Sáng ngày 31/10, Tiến sĩ khoa học Leo Dekker đến từ trường đại học Stenden của Hà Lan đã có buổi giao lưu, chia sẻ cùng cán bộ, giảng viên Trường ĐH Đông Á về mô hình học tập PBL (problem-based learning).
Đây là phương pháp học tập giúp sinh viên xây dựng kiến thức một cách chủ động, thông qua việc giải quyết một vấn đề bất kỳ được nêu ra, sinh viên có thể kích hoạt kiến thức đã có, xây dựng mục tiêu học tập của bản thân, áp dụng kiến thức vào các vấn đề liên quan trong ngành học. Bên cạnh đó, đây còn là mô hình để sinh viên tự học có định hướng, kết hợp được các lĩnh vực khác nhau.
Đối với phương pháp giảng dạy này, sinh viên tự chịu trách nhiệm về việc học của mình, còn giảng viên đóng vai trò là người hướng dẫn và hỗ trợ. Môi trường học tập cũng liên quan đến những vấn đề cụ thể và các sinh viên phải chủ động, tự giác giải quyết nó, gần như thoát khỏi quan niệm dạy học truyền thống “cầm tay chỉ dẫn”. Điều làm cho các sinh viên thích thú nhất chính là sự kết nối giữa các sinh viên cùng nhóm, sự tương tác giữa sinh viên với những sinh viên khác thông qua việc trao đổi kiến thức mới và kiến thức đã có, chia sẻ kinh nghiệm trong ngành, hợp tác khi làm bài tập, xây dựng năng lực chuyên nghiệp thông qua việc đánh giá lẫn nhau,...
Trong suốt buổi chia sẻ của mình, Tiến sĩ khoa học Leo Dekker đã có nhiều dẫn chứng cụ thể và sự thành công của mô hình PBL ngay tại hệ thống trường đại học Stenden trên nhiều quốc gia. Ông khẳng định, mô hình PBL đã mang lại rất nhiều lợi ích cho sinh viên và đang được các trường đại học quốc tế hưởng ứng. Nhiều trường học trên thế giới đang có một cái nhìn mới về PBL như một chiến lược giúp sinh viên đáp ứng các tiêu chuẩn cả về kiến thức và kỹ năng.
Tại ĐH Đông Á, mô hình này cũng đã được đưa vào áp dụng, trong đó, nhấn mạnh nhất là tăng cường thực hành, ứng dụng lý thuyết vào thực tiễn, đưa kỹ năng mềm vào đào tạo như một môn học bắt buộc. Ngay trong tám mục tiêu sinh viên Đông Á cũng đã đề cập tới vấn đề hướng tới hình ảnh người sinh viên năng động, giỏi chuyên môn, có kỹ năng, có đạo đức và trách nhiệm xã hội. ĐH Đông Á cũng tích cực ứng dụng các mô hình học tập tiến bộ của các trường đại học khác trên thế giới để nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, cung cấp tối đa nhất cho sinh viên những điều kiện cần thiết để trở nhành nhân sự giỏi trong tương lai.
Minh Ly