Chuyến đi “xây” ước mơ hội nhập cho sinh viên của "người Thầy việc làm" ĐH Đông Á

Từ ngày 21/9 – 27/9, lịch làm việc của thầy Lương Minh Sâm – Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Đông Á dày đặc các cuộc gặp gỡ và làm việc với các đối tác Nhật Bản.

Đây cũng là chuyến công tác thứ “n” của thầy tại xứ sở mặt trời mọc với chỉ một mục tiêu duy nhất: kết nối việc làm, mở lối phát triển cho sinh viên Đại học Đông Á.

Miệt mài “mở lối”

Chuyến công tác lần này gắn với việc thầy phải di chuyển liên tục giữa các thành phố của Nhật để tiếp xúc, kết nối tiến tới ký kết hợp tác và triển khai các chương trình internship và việc làm cho sinh viên.

Đó là ký kết hợp tác giữa Đại học Đông Á và Tập đoàn Farmdo – sở hữu chuỗi công ty Farm Do, Farm Club, Every Farm, Farm Land. Theo văn bản được ký kết, chương trình internship sẽ được dành cho sinh viên ngành Công nghệ thực phẩm và Điện – Điện tử ĐH Đông Á tại tập đoàn Farmdo (Nhật Bản) từ năm 2025.

Hợp tác cũng chính thức đánh dấu bước tiến mới trong việc hiện thực hóa dự án điện - nông nghiệp, là một phần quan trọng trong kế hoạch phát triển bền vững, kết hợp giữa công nghệ điện mặt trời và nông nghiệp tại tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới.

Cùng với ký kết, đoàn Đại học Đông Á cũng đã có chuyến thăm mô hình nông nghiệp tiên tiến của tập đoàn Farmdo tại tỉnh Gunma – địa chỉ nổi bật với việc kết hợp nông nghiệp truyền thống và năng lượng mặt trời, sử dụng pin mặt trời trên các nhà kính để trồng nông sản sạch, chất lượng cao.

Đó là làm việc với Công ty công nghiệp TOA -  đơn vị chuyên sản xuất linh kiện, khung gầm cho Toyota và Shibaru, sở hữu 5 nhà máy sản xuất ở tỉnh Gunma và 2 nhà máy tại Mỹ - về triển vọng hợp tác tiếp nhận nhân lực kỹ sư ngành Công nghệ kỹ thuật Ô tô từ Đại học Đông Á tham gia các chương trình thực tập ngắn hạn tại hệ thống của TOA. Đây là đối tác chiến lược tiếp theo trong lĩnh vực Ô tô mà ĐH Đông Á hướng đến cho các chương trình phát triển nghề nghiệp và việc làm của sinh viên tại Nhật.

Cùng với các đối tác tập đoàn, doanh nghiệp ở đa dạng lĩnh vực, chuyến đi của “người Thầy việc làm” Đại học Đông Á còn có những chuyến thăm và làm việc tại các trường đại học tại Nhật Bản.

Đó là các cuộc gặp gỡ, trao đổi cởi mở và đầy triển vọng hợp tác giữa Đại học Đông Á với Trường Đại học Quốc tế Kyoaigakuen Maebashi, Trường Công nghệ Công nghiệp Quốc tế Gunma Sogo; thăm và làm việc với Trường tổng hợp quốc tế kỹ thuật Garejji – sở hữu trường Nhật ngữ, trường cao đẳng ô tô, trường cao đẳng kinh doanh quốc tế; thăm Tập đoàn Chuo Karejji - tập đoàn sở hữu nhiều trường cao đẳng, trung cấp ngành CNTT và thẩm mỹ.

Nối kết toàn diện theo chiều sâu

Hội thảo “Chương trình internship kỹ sư Nhật Bản – mô hình Đại học Đông Á” diễn ra vào ngày 24/9 thu hút hơn 40 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Gunma, Nhật Bản tham dự.

Là đại diện doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực, các đối tác tham dự hội thảo bày tỏ sự quan tâm, dành đánh giá cao đến mô hình hợp tác đào tạo nhân lực chất lượng mà ĐH Đông Á đang triển khai chặt chẽ với các đối tác Nhật Bản. Cùng với nhiều câu hỏi xoay quanh triển khai mô hình hợp tác dành cho SV tại tỉnh Gunma, các doanh nghiệp cũng bày tỏ mong muốn tiến tới xúc tiến hợp tác với Đại học Đông Á để triển khai chương trình internship ngay sau hội thảo lần này.

Trong chuyến đi lần này, thầy cũng đến thăm các đối tác chiến lược đã có ký kết hợp tác trước đó để... xúc tiến thêm nhiều nội dung mới, toàn diện theo chiều sâu. Đó là các buổi làm việc với tập đoàn 7-Eleven, Kameda, Care partner, Nippon Travel, TAS Design Group – Grib Lap,… để xúc tiến chương trình đào tạo và chuẩn bị nhân lực sang Nhật thực tập nghề nghiệp và làm việc trong hệ thống của các Tập đoàn theo lộ trình tăng dần về số lượng và đầu tư theo chiều sâu chất lượng qua mỗi năm.

Thầy cũng ghé thăm và làm việc với Văn phòng đại diện ĐH Đông Á tại Tokyo, Nhật Bản thúc đẩy các nối kết với đối tác tại Nhật trong lịch trình bận rộn của chuyến đi này.

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí