SV Ngôn ngữ Trung với "cú đúp" Quán quân Đại sứ văn hoá đọc UDA

Tô Thị Ánh Lành – nữ sinh năm 2 ngành Ngôn ngữ Trung Đại học Đông Á có tình yêu đặc biệt với sách, và chính mê đọc sách đã giúp Lành xuất sắc nhận nhiều giải thưởng, nổi bật là thành tích hai năm liên tiếp Lành đều trở thành Quán quân Đại sứ văn hóa đọc Đại học Đông Á.

“Đọc thêm một cuốn sách, chính là thêm một người bạn. Những câu chuyện, những nhân vật, những thông điệp trong từng cuốn sách như người bạn tâm tình, giúp ta chữa lành những tổn thương, cho ta những lời khuyên, những thông điệp và sẽ luôn đồng hành cùng mình trên con đường trưởng thành vội vã.” là những bộc bạch của Tô Thị Ánh Lành - sinh viên năm 2 ngành Ngôn ngữ Trung.

Mới đây nhất, vào ngày 20/6, nữ sinh này đã nhận giải Nhất cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc UDA 2024” do Đại học Đông Á tổ chức. Đây cũng là lần thứ 2 liên tiếp bạn giành giải Nhất tại cuộc thi này.

2024-06 Sinh viên Tô Thị Ánh Lành_1

Đại sứ văn hoá đọc UDA 2024 Tô Thị Ánh Lành - sinh viên năm 2 khoa Ngôn ngữ & Văn hóa Trung Quốc Đại học Đông Á

“Fan” mê sách hai năm liên tiếp trở thành “Đại sứ văn hóa đọc”

“Đây là lần thứ hai em được vinh dự trở thành Đại sứ Văn hóa đọc UDA, điều mà từ trước đến giờ em chưa bao giờ dám nghĩ tới.” – Ánh Lành hạnh phúc chia sẻ.

2024-06 Sinh viên Tô Thị Ánh Lành_2

Ánh Lành giành giải Nhất Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc Đại học Đông Á năm 2024

Ngay từ những ngày đầu học tập tại Đại học Đông Á, Lành được tham gia nhiều hoạt động, trong đó có lần đầu tiên tham gia buổi trao giải Đại sứ Văn hóa đọc của trường vào năm 2022.

Lần đầu tiên biết đến cuộc thi nhưng đó lại là nguồn cảm hứng, động lực đọc sách đến với cô gái xinh xắn này. Cho đến khi cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc UDA 2023 phát động, Lành muốn thử sức để xem khả năng của mình đến đâu nên đã quyết định viết bài dự thi.

2024-06 Sinh viên Tô Thị Ánh Lành_3

Tại Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc Đại học Đông Á năm 2023, thí sinh Ánh Lành cũng giành giải Nhất

Và, tuy đã chinh phục được giải cao nhất ở năm 2023 ngay lần đầu tham dự nhưng Ánh Lành vẫn quyết định trở lại với cuộc thi Đại sứ Văn hóa Đọc UDA năm 2024. Mang đến tinh thần chia sẻ những suy nghĩ, cảm nhận, ý tưởng của bản thân và truyền tải được những điều hay ho mà sách mang lại qua những câu chữ của mình, Lành đã thành công khi tiếp tục giữ vị trí quán quân. 

Với Lành, sách là một người bạn tri kỷ từ những năm cấp 3 với mối kết duyên giữa “Sách và Lành” rất tình cờ: "Chỉ một lần vô tình nhìn thấy cuốn sách và đọc thử vài trang đã bị cuốn vào câu chuyện và dần dần bản thân yêu sách từ lúc nào cũng chả rõ". Cô gái 19 tuổi này còn cho biết thêm khi bước vào giảng đường đại học, cô còn có thêm thói quen tìm đọc sách thuộc nhiều lĩnh vực hơn để tự tạo cơ hội được bổ sung kiến thức nền.

Nữ sinh đam mê ngôn ngữ tìm được những điều bổ ích từ “người Thầy không biết nói”

Xuất phát từ một người ngại giao tiếp, cô sinh viên ngành Ngôn ngữ Trung chia sẻ về hành trình vượt lên chính mình. Ngoài ngôi trường Đại học Đông Á là nơi đã giúp bạn có thể cải thiện được điểm yếu của mình thì còn “người thầy đặc biệt”, đó là cuốn sách “Nghệ thuật nói trước công chúng” của tác giả Dale Carnegie. Những cuốn sách về kỹ năng như thế này chính là nguồn cảm hứng và giúp bản thân Lành tự tin hơn rất nhiều.

2024-06 Sinh viên Tô Thị Ánh Lành_4

Cô gái nhỏ nhắn đã tự tin trình bày ý kiến trước đám đông

Đặc biệt, sách còn giúp ích cho Lành rất nhiều trong chuyên ngành mà em đang theo đuổi. “Trong đó, phải kể đến 2 cuốn sách mà em đem tới cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc: Cuốn sách “999 bức thư viết cho chính bạn” bản song ngữ Trung-Việt, giúp em trong việc nâng cao khả năng ngôn ngữ Trung của mình và cho em những lời khuyên trên con đường tìm đến thành công của mình. Cuốn thứ hai là “Tuổi thơ dữ dội” của tác giả Phùng Quán, tác phẩm cho em những kiến thức về một giai đoạn lịch sử của đất nước Việt Nam thân yêu, để bên cạnh việc học một ngôn ngữ mới thì em cũng có đủ kiến thức về đất nước của mình để hòa nhập và phát triển bản thân, phát triển đất nước”, Lành nói.

Đó chỉ là một trong số rất ít tên cuốn sách “làm bạn” với Lành trong thời gian qua. Bởi với bạn, mỗi trang sách chính là những "hạt mầm" mà tác giả đã gom nhặt từ những trải nghiệm, những góc nhìn, mang những bài học đắt giá, những kinh nghiệm, kiến thức cho ta trên chặng đường hoàn thiện bản thân.

Gieo niềm đam mê đọc sách qua từng trải nghiệm của bản thân

Nhìn nhận về thực trạng còn một phần những bạn trẻ chưa có thói quen đọc sách, nữ sinh này cũng khẳng định: “Đọc sách không phải là việc có thể ép buộc”. Bản thân Lành ngày càng yêu sách vì biết nhu cầu của mình là gì, sở thích của bản thân là gì, mong muốn sẽ có được những gì từ sách để có thể chọn được cho mình những “người bạn” để đồng hành.

2024-06 Sinh viên Tô Thị Ánh Lành_5

Một gương mặt quen thuộc tại thư viện trường Đại học Đông Á

"Không thích đọc sách chỉ là vì chưa nhìn thấy được những giá trị của sách mang lại và vì chưa tìm được đúng cuốn sách phù hợp với sở thích của mình. Hơn nữa, khi đã quyết định đọc thì không nên ép buộc bản thân phải đọc càng nhiều sách càng tốt trong thời gian ngắn, mà nên lựa chọn và đọc trong một trạng thái thoải mái nhất, như một loại tận hưởng chứ không phải ép buộc." Đó cũng là lý do mà Ánh Lành luôn hy vọng bản thân có thể đóng góp một chút nhỏ vào việc thúc đẩy văn hóa đọc trong cộng đồng, và niềm yêu sách đến với tất cả mọi người khi đến với Đại sứ Văn hóa đọc toàn quốc sắp tới: “Đây chính là một trải nghiệm mới và đáng tự hào trong thanh xuân của em. Mang đến cuộc thi là những cảm nhận, ý tưởng của chính bản thân em với những câu chữ có lẽ còn non nớt nhưng cũng hi vọng sẽ truyền đạt đến mọi người những thông điệp mà em mang đến.”

2024-06 Sinh viên Tô Thị Ánh Lành_6

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí