Đại học Đông Á hợp tác đào tạo nhân lực lĩnh vực công nghệ cao với trường đại học của Đài Loan

Ngày 5/3, tại Đài Loan, Đại học Đông Á và ĐH Khoa học kỹ thuật Minh Tân (Đài Loan) đã chính thức ký kết hợp tác đào tạo nhân lực lĩnh vực công nghệ cao.

Ký kết hợp tác được diễn ra trong chương trình chuyến thăm và làm việc của đoàn công tác thành phố Đà Nẵng tại Đài Loan do Phó Chủ tịch thường trực UBND TP. Hồ Kỳ Minh làm trưởng đoàn.

Hợp tác được kỳ vọng là tiền đề cho việc triển khai các nội dung cụ thể theo “chương trình đặc biệt giáo dục tài năng công nghệ quốc tế” (chương trình Intense) do Bộ giáo dục Đài Loan xúc tiến, dành cho sinh viên quốc tế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao: STEM, Tài chính và Bán dẫn.

Phát biểu tại lễ ký kết, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Đông Á Lương Minh Sâm nhấn mạnh: “Việt Nam và Đài Loan đã có một lịch sử hợp tác lâu đời và tình hữu nghị khăng khít. Cả hai bên đều nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng mối quan hệ bền chặt để tạo tiền đề cho sự hợp tác cùng phát triển. Trong những năm gần đây, hợp tác về khoa học và công nghệ giữa hai bên đã phát triển rất đáng kể, và ngành công nghiệp bán dẫn đã trở thành một lĩnh vực hợp tác chiến lược và trọng điểm. Đặc biệt, thành phố Đà Nẵng - nơi trường Đại học Đông Á đang toạ lạc, hiện đang dành một sự quan tâm lớn đến ngành công nghiệp bán dẫn.”

Tiếp đó, ông Lương Minh Sâm cũng bày tỏ: “Ký kết này đánh dấu một kỷ nguyên mới trong hợp tác giữa hai trường đại học, đặc biệt là trong lĩnh vực khoa học và công nghệ nói chung và lĩnh vực đào tạo bán dẫn nói riêng. Thông qua sự hợp tác này, ĐH Đông Á cũng đặt mục tiêu xây dựng ngành khoa học và kỹ thuật bán dẫn ngay tại cơ sở đào tạo của trường ở Đà Nẵng, nhằm thu hút một lượng sinh viên tài năng và tạo dựng được một môi trường hợp tác tích cực giữa hai trường đại học. Đồng thời, ĐH Đông Á cũng mong muốn hợp tác với những doanh nghiệp tên tuổi hàng đầu trong ngành bán dẫn như Synopsys, IMST, Intel, NVDIA, Marvel,… để sinh viên có nhiều hơn nữa những cơ hội tiếp nhận đào tạo chuyên môn và kỹ năng tại các trụ sở nước ngoài và sau đó quay trở về Việt Nam để hỗ trợ cho các nhà máy và cơ sở sản xuất trong nước.”

Được biết, các chương trình Intense được triển khai gồm: chương trình Cử nhân 2+2+i, 3+1+i; chương trình Thạc sĩ (1+1+i); chương trình sau cử nhân (2 năm). Chương trình được dành cho sinh viên năm 3, năm 4 và sinh viên đã tốt nghiệp Đại học Đông Á đạt trình độ ngoại ngữ TOCFL từ A2 trở lên. Cùng với học phí do chính phủ Đài Loan tài trợ, mạng lưới doanh nghiệp tham gia chương trình cũng dành sự hỗ trợ sinh hoạt phí và các cơ hội thực tập, làm việc trong thời gian sinh viên theo học tại đây.

Kết thúc khoá đào tạo, sinh viên sẽ nhận được bằng cấp do ĐH KHKT Minh Tân cấp. Tiếp sau đó, sinh viên cũng sở hữu cơ hội làm việc tại các doanh nghiệp trong lĩnh vực ở Đài Loan trước khi trở về Việt Nam phát triển nghề nghiệp.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc, đoàn ĐH Đông Á cũng đã có chuyến tham quan Viện nghiên cứu chất bán dẫn Đài Loan (TSRI) cùng Đoàn công tác thành phố Đà Nẵng.

Đầu năm 2024, Đại học Đông Á cũng đã tiến hành các ký kết hợp tác phát triển nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn, robot và công nghệ thông tin-truyền thông (ICT) với Viện Khoa học và Công nghệ sáng tạo Gyeongsan (tỉnh Gyeongsangbuk) GGIC, Đại học Quốc gia Jeju, ĐH Daegu Catholic (Hàn Quốc) và CLB doanh nhân phần mềm Đà Nẵng (DSEC).

Đại học Đông Á và Đại học KHKT Minh Tân (Đài Loan) cũng đã hợp tác chương trình thạc sĩ tài năng cho sinh viên ngành Công nghệ thông tin, Công nghệ kỹ thuật Điện - Điện tử từ năm 2022 - cũng là hợp tác đầu tiên về chương trình thạc sĩ mà Đại học Đông Á ký kết và triển khai với một trường đại học tại Đài Loan. Bên cạnh đó, Đại học Đông Á cũng có các hợp tác về đào tạo, nghiên cứu, trao đổi giảng viên, sinh viên và chương trình thực tập nghề nghiệp cho sinh viên các ngành với ĐH KHKT Kiện Hành, ĐH Hoa Văn và ĐH Minh Chuẩn, Đài Loan.

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí