Đưa trò qua khúc sông khó

Vừa bắt đầu học kỳ II của năm thứ nhất, ngành Ngôn ngữ và Văn hóa Anh, Trường ĐH Đông Á (Đà Nẵng), Phạm Thị Yến Nhi nhận được tin như “sét đánh ngang tai”. Mẹ em, chị Lê Thị Hồng Tâm (trú thôn Tư Cung, xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi) gặp nạn khi lao ra biển cứu hai học sinh bị đuối nước.

Theo đó, tháng 2/2021, khi đang làm việc tại một nhà hàng gần biển, chị Tâm nghe tiếng kêu cứu của các học sinh đang tắm biển. Không chút chần chừ, chị cùng một đồng nghiệp đã bơi ra ứng cứu. Các em được đưa vào bờ an toàn. Nhưng đồng nghiệp của chị đã không qua khỏi. Chị Tâm được đưa đi cấp cứu nhưng di chứng để lại rất nặng nề: Bị tổn thương não.

Sức khỏe của chị Tâm giảm sút nghiêm trọng, không thể phục hồi như trước. Chị đành xin nghỉ việc, nhận 3 tháng trợ cấp thất nghiệp. Mọi chi tiêu trong gia đình, từ tiền sinh hoạt chu cấp cho Nhi đang trọ học ở Đà Nẵng, tiền thuốc điều trị cho chị Tâm đều trông chờ vào nguồn thu nhập từ nghề sửa xe máy của chồng.

“Những ngày tháng đó với gia đình em thật căng thẳng và chật vật. Tất cả đều tập trung vào để lo cho mẹ. Chỉ mong sao sức khỏe mẹ bình phục” – Yến Nhi chia sẻ.

Nhi bắt đầu đi làm thêm nhiều hơn để không phải xin tiền sinh hoạt, tiền nhà trọ và cả tiền học phí cho học kỳ sắp tới. Nhưng rồi dịch bệnh ngày càng phức tạp. Đà Nẵng áp dụng các biện pháp phong tỏa, chỗ làm của Nhi tạm thời đóng cửa. Nhi về quê học  online với nhiều ngổn ngang cho chặng đường trước mắt mà không dám thổ lộ cùng với ba mẹ.

Đầu năm học 2021 – 2022, khi kỳ hạn đóng học phí sắp đến mà không thể dành dụm được đồng nào, vợ chồng chị Tâm tính đến chuyện vay mượn bà con để cho con nộp học. Nhưng bà con lối xóm cũng chật vật vì dịch dã. Món tiền đóng học phí cho con xoay mãi vẫn không đủ. Nhi rụt rè đưa ra phương án xin bảo lưu để đi làm một năm rồi quay trở lại học.

“Em rất bất ngờ khi được thông báo nhà trường đã cấp học bổng 100% học phí năm học 2021 – 2022 với trị giá gần 18 triệu đồng. Thầy cô cũng dặn dò, nếu đạt thành tích học tập tốt, nhà trường sẽ xem xét và tiếp tục cấp học bổng cho những năm tiếp theo” – Nhi xúc động kể.

Hai mẹ con Nhi rưng rưng khi suất học bổng được trao đúng thời điểm ngặt nghèo của gia đình, để con đường học tập của Nhi không bị ngắt quãng. Để mẹ con chị vẫn tin rằng, trao yêu thương sẽ nhận lại được ngọt ngào, rằng cuộc sống vẫn còn rất nhiều điều kỳ diệu…

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí