Chương trình thực tập và làm việc tại Nhật Bản: cơ hội việc làm cho sinh viên

VOV.VN - Những năm qua, các trường đại học ngoài công lập ở khu vực miền Trung đã chuẩn bị nhiều cơ hội thực tập và lập nghiệp với số lượng vị trí việc làm nhiều hơn chỉ tiêu tuyển sinh để đón sinh viên mới. Trong đó, hợp tác toàn diện với Nhật Bản được xem là chiến lược dài hạn và cơ hội phát triển nghề nghiệp quốc tế cho sinh viên.

Những ngày này, Việt Nam và Nhật Bản tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao. Tại trường Đại học Đông Á, thành phố Đà Nẵng đang diễn ra các đợt kiểm tra trình độ Nhật ngữ chuyên ngành, các buổi phỏng vấn trực tiếp giữa sinh viên với đối tác Nhật Bản.

Đây là hoạt động thường xuyên tại trường này giúp sinh viên có cơ hội thực tập và làm việc tại thị trường Nhật Bản. Ngay trong thời điểm bị ảnh hưởng dịch Covid-19, Quỹ Doanh nghiệp Nhật Bản vẫn quyết định tăng nhiều tỷ đồng để có hơn 800 học bổng với tổng kinh phí 94 tỉ đồng cho sinh viên Đại học Đông Á sang Nhật Bản thực tập nghề nghiệp và làm việc.

Chương trình thực tập Nhật Bản gọi tắt là 'Chương trình Internship Nhật Bản'. Thay vì đi thực tập trong nước thì sinh viên được tham gia thực tập tại doanh nghiệp và làm việc Nhật Bản.

Nội dung này rèn luyện nghề và kỹ năng xã hội. Một ứng viên tham gia chương trình cần có đầy đủ 3 kỹ năng như kỹ năng nghề nghiệp, khả năng Tiếng Nhật tương đương trình độ N4, kỹ năng xã hội văn hóa Nhật Bản. Trong đó kỹ năng nghề nghiệp là các sinh viên phải học đủ 2/3 học phần trở lên, tức là sinh viên năm 3, năm 4 mới đủ tiêu chuẩn tham gia.

Một sinh viên khối ngành kỹ thuật tham gia chương trình bày tỏ: “Gần một năm rồi, em bắt đầu tham gia tìm hiểu chương trình này và bắt đầu học tiếng Nhật, học văn hóa bên đó. Em được nhà trường đào tạo về chuyên môn, tiếng Nhật và thứ ba là văn hóa của người dân bên đó để khi qua đó, mình dễ tiếp thu. Trường tài trợ 100% chi phí để sang Nhật và tất cả chi phí sinh hoạt bên đó trong 12 tháng. Bây giờ trình độ tiếng Nhật của em tương đương N4. Trong 1 năm em học tập bên Nhật, em sẽ cố gắng nâng cao trình độ lên N3”

Nếu như năm 2017, các đối tác Nhật Bản trực tiếp đến tiếp nhận sinh viên tại Ngày hội việc làm Nhật Bản thường niên và Lễ Tốt nghiệp thì những năm gần đây các đối tác Nhật Bản kết nối xuyên suốt, phỏng vấn online, dạy tiếng Nhật, nghiệp vụ thực hành online, đảm bảo tiến độ hợp tác với Đại học Đông Á. Nhờ đó, mỗi năm, trường Đại học Đông Á đưa từ 300-400 sinh viên ở 14 ngành đào tạo sang thực tập nghề nghiệp (internship) và làm việc tại Nhật.

Sinh viên thực tập tại Nhật Bản sẽ được học tập tại Nhật Bản, được hưởng mức trợ cấp tối thiểu 1.500 đôla Mỹ mỗi tháng. Sau 1 năm thực tập, các em trở về làm đồ án tốt nghiệp và được ký hợp đồng làm việc với các doanh nghiệp Nhật Bản với mức lương 2000-2500 USD mỗi tháng.

Nhờ trình độ tiếng Nhật, chất lượng làm việc, thái độ chuyên nghiệp và mức độ hội nhập của sinh viên Đại học Đông Á ngày càng nâng cao và được các doanh nghiệp Nhật Bản ghi nhận trong nhiều năm qua.

Cũng từ sự chia sẻ của chính các đối tác Nhật về thành công của các mô hình hợp tác được triển khai hiệu quả ở chính các địa phương tại Nhật, ngày càng thêm nhiều tập đoàn, thành phố của Nhật Bản tìm đến nguồn nhân lực từ Đại học Đông Á.

Mô hình hợp tác theo quy chế kỹ sư và visa quản lý được các tập đoàn lớn của Nhật Bản như: 7–Eleven, Zensho, Shidax Zenryoren, AIJINKAI...rất hoan nghênh và ưu tiên hợp tác cùng đầu tư phát triển chương trình, tăng cường trang thiết bị và tham gia giảng dạy và tại Đại học Đông Á.

Để chuẩn bị đưa học sinh sang Nhật Bản thực tập và làm việc, nhà trường tổ chức hướng nghiệp, dạy tiếng Nhật cho sinh viên ngay từ khi vào năm thứ nhất. Nhà trường cũng đào tạo cho sinh viên kỹ năng nghề nghiệp, văn hóa, cách ứng xử khi đến xứ sở hoa Anh Đào. Nhà trường chuẩn bị kỹ cho sinh viên đi Nhật, đảm bảo môi trường làm việc cho sinh viên, không để xảy ra phân biệt đối xử.

Sinh viên theo học các ngành điều dưỡng, ôtô, điện - điện tử, tự động hóa, công nghệ thực phẩm, quản trị khách sạn - nhà hàng, quản trị kinh doanh tại Đại học Đông Á có nhiều cơ hội học tập, thực tập hưởng lương và có việc làm ngay khi tốt nghiệp tại Nhật Bản. Đó là nhờ các thoả thuận hợp tác giữa nhà trường với các đối tác chiến lược. Trường Đại học Đông Á cũng thành lập phòng Hợp tác Nhật Bản trực tiếp phối hợp với các đối tác Nhật Bản, quản lý, hỗ trợ cho sinh viên.

Ông Lương Minh Sâm, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Đông Á, người từng nhiều năm gắn bó với đất nước và con người Nhật Bản trên cương vị Trưởng Văn phòng đại diện thành phố Đà Nẵng tại Tokyo cho biết, Nhật Bản là thị trường hàng đầu thu hút nhân lực Việt Nam, có điều kiện làm việc tốt.

“Mô hình trường đưa sinh viên đi như thế này: Mình đưa sinh viên đi thực tập nghề nghiệp (internship) 1 năm để học tiếng Nhật, học trình độ. Sau đó, chuyển giai đoạn 2 là ký hợp đồng làm việc với họ. Tức là năm thứ 4, các em qua đã có việc làm và đảm bảo thu nhập trước cho các em rồi. Giai đoạn thứ 2 là giai đoạn ký hợp đồng với họ, đi theo 2 dạng. Một là visa kỹ sư, 2 là visa dạng mới, hưởng tất cả các quyền lợi, rất tiến bộ”, Ông Lương Minh Sâm nói.

VOV: Chương trình thực tập và làm việc tại Nhật Bản, cơ hội việc làm cho sinh viên

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí