[Câu chuyện bàn giấy] Học Quản trị văn phòng ra trường làm gì?

Có thể thấy ngành Quản trị văn phòng xuất hiện khá sớm tại Việt Nam. Một quản trị viên văn phòng cũng có vai trò quan trọng khi phải đảm bảo tất cả chứng năng quản trị văn phòng được phối hợp để đạt mức năng suất cao nhất. Nhu cầu nhân lực của ngành vì thế cũng dần tăng cao cùng sự phát triển mạnh mẽ của các doanh nghiệp. Nếu bạn vẫn đang thắc mắc việc học “ngành Quản trị văn phòng ra làm gì?”, tìm hiểu ngay bài viết này nhé!

 

ngành quản trị văn phòng

Học quản trị văn phòng ra trường làm gì?

Thông tin về ngành Quản trị văn phòng

Ngành Quản trị văn phòng là ngành học rất phổ biến, các doanh nghiệp và cơ quan nhà nước đều cần những người theo dõi thiết kế, quản lý hồ sơ, dữ liệu, thông tin. Người học lĩnh vực này được đào tạo về thiết kế, triển khai, theo dõi và đánh giá quá trình làm việc trong văn phòng của một tổ chức hay doanh nghiệp, cơ quan trường học, bệnh viện. 

Các chuyên môn trong ngành

  • Quản trị văn phòng: Chuyên môn quản trị văn phòng giúp hệ thống lưu trữ tài liệu số và quản trị văn phòng hiện đại, văn phòng điện tử, lễ tân khánh tiết, các kỹ năng văn phòng, kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp thuyết trình, kỹ năng tham mưu lãnh đạo, kỹ năng đàm phán thương lượng, nghệ thuật lãnh đạo…
  • Nghiệp vụ thư ký và tổ chức sự kiện: Có năng lực chuyên môn trở thành thư ký, trợ lý giỏi lãnh đạo, giám đốc doanh nghiệp trong và ngoài nước, thành thạo kỹ năng xử lý thông tin và tham mưu cho lãnh đạo, tổ chức các sự kiện họp, hội nghị, hội thảo khoa học, đảm bảo thực hiện đúng các nghi thức và lễ tân ngoại giao, có kỹ năng giao tiếp tốt với đồng nghiệp, cấp trên và khách hàng thông qua hội thoại và email, xử lý công việc tốt.
  • Nghiệp vụ Văn thư - lưu trữ: Chuyên ngành trang bị cho người học kiến thức về lý luận và thực tiễn công tác văn thư, lưu trữ trong môi trường số, đáp ứng nhu cầu xã hội, phát triển hệ thống văn thư - lưu trữ theo xu hướng hiện đại. Bên cạnh đó, người học cũng được trang bị những kiến thức về công nghệ thông tin (MOS quốc tế), ngoại ngữ, các kỹ năng nghề nghiệp về soạn thảo văn bản hành chính, quản lý văn bản trong môi trường mạng, lập hồ sơ và quản lý thiết bị lưu khóa, bảo mật dữ liệu điện tử…

Hệ thống kiến thức này sẽ giúp người học có thể thích nghi trong mọi môi trường, từ cơ quan Nhà nước đến doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Đồng thời có khả năng tự học, tự nghiên cứu tiếp thu các thành tựu của khoa học kỹ thuật và cơ sở để học lên các bậc học Thạc sĩ, Tiến sĩ nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của nền kinh  tế - xã hội.

Có nên học ngành Quản trị văn phòng?

Sự tăng trưởng của doanh nghiệp, công ty đã thúc đẩy mạnh mẽ công việc văn phòng. Hầu hết lĩnh vực này hiện hữu trong tất cả cơ quan, tổ chức doanh nghiệp, nơi ra đời các quyết định quản lý, giao dịch chính thức của tổ chức, doanh nghiệp, đối tác bên ngoài, là nơi thu thập và xử lý thông tin; tổ chức và theo dõi, đánh giá các kết quả thực hiện các quyết định quản lý được ban hành. Để đáp ứng được yêu cầu đó, mỗi doanh nghiệp đều cần tuyển dụng nhân lực đã qua đào tạo, làm tròn vai của một quản trị viên để phối hợp với nhiều bộ phận liên quan.

ngành quản trị văn phòng

Cơ hội nghề nghiệp ngành quản trị văn phòng luôn rộng mở

Bên cạnh đó, ở các cơ quan nhà nước từ trung ương đến địa phương, tổ chức chính trị - xã hội, phi chính phủ đều luôn có sự hiện diện của bộ phận văn phòng và vần đội ngũ cán bộ, nhân viên để duy trì và triển khai mọi họat động. Để đảm bảo nguồn nhân lực đó, số lượng sinh viên được đào tạo bài bản có thể phải kể đến hàng nghìn. Tuy vậy, số lượng đầu ra của ngành này vẫn còn rất khiêm tốn chưa đáp ứng đủ nhu cầu nguồn nhân lực. Cơ hội nghề nghiệp vì thế mà luôn rộng mở và tăng dần trong thời gian tới.

Khi theo học ngành Quản trị văn phòng tại ĐH Đông Á, sinh viên được đào tạo theo chương trình bám sát nhu cầu thực tiễn, hơn 70% thời lượng chương trình đào tạo thiên về thực hành, thực nghiệm, được bồi dưỡng tiếng Anh. Không những thế, các chuyến trải nghiệm nghề nghiệp tại doanh doanh nghiệp cũng được Nhà trường chú trọng, giúp sinh sinh viên hình dung rõ hơn về công việc chuyên ngành, môi trường công sở, được tiếp xúc, học hỏi từ những người trong cuộc, những tiền bối giàu kinh nghiệm chuyên môn trong lĩnh vực này. 

Không những thế, các bạn còn được trau dồi kỹ năng qua các hoạt động giao lưu, sự kiện, workshop. Được lựa chọn tham gia hơn 30 câu lạc bộ tại Trường, qua đó giúp sinh viên ngành hài lòng với khoảng thời gian 4 năm ngồi trến ghế giảng đường.

ngành quản trị văn phòng

Đại học Đông Á mở rộng mạng lưới doanh nghiệp

Cùng với đó, ĐH Đông Á có mạng lưới ký kết doanh nghiệp rộng lớn, các chương trình thực tập hưởng lương tại nước ngoài được đẩy mạnh và quan tâm nhiều. Hằng năm, sinh viên ngành được tham gia Internship tại Nhật, Úc, Đài Loan và đã học hỏi rất nhiều từ các doanh nghiệp lớn từ thái độ làm việc, chuyên môn hoặc kỹ năng nghề nghiệp, các bạn còn được luyện kỹ năng ngoại ngữ của mình mỗi ngày.

Ngành Quản trị văn phòng ra trường làm gì?

Quản trị văn phòng được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển. Sinh viên theo học ngành này sau khi ra trường sẽ đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau:

  • Chuyên viên, nhân viên văn phòng tại các bộ phận hành chính, tổ chức nhân sự, văn phòng trong các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội từ trung ương đến địa phương, làm văn phòng trong các doanh nghiệp, công ty, tổ chức.
  • Nhân viên hành chính, văn thư, thư ký, lễ tân, trợ lý văn phòng cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp.
  • Đảm nhiệm các vị trí quản lý, lãnh đạo bộ phận hành chính, nhân sự văn phòng tại cơ quan.
  • Giảng viên, nghiên cứu viên tại các cơ sở nghiên cứu, sở đào tạo và quản trị văn phòng tại các trường cao đẳng, đại học.
  • Văn phòng Bộ, Hội đồng nhân dân, Văn phòng Sở, ban ngành, văn phòng cơ quan Đảng, Đoàn và Hiệp hội.
  • Hoặc bạn có thể lựa chọn học cao học và trở thành thạc sĩ quản trị văn phòng, sau đấy cơ hội nghề nghề nghiệp của bạn còn rộng mở hơn nữa.

Theo học ngành Quản trị văn phòng tại ĐH Đông Á bằng cách nào?

Nội dung trên ít nhiều cũng giúp thí sinh có những nhận định và và hiểu biết khái quát về ngành Quản trị văn phòng. Việc cần làm tiếp theo là tìm hiểu hiểu những cơ sở đào tạo phù hợp với mong muốn bản thân để theo đuổi ngành ngành học này. Bạn có thể tham khảo các trường sau: Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM, Đại học Kinh tế Kỹ thuật Bình Dương, Đại học Sài Gòn, Đại học Đông Á.

ngành quản trị văn phòng

Chương trình đào tạo ngành Quản trị văn phòng tại Đại học Đông Á có sự tham vấn từ doanh nghiệp

Với môi trường đào tạo mở, không gian học tập hiện đại, chương trình đào tạo lấy người học làm trung tâm, sinh viên được tự do thể hiện cá tính và phát triển năng lực bản thân, ĐH Đông Á đã thu hút lượng lớn thí sinh đăng ký ngành Quản trị văn phòng qua mỗi mùa tuyển sinh. Năm 2024, Đại học Đông Á tuyển sinh với 4 phương thức gồm: xét theo điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024, xét điểm học bạ lớp 12, xét học bạ theo tổng điểm trung bình 3 năm, xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực 2024 cua Đại học Quốc gia TP.HCM cho tất cả các ngành đào tạo trình độ đại học chính quy.

ngành quản trị văn phòng

Sinh viên ngành Quản trị văn phòng trải nghiệm nghề nghiệp tại doanh nghiệp

Với những thông tin trong bài viết “ngành Quản trị văn phòng ra trường làm gì” đã có thể giúp bạn tự tin hơn với lựa chọn của mình rồi phải không? Mong muốn theo đuổi ngành ngành này, các bạn hãy tìm tìm hiểu thật chi tiết và xác định rõ những kỹ năng, tố chất cần có để có một sự chuẩn bị tốt nhất cho hành trang vào đại học của mình nhé.

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí