Giải mã những tin đồn về Nhật Bản từ những "người trong cuộc"

Vừa hoàn thành 6 tháng thực tập tại tỉnh Niigata (Nhật Bản), nhóm sinh viên Đặng Trần Phương Anh, Đặng Trần Phương Uyên, Nguyễn Thị Thu Thảo, Nguyễn Thị Kim Quý – khoa Ngôn ngữ & Văn hóa Nhật Bản đã có những chia sẻ thú vị về đất nước Nhật Bản nhân ngày đầu tiên quay trở lại trường.

Làm việc tại khách sạn New Greepia Tsunan, các bạn đã có những trải nghiệm ngoài mong đợi khi được trải qua 3 trên 4 mùa của đất nước Nhật Bản: Đông, Xuân, Hạ.

Từ chuyến đi ý nghĩa này, các cô gái chuyên ngữ cũng giải đáp được phần nào những "tin đồn" xoay quanh về Xứ sở Hoa Anh Đào.

Nhật Bản - môi trường làm việc khắc nghiệt và đỉnh cao của nguyên tắc?

Trước khi đặt chân đến Nhật Bản, các bạn cũng đã được nghe nhiều "tin đồn" về sự nghiêm khắc và áp lực khi làm việc tại đất nước này. Những ngày đầu làm quen cuộc sống tại chốn lạ đã khá khó khăn huống chi phải tập thích nghi với môi trường làm việc được đồn là “khắc nghiệt nhất”.

4 sinh viên Ngôn ngữ & Văn hóa Nhật bản xuất cảnh vào tháng 12/2022

4 sinh viên Ngôn ngữ & Văn hóa Nhật Bản xuất cảnh vào tháng 12/2022

Sau quá trình làm việc, các bạn cũng thừa nhận điều này không sai vì Nhật Bản luôn coi trọng việc đúng giờ, tác phong và thái độ nghiêm túc trong suốt thời gian làm việc. Mặc dù nguyên tắc là vậy, nhưng đối với bạn Phương Thảo thì môi trường làm việc ở đây khiến cho bạn có một cảm giác rất thân thuộc: “Em ấn tượng nhất là cách chào hỏi của những người đồng nghiệp với nhau mỗi sáng: gặp nhau và chào nhau để biết sự hiện diện đối phương. Điều đó cho thấy được sự quan tâm và tiếp thêm nguồn năng lượng để bắt đầu công việc.”

Phương Anh còn bày tỏ: “Trong quá trình ở Nhật, dẫu có rất nhiều sự khác biệt so với Việt Nam nhưng tất cả những kỷ luật, môi trường chuyên nghiệp tại đây đều giúp tụi mình trưởng thành hơn mỗi ngày và hiện tại những điều đó đã trở thành một thói quen, một lối nề nếp ngay cả khi chúng em trở về nước.” 

Người Nhật Bản có thật sự lạnh lùng và khó tính?

“Trong quá trình làm việc, quan điểm của người Nhật là luôn có những nguyên tắc. Họ quan trọng từng những chi tiết nhỏ chứ không hẳn là khó tính. Theo em nghĩ, tính kỷ luật và tự trọng cũng chính là yếu tố giúp người Nhật thành công.” – Đó là những khẳng định của Kim Quý khi đã trải qua thời gian làm việc cùng người Nhật.

Nhóm sinh viên Đại học Đông Á đợt này thuộc số ít người Việt Nam làm việc tại khách sạn New Greepia Tsunan, nhưng các bạn luôn nhận được sự giúp đỡ, quan tâm của các anh chị đồng nghiệp. Qua đây, Phương Uyên cũng đưa ra lời khuyên: "Các thực tập sinh khi làm việc tại Nhật Bản không biết gì thì phải chủ động hỏi ngay. Những người đồng nghiệp Nhật Bản chắc chắn sẽ giúp đỡ hết sức khi bạn gặp vấn đề gì. Nhờ vào sự giúp đỡ chu đáo của họ, bạn còn học được cách tỉ mỉ của người Nhật."

Không những không lạnh lùng, những người đồng nghiệp Nhật Bản còn trở thành những hướng dẫn viên "bất đắc dĩ" cho các bạn sinh viên Đại học Đông Á. Tranh thủ thời gian rảnh, họ thường giới thiệu và dẫn 4 cô nàng tham quan khám phá các địa điểm vui chơi tại Nhật. Cũng nhờ vậy, sinh viên Đại học Đông Á mới có thêm cơ hội được trải nghiệm hầu hết các lễ hội và hiểu được văn hóa nước bạn trong 6 tháng sống tại đây.

Sinh viên Đại học Đông Á trải nghiệm cuộc sống tại Nhật

Sinh viên Đại học Đông Á trải nghiệm cuộc sống tại Nhật Bản

Vào ngày 17/6 - ngày đầu tiên trở về Việt Nam, 4 sinh viên khoa Ngôn ngữ & Văn hoá Nhật Bản cũng đã có buổi gặp mặt thầy cô nhà trường và các bạn sinh viên sắp tham gia chương trình Internship tại Niigata. Ông Ken Nakayama - Giám đốc Công ty Nakayama Agency cũng tham gia buổi gặp mặt và gửi lời chúc mừng đến các bạn sinh viên và kỳ vọng sau khi hoàn thành các chương trình học, các bạn sẽ quay trở lại Nhật làm việc chính thức. Ông và tập đoàn luôn sẵn sàng chào đón sinh viên Đại học Đông Á.

Thầy Lương Minh Sâm - Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Đông Á và Ông Ken Nakayama - Giám đốc Công ty Nakayama Agency gặp mặt và chúc mừng sinh viên hoàn thành chương trình Internship

Thầy Lương Minh Sâm - Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Đông Á và Ông Ken Nakayama - Giám đốc Công ty Nakayama Agency gặp mặt và chúc mừng sinh viên hoàn thành chương trình Internship

Nhóm sinh viên vừa trở về Việt Nam có buổi giao lưu chia sẻ với sinh viên sắp xuất cảnh

Nhóm sinh viên vừa trở về Việt Nam có buổi giao lưu chia sẻ với sinh viên sắp xuất cảnh

Được biết, ngày 12/7 tới, Đại học Đông Á sẽ tiếp tục đưa nhóm sinh viên khác sang Nhật thực tập tại tập đoàn Nakayama. 

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí