Ngày hội sinh viên 2023 Đại học Đông Á: Sáng mãi tinh thần học hiệu “học để làm Người có trách nhiệm”

“Hôm nay là ngày truyền thống lần thứ 73 của các thế hệ Học sinh – Sinh viên Việt Nam – nhằm trân trọng ghi nhận, những thế hệ thanh niên đã dấn thân cho độc lập hòa bình, cho sự phồn vinh của đất nước suốt chiều dài lịch sử mở cõi và dựng nước."...

Kỷ niệm Ngày truyền thống Học sinh – Sinh viên (9 tháng 1), ngày 5/1/2023, đã diễn ra Ngày hội sinh viên 2023 của Đại học Đông Á.

“Hôm nay là ngày truyền thống lần thứ 73 của các thế hệ Học sinh – Sinh viên Việt Nam – nhằm trân trọng ghi nhận, những thế hệ thanh niên đã dấn thân cho độc lập hòa bình, cho sự phồn vinh của đất nước suốt chiều dài lịch sử mở cõi và dựng nước. Trong đó, có những giai đoạn như giai đoạn thanh niên Hà Nội trẻ măng vượt Bến Hải để sống chết với Cổ thành Quảng Trị “Đò xuôi Thạch Hãn xin chèo nhẹ/ Đáy sông còn đó bạn tôi nằm/ Có tuổi đôi mươi thành sóng nước/ Vỗ yên bờ bãi mãi ngàn năm”.

Tuổi đôi mươi của các thế hệ Thầy Cô cũng rạo rực một thời hoa đỏ, khát vọng chinh phục tri thức, đóng góp đất nước, cũng như các thế hệ sinh vien Đại học Đông Á hôm nay miệt mài trên cánh đồng tri thức, vượt qua chính mình, sống trách nhiệm với xã hội, với đất nước, với tất cả là sự trao truyền thiêng liêng là vậy”, TS. Nguyễn Thị Anh Đào – Hiệu trưởng trường Đại học Đông Á xúc động ôn lại truyền thống.

Là Người theo dõi sát hoạt động của tuổi trẻ nhà trường từ lúc khởi thủy học hiệu, TS. Nguyễn Thị Anh Đào nhấn mạnh thêm:

“Riêng trong năm học 2021-2022, đã có 54 hoạt động vì cộng đồng được sinh viên đề xuất và tổ chức. Trong đó, đội sinh viên SOS từ khối Kỹ thuật Ô tô và Điện với gần 100 ngày đêm cứu hộ hơn 3.000 xe máy, trên đỉnh đèo Hải Vân giúp bà con từ các tỉnh miền Nam về quê phía Bắc tránh dịch; 4 đội sinh viên ngành Điều dưỡng hỗ trợ công tác y tế tại tuyến đầu; hơn 2.500 lượt hỗ trợ sinh viên khó khăn trong dịch; sinh viên các khối ngành Kinh tế, Kỹ thuật, Ngôn ngữ với nhiều đợt tham gia làm sạch môi trường biển sau bão và sửa xe giúp bà con, giúp cả các bạn sinh viên sau đợt mưa ngập lớn tại Đà Nẵng vừa qua; Ngân hàng nhà trọ với gần 5.000 lượt tư vấn và hỗ trợ chỗ ở cho sinh viên,…

Đặc biệt là Đội sinh viên Ngân hàng máu sống, sẵn sàng cho đi máu của mình để cứu sống bệnh nhân trong lúc nguy cấp, với 168 lượt hiến tiểu cầu và máu hiếm. Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2022 lại có hơn 2.000 sinh viên đăng ký hiến tình nguyện, nhưng bệnh viện chỉ nhận 843 đơn vị và hẹn lại đợt sau. Nhìn các sinh viên xếp hàng dài yên lặng chờ đến lượt mình hiến máu, mới thấy hết đời sống tinh thần của sinh viên là nghĩa ý. Tôi cũng như Thầy Cô chỉ biết lặng người và nguyện làm việc nhiều lần hơn vì cuộc đời này!”.

Tại Ngày hội sinh viên 2023 – Đại học Đông Á, đã có 200 vé xe Tết, tổng giá trị hơn 40 triệu đồng trao đến các bạn sinh viên khó khăn tại 16 tỉnh miền Trung đang theo học tại Đại học Đông Á từ nhiều hoạt động gây quỹ sáng tạo. Đây cũng là năm thứ 11 của chương trình hỗ trợ vé xe Tết dành tặng sinh viên khó khăn của sinh viên Đại học Đông Á, với tổng số vé xe đã hỗ trợ sinh viên qua các năm lên đến gần 4.000 vé xe (200.000 đồng/vé).

Nguồn kinh phí hỗ trợ vé xe Tết năm nay, ngoài sự đồng hành của các doanh nghiệp liên kết, trích từ phần đóng góp của giảng viên, CBNV nhà trường, còn có tấm lòng của đông đảo sinh đảo sinh viên thông hoạt động quyên góp gây quỹ trực tiếp tại ngày hội. Nhiều không gian do các bạn sinh viên tự tay mình trưng bày, bán các sản phẩm handmade cũng do chính các bạn sinh viên khéo tay làm nên. Tất cả hy vọng sẽ góp thêm nhiều chiếc vé yêu thương nữa, dành tặng bạn mình là sinh viên khó khăn, có chuyến xe về nhà, vui đón Tết cùng gia đình.

Trở lại sau một thời gian gián đoạn do dịch bệnh Covid-19, bên cạnh các hoạt động cho chương trình vé xe Tết ý nghĩa, được tổ chức thường niên; Ngày hội sinh viên 2023 dành nhiều không gian cho các hoạt động bảo vệ môi trường. Đó là gian trưng bày và hướng dẫn làm các sản phẩm tái chế hữu ích từ những vật dụng hàng ngày của sinh viên và đặc biệt, sau hành trình những chuyến xe yêu thương, là hành trình trách nhiệm cộng đồng của tuổi trẻ Đại học Đông Á.

“Tối nay sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật gây quỹ mang chủ đề “Chạm” ngay tại sân trường. Đây cũng là hoạt động nằm trong chuỗi chương trình trách nhiệm cộng đồng khởi đầu cho năm mới 2023, của các CLB sinh viên trường Đại học Đông Á mang tên “Xuân yêu thương” . Tuổi trẻ nhà trường sẽ có chuyến công tác xã hội, thực hiện tại điểm trường tiểu học và trung học cơ sở Zà Hung, huyện Đông Giang (ngày 8/1) và xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam (ngày 13-14/1)”, đồng chí Phạm Văn Dương – Bí thư Đoàn trường cho biết.

Chương trình ngược lên vùng tây Đông Giang và Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, chính thức được triển khai gây quỹ từ những ngày đầu tháng 12/2022, với các hoạt động trình diễn nghệ thuật, dự án Album ảnh chào Xuân mới, làm và bán các sản phẩm Tết handmade, tủ bánh mì sinh viên,… Kinh phí thu được từ các hoạt động gây quỹ sẽ dành trao 200 suất quà Tết, 2 tủ thuốc yêu thương, 10 học bổng khuyến học, ngoài ra còn có hoạt động nấu bánh chưng tặng bà con và chụp ảnh Tết tặng cho em nhỏ…

“Hành trình đầy yêu thương này, xuất phát từ chính kim chỉ nam của Nhà trường “học để làm người có trách nhiệm, học để làm, học để thành công và đóng góp vào sự phát triển bền vững của cộng đồng xã hội”, và vốn được vun đắp từ những ngày đầu, khi Nhà trường vừa mới thành lập.

Cách đây 16 năm, khi cơn bão dữ Chanchu đổ vào biển Đà Nẵng, đã gây ra thảm họa kinh hoàng cho 400 gia đình có người thân nằm lại đáy biển sâu. Lúc này, Đại học Đông Á là đại học duy nhất đã cấp học bổng toàn phần cho con em các gia đình bị nạn. Đã có 7 em trong độ tuổi học cao đẳng, đại học nhận học bổng cho đến ngày các em ra trường và có việc làm. Quỹ vì cộng đồng của Thầy và trò Đại học Đông Á cũng đóng góp 170 triệu đồng vào việc xây dựng 3 cây cầu Hòa Lạc, Nhất Trí và Hoa vàng trên cỏ xanh tại Phú Yên, để nối bờ vui ở nơi có xóm làng chịu nhiều thiệt thòi.

 

Hay vào năm 2014, khi giàn khoan 981 đổ bộ vào thềm lục địa của Tổ quốc, Thầy và trò toàn trường đứng ngồi không yên. Tất cả đã cùng đóng góp hơn 2.150 tin nhắn tin ủng hộ chương trình “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Trường Sa, Hoàng Sa”, đóng góp 40 triệu đồng góp phần xây dựng bảo tàng về Hoàng Sa, quyên góp hơn 100 triệu đồng để ủng hộ lực lượng chấp pháp bảo vệ chủ quyền Biển Đông, tặng 200 lá cờ Tổ quốc cho ngư dân đang ngày đêm bám biển, hỗ trợ và thăm viếng hằng năm đến gia đình thân nhân các liệt sỹ Gạc Ma,…

Gần đây, là thảm họa thiên tai, Thầy và Trò đã góp 124 triệu đồng dành tặng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trong vùng bão lũ, ủng hộ chương trình “50.000 cuốn vở và 10.000 cây bút tặng học trò vùng bão lũ”, góp 50 triệu đồng để làm thuyền bè cho bà con vùng rốn lũ Lệ Thủy (Quảng Bình), cấp học bổng toàn phần cho sinh viên là con em gia đình bị lũ quét ở miền Trung,… Dường như, Thầy và trò chúng ta đều muốn làm thật nhiều hơn nữa mỗi ngày…!”, TS.Nguyễn Thị Anh Đào nhớ lại và chia sẻ.

Dịp này, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh trường Đại học Đông Á cũng vinh dự đón nhận bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, tặng đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả của bão số 4, bão số 5 năm 2022 và mưa, lũ lớn sau bão xảy ra trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Vinh danh danh hiệu Sao tháng Giêng 2023, Đoàn trường trân trọng ghi nhận những nỗ lực, và đóng góp tâm huyết cho phong trào, cũng như không ngừng rèn luyện, học tập của 22 bạn đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp trường; 42 thành viên Ngân hàng máu sống và 36 thành viên đội hỗ trợ nhà trọ, 8 câu lạc bộ sinh viên tích cực trong hoạt động trách nhiệm cộng đồng năm học 2021-2022.

Cũng tại chương trình, các doanh nghiệp liên kết của Đại học Đông Á cũng dành 20 suất học bổng khuyến học trao đến sinh viên vượt khó học giỏi năm học vừa qua, trong đó có 10 suất với trị giá 3 triệu đồng/suất dành cho tân sinh viên và 10 suất với trị giá 1 triệu đồng/suất cho sinh viên các khóa đang theo học tại trường./.

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí