Tạo “đòn bẩy” khởi nghiệp sinh viên từ hoạt động nghiên cứu khoa học

Ngày 20/5, Đại học Đông Á tổ chức vòng chung kết cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2023 với 49 đề tài ứng dụng đến từ các nhóm sinh viên ở các khối ngành.

Là chương trình thường niên lần thứ 9 tại Đại học Đông Á, cuộc thi có sự tham dự của đại diện Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Thành đoàn Đà Nẵng cùng các chuyên gia khoa học và công nghệ của các Viện nghiên cứu ĐH Đông Á.

Được phát động từ tháng 4/2023, cuộc thi thu hút 119 đề tài tham gia dự thi. Với 119 đề tài, 304 sinh viên tham gia ở 15 khoa chuyên ngành, đây cũng là năm có số lượng đề tài dự thi nhiều nhất và số lượng sinh viên tham gia nhiều nhất trong 9 lần liên tiếp cuộc thi SV NCKH được tổ chức tại Đại học Đông Á.

Trong đó, 49 đề tài lọt vào vòng chung kết là 49 mảng ghép nghiên cứu, những giải pháp mang tính sáng tạo và mới mẻ dưới góc độ sinh viên về các vấn đề mang tính thực tiễn xã hội cao được trình bày trực tiếp tại 3 hội đồng Khoa học kỹ thuật - sức khỏe, Kinh tế - xã hội, Ngôn ngữ - Sư phạm. Chiếm ưu thế vẫn là các đề tài mang tính ứng dụng công nghệ với khả năng thương mại hoá và khởi nghiệp cao như nghiên cứu quy trình sản xuất chế phẩm sinh học bảo quản xoài bằng màng bao chitosan-peptides kháng khuẩn, ứng dụng IoT trong giám sát sức khoẻ bệnh nhân với vòng đeo tay theo dõi thông số sức khoẻ, phân lập chủng vi khuẩn hiệu quả và ứng dụng trong sản xuất dòng sữa chua có chứa men vi sinh có lợi với sản phẩm sữa chua kết hợp thạch dừa, mô hình đánh giá quá trình học tập thông qua phân tích hành vi người học trong lớp học trực tuyến, ứng dụng công nghệ Blockchain xây dựng sàn thương mại điện tử theo mô hình C2C, giải pháp du lịch xanh,…

Phát biểu tại chương trình, ông Huỳnh Sang – Trưởng phòng Quản lý công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng nhấn mạnh: “Cuộc thi năm nay thu hút số lượng đề tài và sinh viên tham gia lớn cùng tính cạnh tranh cao, trong đó có nhiều đề tài mang hàm lượng khoa học cao, tính thực tế cao về quản lí kinh tế, phát triển du lịch, ứng dụng công nghệ IoT, blockchain hay các chế phẩm sinh học,... Trong thời gian tới, Sở KH&CN tiếp tục đồng hành, cam kết hỗ trợ các hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học, thúc đẩy các đề tài nghiên cứu phát triển thành các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có thể thương mại hoá cũng như phát triển thành các doanh nghiệp để đóng góp cho phong trào NCKH và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của các trường đại học nói riêng và của thành phố nói chung.”

Tại chương trình, không gian trưng bày khoa học công nghệ mang tên "The Science Show of UDA Students 2023" lần đầu tiên được tổ chức cũng thu hút đông đảo sinh viên yêu thích nghiên cứu khoa học ứng dụng tham quan, tìm hiểu. Theo đó, không gian trưng bày 55 poster gồm các đề tài và kết quả nghiên cứu tiêu biểu tại cuộc thi năm nay và các đề tài đạt giải qua các năm, được chia làm 3 khu vực trưng bày theo khối ngành. Đồng thời trưng bày các sản phẩm thực tế như: Trà đinh lăng từ giống đinh lăng lá nhỏ, rượu Cognac từ nho Ninh Thuận, phở lá cẩm và mứt dừa lá cẩm - ứng dụng tạo màu thực phẩm của lá cẩm tím, yaourt-thạch dừa, Drone bay, bộ nhận diện thương hiệu bơ Booth tỉnh Đăk Lăk,…

Tính đến năm 2023, hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên trường Đại học Đông Á đã thu hút 342 đề tài được triển khai thực hiện với 747 sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học. Trong đó, chỉ riêng năm học 2022-2023, số đề tài đủ điều kiện triển khai đã là 119 đề tài của 304 sinh viên đến từ các khối ngành khoa học kỹ thuật, khối ngành khoa học sức khỏe và sự sống, khối ngành kinh tế - xã hội, khối ngành ngôn ngữ - sư phạm. “Không chỉ là nhiệm vụ thường xuyên, nghiên cứu khoa học ứng dụng còn là một “mắt xích” quan trọng trong phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong sinh viên. Ngày càng nhiều những dự án khởi nghiệp thực tiễn của cựu sinh viên và sinh viên là những thiết bị, sản phẩm sẵn sàng phục vụ hoạt động sản xuất, đổi mới công nghệ, tiết kiệm năng lượng, các lĩnh vực ứng dụng công nghiệp 4.0... được khởi đầu và “ươm tạo” từ chính những đề tài nghiên cứu khoa học tại cuộc thi này.”, ông Lương Minh Sâm – Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Đông Á chia sẻ tại chương trình.

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí