THỂ LỆ CUỘC THI KHỞI NGHIỆP UDA STARTUP INNOVATION 2025 LẦN IV

I. MỤC ĐÍCH:

Cuộc thi Khởi nghiệp UDA Start-up Innovation 2025 được tổ chức nhằm thúc đẩy sự sáng tạo và khởi nghiệp trong cộng đồng sinh viên Đông Á.

Cuộc thi có những mục tiêu quan trọng sau:

1. Tạo môi trường khuyến khích ý tưởng sáng tạo và khởi nghiệp

2. Phát triển và giới thiệu ý tưởng sáng tạo và dự án tiềm năng

3. Đóng góp chung với hệ sinh thái khởi nghiệp tại Đà Nẵng, kết nối với hệ sinh thái quốc gia và quốc tế

II. THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM, ĐỐI TƯỢNG:

1. Thời gian tổ chức: Từ ngày 25/03/2025 đến ngày 30/06/2025

2. Địa điểm tổ chức: Trường Đại học Đông Á – 33 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Hải Châu, Đà Nẵng.

3. Đối tượng tham gia và điều kiện tham dự:

3.1. Sinh viên tất cả các khoa, ngành của Trường Đại học Đông Á (cơ sở Đà Nẵng và phân hiệu Đắk Lắk).

3.2. Số lượng thành viên tham gia: sinh viên có thể dự thi theo hình thức cá nhân hoặc theo nhóm, nhóm có thể từ nhiều khoa/ngành/khoá khác nhau.

3.3. Khuyến khích có sinh viên năm 2, năm 3, năm 4 đồng thời tham gia trong một dự án.

3.4 Tất cả sinh viên/nhóm sinh viên đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong cuộc thi nghiên cứu khoa học trường Đại học Đông Á năm học 2024-2025 sẽ được xét thẳng vào vòng thi chung kết.

3.5 Cựu sinh viên đại học Đông Á (K19 và K20).

3.6 Mỗi nhóm không vượt quá 5 thành viên

 

III. THỦ TỤC ĐĂNG KÝ:

Sinh viên/nhóm sinh viên nộp hồ sơ dự thi về Ban tổ chức theo hướng dẫn từng vòng thi như sau:

1. Vòng 1: Đăng ký tham gia cuộc thi tại website Khởi nghiệp sinh viên Đông Á, link: https://donga.edu.vn/viec-lam-dau-ra/khoi-nghiep/dang-ky-khoi-nghiep

2. Vòng 2:

  • Hoàn thiện “Thuyết minh dự án kinh doanh” theo hướng dẫn của phụ lục 2
  • Nộp thuyết minh về Ban tổ chức theo địa chỉ email sau: startup@donga.edu.vn,thanhntn@donga.edu.vn, tên file theo format như sau: TÊN DỰ ÁN – KHOA (VD: STARTUP - KHOA QTKD)
  • Hoàn thiện video giới thiệu dự án theo hướng dẫn phụ lục 3, các dự án sử dụng video để trình bày trước BGK và tham gia bình chọn giải cộng đồng (vote, share)

3. Vòng 3:

  • Hoàn thiện “Thuyết minh dự án kinh doanh” theo hướng dẫn của phụ lục 3
  • Nộp thuyết minh về Ban tổ chức theo địa chỉ:
  • Bản cứng nộp về Tổ Quản lý dự án và khởi nghiệp - Phòng 307 gặp Cô Hoa, Thầy Nguyên
  • Bản mềm nộp về email: startup@donga.edu.vn,thanhntn@donga.edu.vn, tên file theo format như sau: TÊN DỰ ÁN – KHOA (VD: STARTUP - KHOA QTKD)

 

IV. LỊCH TRÌNH CUỘC THI: 3 vòng

STT

THỜI GIAN

TIẾN TRÌNH CUỘC THI

NỘI DUNG THỰC HIỆN/GHI CHÚ

VÒNG 1: KHỞI ĐỘNG (25/03/2025 – 30/04/2025)

1

25/03/2025

Tổ chức lễ phát động cuộc thi

 

2

25/03 – 30/04/2025

Đăng ký và nộp ý tưởng dự thi

- Mỗi Khoa/ Chi Đoàn/ Liên chi Đoàn có ít nhất 03 – 05 dự án đăng ký tham gia

- SV đăng ký tham gia cuộc thi theo hướng dẫn trong form tại website, link: https://donga.edu.vn/viec-lam-dau-ra/khoi-nghiep

3

05/05/2025

Công bố kết quả vòng 1

- 40 ý tưởng, dự án đăng ký sẽ được chọn vào vòng 2, tham gia training

- Kết quả vòng 1 sẽ được gửi qua email, - được truyền thông trên: Website: https://donga.edu.vn/viec-lam-dau-ra/khoi-nghiep;

Fanpage: https://www.facebook.com/trungtamKNDMST

VÒNG 2: TĂNG TỐC (30/04/2025 – 31/05/2025)

1

05/05 – 15/05/2025

Training khởi nghiệp

Tổ chức chương trình trainning mở rộng cho các dự án lọt vòng 1: BMC và Phân tích thị trường/khách hàng, xây dựng MVP.

2

05/05 – 20/05/2025

Hoàn thiện dự án

Các thầy cô trong tổ cố vấn, lãnh đạo khoa, giảng viên hỗ trợ của khoa, doanh nghiệp trong hệ thống kết nối của Khởi nghiệp hướng dẫn hoàn thiện vấn đề, dự án.

Khoa chỉ đạo cử ra 01 mentor để tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn về chuyên môn cho SV xuyên suốt cuộc thi.

Tổ KN&QLDA cử nhân sự hỗ trợ sinh viên hoàn thiện đề án về mô hình BMC, design thinking và các nội dung liên quan Quản lý dự án (nơi hướng dẫn là Tầng 9 tại Không gian đổi mới sáng tạo) hàng tuần.

Tổ Khởi nghiệp cử CTV hỗ trợ dự án đăng ký và làm việc với Tổ KN&QLDA, Doanh nghiệp hàng tuần.

3

10/05 – 10/06/2025

Phát động vote và share các vấn đề, sản phẩm, dự án trên Fanpage

 Mỗi ý tưởng, dự án được truyền thông trên Fanpage của Đoàn Thanh niên

Thí sinh gửi clip kèm mô tả ngắn gọn về ý tưởng (khoảng 250 từ) về cho BTC trước 23h59’ ngày 28/04/2025. BTC sẽ đăng clip kèm mô tả ý tưởng trên kênh Fanpage chính thức của cuộc thi. Các nhóm sẽ kêu gọi bạn bè tương tác bài đăng bằng cách like/bình luận/chia sẻ clip của nhóm.

4

21/05 – 26/05/2025

Training tập trung TOP 10 dự án NCKH Cấp trường

- Bộ môn QLDA & KN phân công các giảng viên mentor chính cho các dự án TOP 10 NCKH Cấp trường để kịp thời hoàn thiện hồ sơ tham gia vòng bán kết

- Tổ chức lớp tập huấn các nội dung như BMC và Phân tích thị trường/khách hàng, xây dựng MVP.

5

22 – 24/05/2025

Nộp ý tưởng dự án về Ban tổ chức

SV/nhóm SV hoàn thiện vấn đề theo “Mẫu gợi ý thuyết minh” nộp về Ban tổ chức theo địa chỉ email sau: startup@donga.edu.vn, hoaplq@donga.edu.vn. tên file theo format như sau: Mã số dự án - Tên dự án (viết tắt) - Khoa

6

29/05 – 30/05/2025

Trình bày vấn đề, dự án với BGK.

Phần trình bày dự án trước BGK, các nhóm có 3 phút thuyết trình và 7 phút phản biện, góp ý hoàn thiện.

7

31/05/2025

Công bố 10-15 vấn đề tốt nhất vào vòng chung kết.

BTC hỗ trợ tài chính đối với ý tưởng, dự án vào vòng 2:

+ Đối với vấn đề, dự án phát triển thành sản phẩm được hỗ trợ 1.000.000 đồng để chuẩn bị sản phẩm dùng cho triển lãm và trình bày trước BGK;

+ Các nhóm dự thi ý tưởng được hỗ trợ 500.000 đồng để chuẩn bị các ấn phẩm truyền thông dùng cho triển lãm và trình bày trước BGK

VÒNG 3: CHUNG KẾT (01/06/2025 – 30/06/2025)

1

01/06 – 15/06/2025

Các dự án vào vòng chung kết tiếp tục hoàn thiện hồ sơ theo hướng dẫn của BGK và tổ tư vấn chuyên môn 

Dự án hoàn thành đăng ký và book lịch gặp Mentor từ Doanh nghiệp theo email từ BTC gửi đến trước 23h59ph ngày 30/05/2025 và đính kèm lịch làm việc với Mentor trong suốt thời gian Chung kết (đảm bảo tối thiểu 05 buổi làm việc trước khi Chung kết diễn ra)

2

01/06 – 15/06/2025

Matching với Mentor từ Doanh nghiệp (với các dự án chưa có hoặc bổ sung)

3

17/06 – 19/06/2025

Nộp hồ sơ hoàn thiện dự án về Ban tổ chức. Hình thức nộp bài dự thi: Bản cứng và file mềm (word, powerpoint), video giới thiệu dự án.

SV/nhóm SV hoàn thiện vấn đề theo “Mẫu gợi ý thuyết minh” nộp về Ban tổ chức theo địa chỉ sau:

-Bản cứng nộp Tổ Khởi nghiệp – Phòng A207 (Cô Thanh  - Trường Đại học Đông Á)

-Bản mềm gửi qua email: startup@donga.edu.vnhoaplq@donga.edu.vn tên file theo format như sau: Mã số dự án - Tên dự án (viết tắt) - Khoa

4

23/06 – 25/06/2025

-Triển lãm ý tưởng, dự án sáng tạo khởi nghiệp gồm sản phẩm, mô hình, poster, …

- Trình bày dự án, ý tưởng trước BGK

- Trao giải cuộc thi KN

Phần trình bày dự án trước BGK, các nhóm có 3 phút thuyết trình và 10 phút phản biện, góp ý hoàn thiện.

*Khuyến khích sinh viên trình bày dự án bằng tiếng Anh.

5

25/06 – 30/06/2025

Tổng kết và báo cáo cuộc thi Khởi nghiệp 2025.

- Xử lý thủ tục trao giải, thanh quyết toán chi phí tổ chức

- Lên bài truyền thông công bố

- Tổ chức gặp gỡ các dự án TOP 10 để tư vấn, bố trí chương trình hỗ trợ dự án để chuẩn bị cho các cuộc thi cấp thành phố

 

V. TIÊU CHÍ CHẤM THI:

1. Vòng 1 (Khởi động): Tất cả các dự án đăng ký sẽ được Ban Tổ chức đánh giá nội bộ và chọn ra 40 dự án xuất sắc tham gia vào vòng 2

2. Vòng 2 (Tăng tốc):

STT

Tiêu chí chấm điểm

Thang
điểm

 

Đánh giá, chấm điềm từ hội đồng BGK trường UDA

 

1

Sự cần thiết, mức độ ứng  dụng thực tế theo quy mô

20

  1. Sự cần thiết của sản phẩm, dịch vụ đối  với nhu cầu thị trường

( Khảo sát và đánh giá thị trường tiềm năng
Khảo sát nhu cầu, thị hiếu, quy mô của khách hàng mục tiêu ở: a) Địa Phương; b) Trong nước; c) Quốc tế

Bao gồm các yếu tố như:  Nhân khẩu học (giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp,  nơi ở, thu nhập...) ; Hành vi tiêu dùng (thói quen, xu hướng sử dụng SP/DV, “nỗi đau của khách hàng”, khả năng thanh toán, …); Nhu cầu, mối quan tâm đến sản phẩm ý tưởng.)

5

1.2 Lợi ích của sản phẩm, dịch vụ đem lại  cho khách hàng, cộng đồng và xã hội (Phân tích lợi thế cạnh tranh bằng mô hình SWOT, PEST hoặc 5F)

5

1.3 Đánh giá đối tượng, phân khúc khách  hàng đối với sản phẩm, dịch vụ (mô hình Market Segment)

5

1.4 Sản phẩm/ dịch vụ đó sẽ hỗ trợ giải  quyết được vấn đề nào của xã hội, của  cộng đồng

5

2

 Tính khả thi, tiềm năng  của ý tưởng/dự án

30

2.1 Tính khả thi trong kế hoạch kinh doanh;  Dự kiến doanh thu, lợi nhuận. (Kế hoạch bán hàng, Kế hoạch tài chính, kế hoạch nhân sự, kế hoạch phát triển mở rộng thị trường)

10

2.2 Tính khả thi về nguồn lực tổ chức sản  xuất và kinh doanh. Tính toán được tác  động xã hội của dự án

a. Phân tích 5M Materials: nguyên vật liệu, Machine: máy móc, Method: phương pháp, Money: nguồn vốn, Man: nguồn lực, Công nghệ (Innovation & Technology – Đổi mới và sáng tạo)

b. Quy trình sản xuất/ cung ứng: ra mô hình/sản phẩm/dịch vụ - video quá trình hình thành sản phẩm

c. Kết quả khảo nghiệm người dùng về sản phẩm/ dịch vụ: về tính dễ sử dụng, tính logic, thẩm mỹ và sự hài lòng tổng thể của người dung)

10

2.3 Tính khả thi về mức giá và phương thức  bán hàng, phương thức Marketing (Thực hiện mô hình Marketing 4P)

10

3

 Tính mới, độc đáo, sáng  tạo

30

3.1 Tính độc đáo, sáng tạo

15

3.2 Giá trị khác khác biệt của sản phẩm, dịch  vụ so với các sản phẩm đã có trên thị  trường

15

4

 Hình thức trình bày đúng  quy định, ấn tượng và chuyên cần

10

4.1 Video clip và các trang trình bày thể  hiện được rõ ý tưởng dự án, mô hình kinh doanh

5

4.2 Phân tích và đánh giá rủi ro (phân tích dữ liệu khách hàng và đánh giá sản phẩm của người tiêu dùng rủi ro)

5

5

Hồ sơ năng lực của đội  ngũ sáng lập hoặc các  minh chứng nói lên sức  mạnh, ý chí, khát vọng,  ước mơ của đội ngũ

10

5.2 Năng lực phối hợp tham gia dự án của  các thành viên; đánh giá sự đóng góp của  các thành viên; Kỹ năng tham gia làm  việc nhóm của các thành viên trong  clips, kỹ năng thuyết trình của các thành  viên

5

5.2 Khả năng phát triển của đội ngũ tham gia dự án; sức mạnh, ý chí, khát vọng,  ước mơ của đội ngũ được thể hiện qua  phần trình bày.

5

TỔNG CỘNG

100

 

 

3. Vòng 3 (Toả sáng - Chung kết):

STT

Tiêu chí chấm điểm

Thang
điểm

Điểm
Tổng

 

Phần 1: Điểm cộng từ hội đồng trường UDA

 

60

1

Điểm Gian Hàng/Sản phẩm/Trình bày

25

 

1.1. Gian hàng trình bày sản phẩm có tính thẩm mỹ/ sáng tạo/ thu hút

4

 

1.2. Gian hàng có tính quy mô/ đầu tư

4

 

1.3. Thể hiện nổi bật được sản phẩm/ dịch vụ

4

 

1.4. SP thực tế trưng bày có giới thiệu rõ chất lượng đầu ra sản phẩm (SP demo, mô hình, video, website, landing page, sản phẩm phiên bản các lần thử)

4

 

1.5. Phong cách chuyên nghiệp của đội ngũ khi thuyết trình

3

 

1.6. Kỹ năng trình bày tốt/ ấn tượng

3

 

1.7. Tính trọng tâm và thể hiện thuyết phục cao về sản phẩm

3

 

2

Thuyết trình bằng tiếng Anh (Trừ ngành Ngôn ngữ Anh)

 

10

3

Đăng ký sản phẩm

 

25

 

3.1. Đăng ký kiểm định chất lượng

5

 

 

3.2. Đăng ký giấy phép kinh doanh

5

 

 

3.3. Sản xuất sản phẩm để bán thử

5

 

 

3.4. Đăng ký bản quyền thương hiệu, sở hữu trí tuệ

10

 

 

Phần 2:  Trình bày Ý tưởng dự án trước Ban Giám Khảo

 

100

1

  Sự cần thiết của sản phẩm, dịch vụ

 

20

  1. Sự cần thiết của sản phẩm dịch vụ với thị trường (Lợi thế cạnh tranh của sản phẩm, dịch vụ :những điểm đặc biệt, như công nghệ tiên tiến, sở hữu trí tuệ, mô hình kinh doanh độc đáo, hoặc quy trình sản xuất hiệu quả để tạo ra sự khác biệt và không thể bị sao chép dễ dàng)

10

 
  1. Giá trị của SP dịch vụ đem lại cho khách hàng, cộng đồng và xã hội

5

 
  1. Xác định và đánh giá đúng đối tượng, phân khúc khách hàng mục tiêu của sản phẩm, dịch vụ

5

 

2

 Tính khả thi trong sản xuất, kinh doanh

 

15

2.1 Tính khả thi trong sản xuất kinh doanh (khả năng của startup tiếp cận các tài nguyên cần thiết như nguồn vốn, công nghệ, nhân tài và các đối tác chiến lược)

5

 

2.2 Tính hiệu quả của dự án (cơ cấu chi phí, giá thành cạnh tranh so với các loại sản phẩm, dịch vụ đã có trên thị trường)

5

 

2.3 Hệ thống giám sát và kế hoạch ứng phó rủi ro

5

 

3

 Tính độc đáo của sản phẩm

 

15

3.1 Tính độc đáo, sáng tạo của SP,DV so với các SP,DV đã có trên thị trường (Các yếu tố khác như công nghệ độc quyền, chuyên môn độc đáo hoặc vị trí chiến lược)

10

 

3.2 Lợi thế cạnh tranh của sản phẩm dịch vụ

5

 

4

 Kế hoạch sản xuất, kinh doanh

 

10

4.1 Kế hoạch sản xuất kinh doanh (Sản xuất thử , dùng thử và dánh giá sản phẩm)

3

 

4.2 Phân tích và đánh giá rủi ro (phân tích dữ liệu khách hàng và đánh giá sản phẩm của người tiêu dùng rủi ro)

2

 

4.3 Giải pháp xây dựng các kênh phân phối hàng hóa/ dịch vụ (offline: cửa hàng, quầy trong siêu thị; online: sàn thương mại điện tử: shopee, lazada, tiki … OTA: trang booking.com)

2

 

4.4 Kế hoạch phát triển, mở rộng thị trường;

3

 

5

 Kế hoạch truyền thông

 

10

5.2 Kênh truyền thông (Lập kế hoạch marketing tổng thể: Offline: hội chợ, siêu thị, điểm trưng bày sản phẩm; Online: mạng xã hội: facebook, tiktok, zalo shop; website)

5

 

5.2 Giải pháp truyền thông (chiến lược marketing độc đáo và khác biệt)

5

 

6

 Kết quả dự án

 

10

6.1 Kết quả của dự án: doanh thu, lợi nhuận dự kiến

5

 

6.2 Khả năng tăng trưởng, tốc độ dự án

5

 

7

Kế hoạch phân bổ nguồn lực

 

10

7.1 Đánh giá nguồn lực thực hiện; Tính sẵn sàng tham gia của đội ngũ nhân sự, cơ cấu tổ chức bộ máy nhân sự cho dự án; Các đối tác chính;

5

 

7.2 Giải pháp huy động vốn để triển khai dự án

5

 

8

 Kỹ năng thuyết trình, làm việc nhóm

 

10

8.1 Khả năng thuyết trình, trình bày dự án/ý tưởng (Trình bày quyền, video về nội dung thuyết minh ý tưởng, nội dung thuyết trình, thiết kế hình ảnh, hình thức slides, thuyết trình với sự tương tác: trả lời đúng nội dung, trả lời nhanh, phong cách trình bày tự tin, logic…)

5

 

8.2 Tinh thần làm việc nhóm

5

 

TỔNG CỘNG phần 1 + 2

 

160

 

 

VI. CƠ CẤU GIẢI THƯỞNG:

1. Cơ cấu giải thưởng chính:

Căn cứ kết quả đánh giá đề tài vòng chấm chung kết, hội đồng sẽ cho điểm và chọn các giải tương ứng theo thang điểm 160.        

STT

ĐIỂM

THỨ HẠNG GIẢI THƯỞNG

1

Từ 150 điểm đến 160 điểm

Giải xuất sắc

2

Từ 140 điểm đến 149 điểm

Giải đặc biệt 1

3

Từ 120 điểm đến 139 điểm

Giải đặc biệt 2

4

Từ 95 điểm đến 119 điểm

Giải nhất

5

Từ 90 điểm đến 94 điểm

Giải nhì

6

Từ 85 điểm đến 89 điểm

Giải ba

7

Từ 80 điểm đến 84 điểm

Giải khuyến khích

 

 

2. Trao giải

Giải thưởng sẽ được trao bằng tiền mặt và giấy khen vào vòng chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp UDA START-UP INNOVATION 2025 – LẦN IV.

 

VII. TRÁCH NHIỆM CỦA TÁC GIẢ VÀ NHÓM TÁC GIẢ THAM DỰ CUỘC THI:

- Thực hiện các quy định của thể lệ cuộc thi, đảm bảo sản phẩm dự thi phải tuân thủ đúng yêu cầu của ban tổ chức. Không xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ theo quy định và chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin trong hồ sơ dự thi. Các giải pháp, ý tưởng sáng tạo muốn bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ phải đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền trước khi công bố giải.

- Trong trường hợp tranh chấp bản quyền phát sinh sau sản phẩm dự thi đoạt giải, đối tượng dự thi hoàn toàn chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

 

VIII. THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Thường trực Ban Tổ chức cuộc thi:

- K. SĐH & ĐTQT, Cô Nguyễn Thị Ngọc Thanh, Điện thoại: 0389.931.613, Email: thanhntn@donga.edu.vn

- Bộ môn Quản lý dự án và Khởi nghiệp, Cô Phan Lê Quỳnh Hoa, Điện thoại: 0907054605, Email:hoaplq@donga.edu.vn

- Nhóm Zalo chính thức dành cho các cá nhân/nhóm tham gia dự thi, xin vui lòng đăng nhập link: https://zalo.me/g/kvjhtk052 hoặc QR Code:

 

File thể lệ cuộc thi