Tâm lý học - ngành học hấp dẫn đang khát nhân lực

Là ngành khoa học còn khá mới so với các ngành khoa học khác tại Việt Nam, tuy nhiên sức hút của ngành tâm lý học trong những năm gần đây rất cao. Câu hỏi “Ngành Tâm lý học là gì? Ra trường làm gì?” luôn nhận được sự quan tâm của hầu hết thí sinh và phụ huynh khi tìm hiểu về ngành này. Vậy cụ thể, ngành học này như thế nào, cơ hội việc làm ra sao? Chúng ta cùng giải đáp trong bài viết dưới đây nhé.

Ngành Tâm lý học là gì? Học những gì?

Tâm lý học là khoa học nghiên cứu việc xử lý thông tin và biểu hiện hành vi ở con người, làm rõ bản chất của con người bằng cách đi sâu vào mọi ngõ ngách của đời sống, từ kinh tế, chính trị, xã hội cho đến văn hóa, giáo dục, y học, triết học,… Hiện nay, tâm lý học được phát triển và ứng dụng rộng rãi trong tất cả các mối quan hệ của đời sống ở tất cả các lĩnh vực của xã hội.

Theo học ngành tâm lý học, các bạn sẽ được đào tạo từ những kiến thức cơ sở tới nâng cao về lĩnh vực tâm lý: tâm lý học giao tiếp, tâm lý học gia đình, tâm lý học lao động, tâm lý học giáo dục, liệu pháp nhận thức hành vi, tham vấn học đường, các chuyên đề về tệ nạn xã hội, chuyên đề về xử lý tình huống trong đời sống,…

Học Tâm lý học ra trường làm gì?

Trong bối cảnh xã hội hiện nay, con người ngày càng tất bật và lo toan khiến tinh thần thường bị áp lực, dễ trầm cảm, các bệnh về rối loạn tâm lý tăng cao. Con người luôn mong muốn có một đời sống tâm lý bình yên và các mối quan hệ gia đình, xã hội suôn sẻ, tốt đẹp. Do đó, ngành tâm lý học trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong vai trò giúp con người có một tinh thần khỏe mạnh. Vì vậy có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp cho những sinh viên tốt nghiệp ngành tâm lý học, cụ thể như sau:

  • Chuyên viên tư vấn tâm lý tại các công ty, trường học, trung tâm, đài phát thanh, đài truyền hình,...
  • Chuyên viên trị liệu tâm lý tại các bệnh viện
  • Chuyên viên phụ trách các bộ phận nhân sự, quảng cáo - marketing, quan hệ khách hàng, chăm sóc khách hàng,... trong các doanh nghiệp
  • Giảng dạy, nghiên cứu tâm lý trong các trường đại học, cao đẳng, trung tâm, viện nghiên cứu 

Những tố chất để theo học ngành Tâm lý học?

Tâm lý học là ngành học phù hợp với những bạn trẻ thích khám phá thế giới nội tâm bí ẩn, đam mê làm việc trong lĩnh vực tâm lý. Trong vai trò là người giúp thay đổi nhận thức, cảm xúc, trạng thái, suy nghĩ,… của người khác theo hướng tích cực, bạn còn phải là một người kiên nhẫn, hòa nhã và chịu được áp lực cao trong công việc. Những tố chất phù hợp với ngành Tâm lý học bạn nên tham khảo:

  • Cởi mở, kiên nhẫn, hòa nhã, chịu được áp lực cao trong công việc
  • Khéo léo, biết lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ
  • Có năng khiếu giao tiếp, thuyết phục, thích khám phá thế giới nội tâm bí ẩn
  • Ham học hỏi, đam mê làm việc trong lĩnh vực tâm lý

Học ngành Tâm lý học ở đâu? Mức điểm chuẩn ngành Tâm lý học tại các trường thế nào?

Nhu cầu được tư vấn tâm lý ngày càng nhiều nhưng những trường đại học có đào tạo ngành Tâm lý học hiện nay rất ít, trong đó mỗi trường có một định hướng đào tạo khác nhau.

Đối với ngành Tâm lý học, các bạn có thể tham khảo những trường đào tạo ngành này uy tín như: Đại học Đông Á, Đại học Khoa học xã hội & nhân văn - ĐHQG TP.HCM, Đại học sư phạm TP.HCM…

Mức điểm trúng tuyển theo kết quả thi THPT QG năm 2018 ngành Tâm lý học của một số trường Đại học uy tín mà bạn có thể tham khảo:

  • Đại học Đông Á: điểm trúng tuyển là 15.5 điểm ở tổ hợp môn (Văn, Sử, Địa), (Toán, Văn, Anh), (Toán, Văn, KHTN) và (Toán, Văn, KHXH). 
  • Đại học KHXH&Nhân văn - ĐHQG TP.HCM: điểm trúng tuyển là 23.2 điểm ở tổ hợp môn (Văn, Sử, Địa).
  • Đại học sư phạm TP.HCM: điểm trúng tuyển là 27.9 điểm ở tổ hợp môn (Văn, Sử, Địa).

Được biết, theo thông báo tuyển sinh 2020, Đại học Đông Á còn có áp dụng hình thức tuyển sinh xét tuyển học bạ lớp 12 THPT đối với ngành này để thí sinh có thêm lựa chọn. Điều kiện xét tuyển là tổng điểm trung bình chung cả năm lớp 12 đạt từ 6.0 trở lên.

Từ những thông tin vừa cung cấp, tin chắc rằng các bạn đã có thể trả lời phần nào cho sự trăn trở “Học ngành Tâm lý học ở đâu?”. Tuy nhiên, để thực sự có được một lựa chọn phù hợp và ưng ý nhất, các bạn nên tham khảo thêm website của trường đại học mình quan tâm để xem chi tiết những thông tin khác liên quan đến ngành học này. Chúc bạn có một kỳ thi thật tốt trong mùa tuyển sinh đại học 2020 sắp tới nhé!

Đăng ký trực tuyến tại đây:

Để được tư vấn chi tiết hơn, thí sinh liên hệ tại đây:

Xem thêm tin tức tuyển sinh đại học.

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí