Gen Z nắm bắt cơ hội cùng ngành Quan hệ quốc tế

Trong thời đại mà nhu cầu thương mại quốc tế và xây dựng các mối quan hệ ngoại giao ngày càng được mở rộng thì hiển nhiên dẫn đến nhu cầu nguồn nhân lực trong lĩnh vực này ở các tổ chức phi chính phủ, các công ty đa quốc gia tăng vọt. Đây cũng được xem là “miếng bánh béo bở”cho các cử nhân ngành Quan hệ quốc tế. Vậy ngành này học những gì, cơ hội việc làm và những đãi ngộ dành cho sinh viên ngay khi ra trường có hấp dẫn? Cùng tham khảo bài viết “Ngành Quan hệ quốc tế tuy lạ mà quen” để được giải đáp tất tần tật nhé.

 

ngành quan hệ quốc tếHọc gì từ ngành Quan hệ quốc tế?

Trong thế giới phẳng, các hoạt động giao thương hàng hóa, dịch vụ giữa các công ty ở các quốc gia trên thế giới ngày càng tất yếu. thương mại quốc tế và đầu tư quốc tế phức tạp hơn nhiều so với trong nước do phải dựa trên hiệp định, nguyên tắc, thông lệ quốc tế và đặc biệt còn sự khác biệt về văn hóa.Quan hệ quốc tế là ngành học tiếp cận liên ngành, am hiểu sâu về lĩnh vực kinh tế, ngoại giao, luật pháp, văn hóa, xã hội. Sinh viên được đào tạo song ngữ trong môi trường đa văn hóa với các chương trình tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Trung. 

Chương trình đào tạo ngành không chỉ giúp ngành Kinh doanh quốc tế không chỉ giúp người học xây dựng tầm nhìn quốc tế mà còn phát triển các kỹ năng tư duy và kỹ năng nghề nghiệp đặc thù, giúp người học thích ứng và hội nhập trong môi trường đa văn hóa. Đặc biệt, người học đạt năng lực chuyên môn nghề nghiệp về kinh doanh, thương mại trong môi trường toàn cầu, hiểu biết sâu sắc các lý thuyết, thực tiễn và kỹ thuật cốt lõi trong quản trị kinh doanh quốc tế.

Ngành quan hệ quốc tế sử dụng rất nhiều những phương tiện truyền thông khác nhau. Nhằm phục vụ cho mục đích tuyên truyền thông điệp, tạo ra dư luận, giải quyết mâu thuẫn. Vì vậy trong chương trình dạy ngành quan hệ công quốc tế có một số nghiệp vụ liên quan đến báo chí và truyền thông. Sinh viên học ngành quan hệ quốc tế không những giỏi ngoại ngữ mà phải có kiến thức đa lĩnh vực. Trang bị đầy đủ kỹ năng và kiến thức ngoại giao, các năng lực học tập, giải quyết vấn đề.

Vị trí việc làm của ngành Quan hệ quốc tế

  • Ngành Quan hệ quốc tế có cơ hội việc làm rộng mở với các vị trí việc làm đa dạng
  • Chuyên viên đối ngoại tại các cơ quan quản lý Nhà nước từ trung ương đến địa phương, các Bộ, các ngành
  • Công tác truyền thông đối ngoại, điều phối dự án, đại diện thương mại trong và ngoài nước 
  • Biên phiên dịch, hướng dẫn viên du lịch
  • Nghiên cứu và giảng dạy về quan hệ quốc tế tại các trường đại học, viện đào tạo…
  • Cùng với đó, sinh viên ngay khi tốt nghiệp có thể làm việc tại nhiều đơn vị từ quan cơ quản lý Nhà nước, các tổ chức quốc tế, đến các đơn vị báo chí, các viện nghiên cứu, các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Ai phù hợp với ngành Quan hệ quốc tế

Đặc thù là ngành học năng động đào tạo chất lượng cao, sinh viên khi theo đuổi lĩnh vực này cần kỹ năng giao tiếp và thuyết phục, kỹ năng teamwork, năng lực sử dụng ngoại ngữ, khả năng nắm bắt và ứng dụng các xu hướng hiện có trong kinh tế, chính trị, hiểu biết sâu sắc về lịch sử, văn hóa và tín ngưỡng của các quốc gia trên thế giới, thận trọng, tỉ mẩn trong công việc, khả năng thích ứng nhanh, nhạy bén và tư duy trong quá trình giải quyết vấn đề.

Với tính chất công việc đòi hỏi phải đi nhiều, gặp nhiều người, làm việc nhóm và khả năng kiểm soát tình huống tốt sẽ rất khó nếu bạn là một người hướng nội và cần một không gian riêng cho việc phát triển bản thân. Và cũng sẽ không phù hợp có những bạn thích công việc ổn định thời gian. Do vậy, việc thích là một chuyện, điều kiện cần nữa là bạn có thật sự đam mê và chịu được áp lực, sẵn sàng với những sự dịch chuyển hay không?

Cơ hội việc làm nào dành cho ngành Quan hệ quốc tế

Ngành Quan hệ quốc tế tuy là ngành học mới mẻ với nhiều bạn nhưng không có nghĩa là thiếu đi sự cần thiết trong thị trường kinh tế thế giới. Các cơ quan, công ty và các tổ chức đang trong cơn khát nhân sự ngành này cũng bởi từ lý do đó. Trong bối cảnh toàn cầu hóa đang diễn ra sâu rộng, Việt Nam là một trong số nhiều nước  tích cực hội nhập và bắt tay với gần 190 quốc gia, là thành viên của Liên hợp quốc. Đồng thời có quan hệ giao thương với hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội. 

Việt Nam còn trở thành thành viên của WTO, TPP, ASEAN, APEC, UN và rất nhiều tổ chức hợp tác thương mại kinh tế toàn cầu khác. Để mở rộng hơn nữa mối quan hệ ngoại giao các nước, tăng tốc độ hội nhập toàn cầu và khẳng định vị thế của mình trên trường quốc tế, Việt Nam đang rất cần một nguồn lực chất lượng cao đảm đương nhiều vấn đề liên quan đến quan hệ, hợp tác quốc tế trong nhiều lĩnh vực kinh tế, giáo dục, y tế, giáo dục, chính trị…

Do đó sinh ngành Quan hệ quốc tế cần được trang bị nhiều kiến thức luật quốc tế, các chính sách đối ngoại của Việt Nam và nhiều nước thế giới. Điều cực kỳ quan trọng là khả năng tiếng Anh trôi chảy, một trong những yếu tố quan trọng để giúp bạn có được những thăng tiến nhanh chóng với nghề.

Tại sao chọn Quan hệ quốc tế tại ĐH Đông Á 

Với mục tiêu đào tạo ngành thế hệ sinh viên đáp ứng được nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp, lộ trình đào tạo ngành Kinh doanh quốc tế của ĐH Đông Á được đầu tư và chú trọng. Chương trình được nhập khẩu từ các trường đại học uy tín, được sự tham vấn của doanh nghiệp hàng đầu, chương trình giảng dạy đầu tư ngôn ngữ, đội ngữ giảng viên giàu kinh nghiệm, thực chiến trong nghề và có sự ứng biến linh hoạt trong thời đại mới. Cơ sở vật chất hiện đại, môi trường học tập đa văn hóa, các mối liên kết quốc tế ngày càng được mở rộng.

sinh viên ngành quan hệ quốc tế

Sinh viên ngành trải nghiệm nghề nghiệp

Hoạt động sinh viên sôi nổi, có hơn 30 câu lạc để sinh viên lựa chọn và khai phá bản thân, liên tục các sự kiện quốc tế được diễn ra, là nơi để sinh viên tiếp xúc với nhiều nền văn hóa, nâng cao trình độ ngoại ngữ, rèn kỹ năng giao tiếp và hình thành các mối quan hệ bền chặt. Với mạng lưới doanh nghiệp ngoài nước rộng lớn, sinh viên ngành có điều kiện được phát triển kiến thức chuyên ngành và học hỏi được nhiều điều từ nền văn hóa thế giới.

ngành quan hệ quốc tế

ĐH Đông Á mở rộng mạng lưới doanh nghiệp

Với những thông tin được cung cấp của bài viết “GenZ nắm bắt cơ hội cùng ngành Quan hệ quốc tế” sẽ giúp bạn hình dung được bức tranh nghề nghiệp của ngành Quan hệ quốc tế cũng như nhiều thắc mắc về lộ trình phát triển nghề nghiệp trong tương lai. Chúc bạn sớm định hướng đường đi phù hợp với bản thân nhé.

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí