Dự án internship "khởi động" hành trình đến Nhật làm việc cho sinh viên Xây dựng

10 sinh viên ngành Xây dựng Đại học Đông Á vừa trải qua những ngày thực tập thật thú vị và hào hứng tại đất nước mặt trời mọc - Nhật Bản.

"Em cảm thấy rất may mắn khi là sinh viên được đề cử chuyến thực tập tại Nhật Bản đầu tiên của dự án internship này. Ấn tượng nhất là nhận được sự hướng dẫn tận tình khi đi tham quan các công trình xây dựng do công ty Asai là tổng thầu, được tìm hiểu cụ thể về công việc, về cách thi công xây dựng nhà bên Nhật. Bên cạnh đó là những buổi tham quan tìm hiểu văn hóa và đất nước xinh đẹp Nhật Bản. Hành trình từ Việt Nam qua Nhật em cũng đã khám phá được rất nhiều điều mới mẻ về cuộc sống nơi đây: thời tiết se lạnh, nhiều cảnh đẹp, thưởng thức những bữa ăn ngon, trải nghiệm mua sắm, tiện nghi...", một sinh viên trong nhóm tham gia chuyến thực tập ngắn ngày tại Nhật hào hứng chia sẻ.

Được biết, dự án Internship cho sinh viên Xây dựng ĐH Đông Á do Công ty TNHH xây dựng Asai và Đại học Đông Á phối hợp triển khai đã được Hiệp hội Tu nghiệp Kỹ thuật Hải ngoại Nhật Bản (AOTS) chính thức phê duyệt hồ sơ tài trợ lên đến gần 1 tỷ đồng để xây dựng chương trình Internship gồm 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 là chương trình Internship ngắn ngày dành cho GV và 10 sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật Xây dựng ĐH Đông Á. Trong thời gian này, các bạn sinh viên được tham quan, tìm hiểu đất nước Nhật Bản và quy trình hoạt động tại Công ty TNHH xây dựng Asai.

Đây cũng là giai đoạn "khởi động" trước khi các bạn sinh viên chính thức bước vào giai đoạn 2 là chương trình Internship 1 năm (dự kiến triển khai từ tháng 5/2023 – tháng 4/2024). Theo đó, sinh viên sẽ tham gia học tập và trải nghiệm công việc 1 năm tại Công ty TNHH xây dựng Asai ở tỉnh Nagoya, Nhật Bản.

Các bạn cũng chính là những sinh viên đã hăng say học tiếng Nhật tương đương trình độ N3 và các kiến thức Xây dựng tiêu chuẩn Nhật Bản trước khi sang Nhật.

Chương trình hợp tác giữa Đại học Đông Á với Công ty TNHH Xây dựng Asai (Nhật Bản) được ký kết vào tháng 5/2022 nhằm đào tạo tiếng Nhật và đưa sinh viên ngành xây dựng qua làm việc tại Nagoya. Ông Asai Toshikazu, Chủ tịch Công ty TNHH Xây dựng Asai chia sẻ: Chính phủ Nhật Bản rất khuyến khích lao động trẻ đến làm việc để đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Các địa phương ở Nhật cũng có những chính sách thu hút nhân tài trẻ, đóng góp vào sự phát triển của địa phương. Sau khi phỏng vấn, kỹ sư sẽ được học tiếng Nhật 6 tháng để qua làm việc tại Nhật.

“Trong thời gian qua, Trường ĐH Đông Á đã có sự giao lưu, hợp tác với nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn của Nhật, do đó chúng tôi sẽ đẩy mạnh hợp tác các xí nghiệp vừa và nhỏ đến với ĐH Đông Á. Nhà trường sẽ đào tạo chuyên ngành xây dựng và ngoại ngữ đáp ứng các yêu cầu của doanh nghiệp Nhật Bản, đồng thời lồng ghép các kỹ năng mà phía Nhật yêu cầu vào chương trình giảng dạy để rút ngắn việc nâng cao tính thực tiễn khi qua làm việc tại Nhật Bản. Kỹ sư xây dựng được tuyển dụng có thể làm trong công ty vừa và nhỏ để có chính sách tốt về lương như người Nhật Bản, được hỗ trợ chỗ ở, được thăng tiến trong công việc”, ông nhấn mạnh.

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí