Giá trị nhân văn và hiếu nghĩa - nhìn từ Lễ Tốt nghiệp

Bài phát biểu của Bậc Sinh Thành và hình ảnh cô Hiệu trưởng trao bằng Kỹ sư danh dự cho gia đình thực sự lay động lòng người, bao con tim phải thổn thức, những giọt nước mắt cứ trào ra - những giọt nước mắt xúc động vì những việc làm quá đỗi nhân văn của Cô hiệu trưởng, của trường đại học Đông Á Đà Nẵng.

BBT: Trân trọng giới thiệu bài viết của TS.BS Võ Đắc Truyền sau khi tham dự Lễ Tốt nghiệp 2024 Đại học Đông Á.

Tôi đã trải qua quá nửa đời người, đã từng học ở nhiều nơi như Huế, Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, cũng đã từng đi tu nghiệp ở nước ngoài, đã từng tham dự nhiều buổi lễ tốt nghiệp ở nhiều trường đại học khác nhau, nhưng chưa có một buổi Lễ tốt nghiệp nào để lại trong tôi nhiều ấn tượng sâu sắc như buổi Lễ tốt nghiệp của trường đại học Đông Á Đà Nẵng.

Trong hai ngày 08-09/6/2024, đại học Đông Á Đà Nẵng tổ chức Lễ trao bằng tốt nghiệp cho 1.250 Tân Kỹ sư, Tân Cử nhân ở 20 ngành đào tạo bậc đại học thuộc các khối Kinh tế, Sư phạm, Sức khoẻ, Ngôn ngữ.

Khi đến trường, ấn tượng đầu tiên mà tôi cảm nhận được đó là một khung cảnh hết sức hoành tráng, hết sức đẹp trải dài từ hội trường chính, sảnh bên ngoài hội trường cho đến khuôn viên của nhà trường. Vị trí nào cũng có màn hình lớn để mọi người có thể xem truyền hình trực tiếp diễn biến của buổi Lễ tại hội trường chính. Đội ngũ lễ tân ai cũng tất bật, vui vẻ, thân thiện mời chào mọi người, hướng dẫn các bậc phụ huynh, sinh viên vào chỗ ngồi. Khuôn mặt ai cũng hân hoan, vui vẻ, tiếng cười nói râm ran.

Vào hội trường chính, nhìn các Tân Kỹ sư, Tân Cử nhân trong bộ lễ phục tốt nghiệp thật đẹp, ai ai cũng hồi hộp, rạng ngời, chờ đợi phút giây hạnh phúc nhất của cuộc đời.

Tôi thực sự choáng ngợp trước khung cảnh đó. Bất chợt, tôi như trẻ lại, trong lòng cũng cảm thấy rộn ràng. Tôi nghĩ, Hiệu trưởng và Hội đồng nhà trường phải là những người hết sức chu đáo, chuẩn mực và thực sự có tâm mới có thể tổ chức một buổi Lễ Tốt nghiệp long trọng như vậy.

Buổi Lễ diễn ra thật suôn sẻ, hoàn hảo, nhiều nội dung hay, mới lạ mà tôi chưa từng được thấy ở những buổi lễ khác.

Bài phát biểu của Cô Hiệu trưởng đầy đủ nội dung, khái quát toàn bộ 4 năm đào tạo, nhưng rất cô đọng, súc tích. Đặc biệt, nhiều nội dung mang đậm tính nhân văn sâu sắc về Tình Người, tình Thầy Trò, tình cảm Gia đình đã để lại trong người nghe sự xúc động và một cảm giác bồi hồi khó tả.

Nội dung có ý nghĩa nhân văn sâu sắc nhất đó là trường đại học Đông Á Đà Nẵng đã trao bằng kỹ sư danh dự cho gia đình sinh viên Nguyễn Minh Châu ngành Công nghệ thông tin và gia đình sinh viên Dương Quang Sang ngành Quản trị Nhà hàng và Dịch vụ ăn uống. Các em đã ra đi khi tuổi đời vẫn còn rất trẻ, không kịp chờ đến ngày hạnh phúc nhất như các bạn cùng trang lứa.

Bài phát biểu của Bậc Sinh Thành và hình ảnh cô Hiệu trưởng trao bằng Kỹ sư danh dự cho gia đình thực sự lay động lòng người, bao con tim phải thổn thức, những giọt nước mắt cứ trào ra trước một mảnh đời bất hạnh, nhưng trên hết là những giọt nước mắt xúc động vì những việc làm quá đỗi nhân văn của Cô hiệu trưởng, của trường đại học Đông Á Đà Nẵng. Giọt nước mắt sưởi ấm trái tim và lan tỏa yêu thương.

Kết thúc buổi Lễ, tôi ra về nhưng lòng đầy những cảm xúc đan xen, khó tả. Cảm giác lớn nhất trong tôi, ấn tượng sâu sắc nhất trong tôi không phải là sự hoành tráng, long trọng của buổi Lễ mà là tính nhân văn và Tình Người được thể hiện trong suốt buổi Lễ. Từ bài phát biểu của Cô Hiệu trưởng, hình ảnh cô Hiệu trưởng trao bằng Kỹ sư danh dự, cho đến hình ảnh các Tân Kỹ sư, Tân Cử nhân đặt tay lên ngực trái cuối đầu chào các Thầy Cô và các Bậc Sinh Thành, tất cả đều thể hiện tính nhân văn vô cùng sâu sắc, thể hiện Tình Người sâu sắc, thể hiện đạo lý Tôn Sư Trọng Đạo, Uống Nước Nhớ Nguồn. Đó là tất cả đạo lý mà trường đại học Đông Á Đà Nẵng làm tôn chỉ trong việc giáo dục sinh viên bên cạnh việc học chuyên môn.

Tôi nghĩ, tất cả những gì diễn ra trong buổi Lễ hôm đó chắc hẳn đã để lại trong lòng các Tân Kỹ sư, Tân Cử nhân, tất cả các em sinh viên và tất cả các Bậc Phụ Huynh những cảm nhận hết sức sâu sắc. Các Em đã được dạy và cảm nhận những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam đó là đạo lý Tôn Sư Trọng Đạo, Uống Nước Nhớ Nguồn. Các Em đã được dạy và cảm nhận sâu sắc về tình thương, sự nhân hậu và lòng trắc ẩn.

Tôi chợt nghĩ, các Tân Kỹ sư, Tân Cử nhân của trường đại học Đông Á Đà Nẵng với trình độ chuyên môn tốt, được giáo dục trong một môi trường đạo đức trong sáng chắc chắn sau này sẽ trở thành những người hữu ích cho xã hội. Tôi thầm mong, các em luôn cố gắng bởi vì tốt nghiệp chưa phải là điểm kết thúc mà là khởi đầu cho một hành trình mới cũng không kém phần gian nan, cống hiến thật nhiều công sức cho xã hội, cho cộng đồng. Đó mới chính là thật sự hiếu đạo với Cha Mẹ, với Thầy Cô mà Các Em đã từng được học.

Bầu trời hôm đó thật đẹp, khung cảnh thật đẹp, Các Thầy Cô thật đẹp, Các Em sinh viên thật đẹp, lòng tôi thật rộn ràng, như trẻ lại, chung vui cùng Các Em.

Đà Nẵng, ngày 08/6/2024

TS.BS. Võ Đắc Truyền - Giảng viên trường đại học Đông Á Đà Nẵng

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí