cũ và là cơ hội để các bạn trẻ không giới hạn sự phát triển của bản thân tại bất kỳ một quốc gia hay vùng lãnh thổ nào, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế thị trường ngày càng mở cửa như hiện nay.

Lựa chọn Marketing có thật sự an toàn?

Lựa chọn học tập đa dạng

Vốn dĩ Marketing là ngành học rộng, phổ biến nên hầu hết các trường đại học đều đào tạo và có sự đầu tư chỉnh chu trong mô hình giảng dạy. Khi chọn học ngành này, các bạn được tự do, tự quyết định và cân nhắc xem mình phù hợp với môi trường học tập nào, về điều kiện tài chính, về khả năng, về sự yêu thích mà mong muốn phát triển bản thân.

Nguy cơ thất nghiệp thấp

Dù kinh tế có sự lao dốc đến đâu thì bất kể công  ty, doanh nghiệp nào cũng luôn cần Marketers bởi đây là hoạt động quan trọng quảng bá hình ảnh, đem lại lợi nhuận cho công ty. Không dừng lại tại đó, với kiến thức Marketing, bạn hoàn toàn bổ trợ thêm quản trị kinh doanh để gây dựng doanh nghiệp cho mình.

Ngành của mọi ngành

Với chuyên ngành mình học, bạn có đủ tư trang để dấn thân vào nhiều lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống. Nếu đam mê thế giới giải trí, làm marketing phim, yêu thích ẩm thực, xung phong vào marketing liên quan đến lĩnh vực đó. Hoặc tìm được sự phù hợp với sức khỏe, thoải mái apply vào vị trí marketing tại nhiều bệnh viện tư nhân, hoặc trung tâm thể dục. Có rất nhiều hướng đi cho ngành này, việc của bạn là làm tốt vai trò của một marketer để cơ hội nghề nghiệp không bao giờ gây khó khăn cho bạn.

Kỹ năng cần có của ngành Marketing

  • Nên duyên với marketing đồng nghĩa với việc bạn phải múa may quay cuồng với kỹ năng viết rất nhiều, từ việc viết kế hoạch, viết nội dung marketing, tất nhiên là viết báo cáo. Và nếu làm ở nhiều công ty nước ngoài, bạn còn phải xây dựng toàn bộ nội dung băng tiếng Anh. Viết và marketing như tay với chân, không thể tách rời, đây cũng là một kỹ năng rất quan trọng không chỉ khi bạn học mà cả trong công việc sau này.
  • Việc thuyết trình về kế hoạch marketing là điều chắc chắn bạn sẽ tham gia và tự thực hiện nó. Nếu bạn là người hướng nội, rụt rè thì nên cố gắng vì việc không mạnh dạn trước đám đông sẽ làm giảm độ tin cậy với đối tác của mình.
  • Liên tục cập nhật xu hướng, các kiến thức Marketing luôn đổi mới mỗi ngày nên người trong ngành cần chủ động tìm hiểu biến động của lĩnh vực để chuyển mình theo thời. Việc theo dõi cách người khác làm Marketing cũng là một các hay để bạn soi chính mình, giúp ích hơn cho nhiều dự án, kế hoạch sau này.

việc làm ngành marketing

Trải nghiệm thực tập tại ĐH Đông Á của sinh viên Ngành

Cơ hội nghề nghiệp

Marketing sẽ giúp bạn làm việc trong rất nhiều ngành nghề, hầu hết doanh nghiệp nào cũng cần marketing để hoạch định chiến lược, quảng bá sản phẩm và phát triển thương hiệu. Nếu đầu quân vào các công ty, một số vị trí bạn có thể làm liên quan đến lĩnh vực này như sau:

  • Content writer: Phụ trách mảng nội dung của doanh nghiệp từ bài viết web, fanpage, kịch bản video, tiktok, zalo…
  • Sale: Tìm kiếm khách hàng và thuyết phục họ sử dụng sản phẩm của công ty
  • Video Editor: Phụ trách lên ý tưởng, quay dựng nội dung liên quan đến doanh nghiệp, mảng nội dung này đòi hỏi bạn cần có kỹ năng quay dựng, sự sáng tạo
  • Event planner: Là người chủ trì các sự kiện lớn nhỏ của doanh nghiệp
  • Brand manager: Quản lý mọi hoạt động marketing của một thương hiệu
  • Public Relations Manager: Quan hệ công chúng

Các công việc thuộc lĩnh vực này luôn có mức lương đáng mơ ước và đương nhiên là đi kèm với những cạnh tranh đầy khốc liệt. Tại canada, tùy thuộc vào chương trình học và lĩnh vực chuyên môn, mức lương khởi điểm ước chừng $30.000 CAD - $45.000 CAD/năm, khi đã có đủ kinh nghiệm và lành nghề hơn mức lương có thể lên đến 100.000 CAD/năm. Mức lương của một marketer làm việc tại các doanh nghiệp Mỹ sẽ rơi vào khoảng 106.000 CAD/nam, tại Anh sẽ nằm khoảng £25,355 – £64,807/ năm.

ngành marketing

Sinh viên ĐH Đông Á đạt giải trong cuộc thi Nghiên cứu khoa học

Những lợi ích khi theo học Marketing tại ĐH Đông Á

 Với sức hút của ngành, nhiều trường đại học, cao đẳng trên cả nước luôn đẩy mạnh và đầu tư đào tạo lĩnh vực này và ĐH Đông Á cũng không ngoại lệ

  • Cơ hội việc làm đa dạng: Marketing là ngành rộng và nhiều lĩnh vực như quảng cáo, PR, digital marketing… Do dó, ngay khi rời ghế giảng đường, sinh viên có thể tìm được việc làm ở nhiều công ty từ các công ty lớn đến doanh nghiệp nhỏ.
  • Phát triển kỹ năng giao tiếp: Học Marketing tại ĐH Đông Á, sinh viên được tự do tham gia các hoạt động ngoại khóa, thi thố nhiều sân chơi học thuật mà ở đó kỹ năng thuyết trình, trình bày một vấn đề sẽ giúp bạn cải thiện đáng kể sự nhút nhát, rụt rè khi đứng trước đám đông, đó cũng là nền tảng để hòa nhập nhanh hơn với nghề.
  • Khả năng sáng tạo: Thực ra, học marketing luôn đòi hỏi sự sáng tạo, tuy nhiên để rèn tính linh hoạt và tư duy nhạy bén thì bạn cần được đưa vào môi  trường để thực hiện điều đó. Tại Đông Á, dù trong bất kỳ học phần nào, chương trình nào cũng rèn inh viên có sự sáng tạo, sự nhạy bén. Đó là điều mà không phải trường đại học nào cũng làm được

ngành marketing

Sinh viên ngành Marketing thường xuyên học hỏi và trò chuyện cùng chuyên gia đầu ngành

  • Kỹ năng ngoại ngữ được cải thiện: Ngoại ngữ là vô cùng cần thiết với bất kể ngành nghề nào, đặc biệt là marketing, một ngành học xu hướng bắt buộc mọi sinh viên phải cập nhật từ nhiều nơi, không chỉ dừng lại trong nước mà đi xa hơn nữa. Để bản thân mỗi sinh viên không bị thụt lùi và luôn tạo môi trường học tập mở cho các bạn, ĐH Đông Á luôn tổ chức các sự kiện giao lưu quốc tế, học kỳ trao đổi, hội thảo… Đây là cách tiếp cận hiệu quả và nhanh nhất để sinh viên up-level ngoại ngữ.

workshop ngành marketing

  • Mạng lưới đối tác đa dạng: Là thước đo để kiểm chứng độ uy tín  của một trường đại học, bởi khi có một vị thế trong lĩnh vực giáo dục thì ĐH Đông Á mới tạo được niềm tin trong lòng doanh nghiệp. Bằng chứng là hàng loạt ông lớn xuất hiện trong ngày Hội việc làm, nhiều doanh nghiệp Nhật sẵn sàng tiếp nhận sinh viên ngành qua thực tập, hưởng lương…

Qua bài viết “Hiểu đúng và đủ về ngành Marketing” đã giúp các bạn phần nào thu nạp lượng kiến thức lớn về lĩnh vực này. Hy vọng, mỗi bạn sẽ có cho mình những lựa chọn đúng đắn. Quan tâm đến ngành Marketing tại ĐH Đông Á, tìm hiểu sâu hơn về phương thức xét tuyển, về cách thức đăng ký đừng ngần ngại kết nối với Ban tư vấn của Nhà trường để sớm có câu trả lời mong muốn các bạn nha.

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí