Hành trình nhân ái đến với bà con vùng lũ

Trong những ngày cuối tháng 10, chúng tôi theo chân các đoàn cứu trợ do Trường đại học Đông Á và Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Đà Nẵng phối hợp tổ chức đến với bà con vùng lũ Nghệ An – Hà Tĩnh. Hành trình không dài, không lâu nhưng luôn trĩu nặng trong lòng chúng tôi về một vùng quê miền Trung thương đau sau cơn bão lũ kinh hoàng.

Ngay sau khi thông tin về hai trận lũ lịch sử liên tiếp đổ xuống vùng đất Bắc miền Trung gây lên cảnh lụt lội chưa từng có và thiệt hại nặng nề về người và tài sản thì Trường Đại học Đông Á và Hiệp hội Doanh nghiệp Nhỏ &Vừa đã tổ chức ngay một đợt vận động quyên góp trong cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và các cán bộ giảng viên - sinh viên của Đại học Đông Á để nhanh chóng giúp đỡ đồng bào vùng lũ lụt Hà Tĩnh - Nghệ An. Chỉ sau mấy ngày vận động các Doanh nghiệp và Đại học Đông Á đã ủng hộ được số tiền hàng lên tới trên 500 triệu đồng. Tấm lòng nhân ái của các DN đã được cụ thể hóa bằng những bao gạo, những cặp sách vở và những đồng tiền để đem đến cho đồng bào vũng lũ. Anh Nguyễn An, Tổng GĐ Cty Thép Thái Bình Dương ( Đà Nẵng ), đơn vị đã ủng hộ 150 triệu đồng trong đợt vận động đầu tiên cho biết: “Trước cảnh tang thương của đồng bào, chúng tôi tự thấy trách nhiệm và lương tâm của chính mình, đây không chỉ là sự chia xẻ trong đau thương, mất mát mà còn thể hiện nét văn hóa của của Doanh nghiệp, doanh nhân trong thời đại hôm nay”.

Trước lúc lên đường, tại trường Đại học Đông Á, đồng chí Nguyễn Thanh Quang, Chủ tịch UBMTTQVN TP Đà Nẵng sau khi phát lệnh xuất quân, đoàn chúng tôi gồm hơn 30 thành viên là những doanh nhân, cán bộ, sinh viên lên đường đến với đồng bào vùng lũ Hà Tĩnh - Nghệ An. Sau một ngày liên tục, chúng tôi đã đến với những xã, những điểm ngập lụt trong đợt lũ lịch sử. Nước đã rút, đường đã khô nhưng bao trùm lên tất cả vẫn thấy rõ mức độ tàn phá của thiên tai. Tại Nam Đàn, quê hương của Bác, đoàn đã được bà Lê Thị Hằng, PCT UBND huyện cho biết: Lần đầu tiên, Nam Đàn bị một trận lũ như thế này, thiệt hại rất nặng nề. Tuy nhiên với sự ủng hộ, quan tâm của cộng đồng và Chính phủ, đời sống người dân vùng lũ đã từng bước đi vào ổn định. Tại Xã Nam Phúc, đoàn đã trao tặng cho 200 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhất 200 phần quà, gồm 10kg gạo và 200 ngàn đồng. Bà Hồ Thị Liêm, xóm 3, thôn 2 xúc động cho biết: Nhà bà có 7 người khi lũ ập đến tất cả gà, vịt, đồ đạc, lương thực trôi hết. Nếu không có những tấm lòng nhân ái của mọi người, không biết gia đình sẽ ra sao trong những ngày này.

Quà tặng của ĐH Đông Á đến với bà con vùng lũ

Từ Nam Đàn, Nghệ An, theo QL15A chúng tôi đến với huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh, đây có những điểm được coi như rốn lũ, Tại xã Đức Quang, một xã “ trong sông, ngoài đê” chưa mưa đã ngập, chưa nắng đã hạn, được vây quanh bởi cả hai dòng sông Lam và sông La. Ông Chu Đình Lưu, Chủ tịch xã chỉ mép nước ngập 2 mét trên tường Ủy ban xã và nói: Cơ quan xã mà ngập thế thì hỏi nhà dân còn gì, thế mà phải hơn 1 tuần sau nước mới rút hết. Tại đây đoàn cũng đã trao tặng 200 phần quà cho bà con. Chúng tôi thật xúc động khi nhìn thấy Mẹ Nguyễn Thị Sáu, 86 tuổi ở xóm 4, xã Bùi Xá ngồi lặng lẽ, bên bao gạo mở phong bì mới được nhận, mẹ nói: Từ hôm lụt đến nay mẹ mới nhận được đợt cứu trợ thứ hai, đợt trước chỉ có 10 gói mỳ tôm.

Có lẽ trong chuyến đi này ít ai quên được những hình ảnh và lời nói đầy xúc động của cả các thầy cô và học sinh trường PTCS Lê Văn Thiêm, thầy hiệu trưởng Nguyễn Trường Cao sau khi cùng đoàn trao tặng gần 400 xuất quà cho học sinh, gồm cặp, sách, vở, bút đã ghẹn ngào nói: “Đây là một bài học thực tế rất sinh động về đạo đức và tấm lòng nhân ái của dân tộc Việt Nam cho các học sinh của nhà trường”. Lòng nhân ái ấy cũng được bà Nguyễn Thị Anh Đào, chủ tịch HĐQT đại học Đông Á phát biểu trong buổi lễ xuất quân:” Chúng tôi xin ghi nhận tấm lòng của SV đại học Đông Á tuy với số tiền chi tiêu ít ỏi, nhưng đã sẵn lòng, đóng góp mỗi người bằng một ly cafe sáng, một chút tiền quà nho nhỏ ấy đã góp phần làm nên Văn hóa SV ĐHĐA - Trách nhiệm cùng cộng đồng, với số tiền lên đến 26 triệu đồng. Tôi cũng xin ghi nhận sự đóng góp của tất cả GV-CB nữ đã dành tặng toàn bộ số tiền quà của ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 đã góp phần làm nên ý nghĩa bên cạnh sự đóng góp to lớn của các DN trong buổi sáng hôm nay".

Kết thúc 3 ngày đến với đồng bào vùng lũ Nghệ An - Hà Tĩnh, Ông Văn Hữu Thiết, Trưởng đoàn cho biết: Ban vận động sẽ tiếp tục quyên góp đợt 2 trong cộng đồng doanh nghiệp và đặc biệt các em sinh viên đại học Đông Á sẽ luôn phiên nhau đến các gia đình bà con tiểu thương, các gia đình có lòng hảo tâm để nhận các dụng cụ như áo quần, mùng mền, sách vở và các vật dụng cần thiết trong sinh hoạt để kịp thời mang đến bà con vùng lũ, một miếng khi đói bằng một gói khi no, dù chỉ một chút tình nho nhỏ hướng về bà con vùng lũ lúc này cũng mang lại biết bao điều trân trọng.

G. Sơn – N.N.Hạnh

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí