Ngành điều dưỡng - xu thế nghề nghiệp của tương lai

Hiện nay tại Việt Nam và trên thế giới, Điều dưỡng là một ngành đầy tiềm năng với nhiều cơ hội nghề nghiệp rộng mở. Đây cũng chính là lý do khiến ngành này đang là một trong những ngành “hot” được nhiều bạn trẻ quan tâm. Và câu hỏi ngành Điều dưỡng là gì? Ra trường làm gì? cũng là câu hỏi đầu tiên được đặt ra khi tìm hiểu về ngành nghề này.

Ngành Điều dưỡng là gì?

Điều dưỡng là một ngành trong số 12 ngành của khối khoa học sức khỏe, có chức năng chăm sóc người bệnh cũng như cộng đồng; có nhiệm vụ bảo vệ, tối ưu hóa về sức khỏe, dự phòng bệnh và chấn thương; Điều dưỡng cũng thực hiện nhiệm vụ xoa dịu nỗi đau qua chẩn đoán và điều trị nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu tăng cường chăm sóc sức khỏe cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội. 

Điều dưỡng học những gì?

Khi theo học đại học ngành Điều dưỡng, các Cử nhân Điều dưỡng tương lai sẽ được trang bị kiến thức nền tảng và chuyên sâu về khoa học xã hội, khoa học sức khỏe và điều dưỡng. Cũng như sẽ được trau dồi khả năng phân tích và áp dụng nguyên lý điều dưỡng, chẩn đoán điều dưỡng, quy trình kỹ thuật điều dưỡng cơ bản và nâng cao, kỹ thuật điều dưỡng chuyên khoa. Và các biện pháp duy trì và cải thiện điều kiện sống để bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe con người cũng là những kiến thức quan trọng mà chương trình học sẽ cung cấp cho các bạn.

Học Điều dưỡng ra trường làm gì?

Theo kế hoạch phát triển nhân lực trong hệ thống khám bệnh, chữa bệnh giai đoạn 2015-2020 theo Bộ Y tế đã dự báo nhu cầu nhân lực ngành Điều dưỡng năm 2020 là 225.345 người, tăng gấp1,5 lần so với 141.494 người của năm 2011; tỷ lệ điều dưỡng/bác sĩ cần đạt từ 2,5/1 -3,5/1 thay vì 1,7/1 như hiện nay (Quyết định số 2992/QĐ-BYT ban hành ngày 17/7/2015).

Nhu cầu về dịch vụ chăm sóc có chất lượng ngày càng tăng, không những ở trong nước mà ở mọi quốc gia trên thế giới; đặc biệt ở các nước phát triển như Đức, Mỹ, Nhật Bản…. Tỷ lệ người cao tuổi ở các nước này đang gia tăng nhanh chóng; người cao tuổi ( ≥ 65 tuổi) ở Nhật bản là 27,7%, ở Ý (23%), Đức (21,5%) so với tổng số dân. Ứơc tính vào năm 2060 thì 40% dân số Nhật Bản là người cao tuổi. Hiện nay, có 7,7 triệu người cao tuổi tại Nhật Bản vẫn đi làm việc. Hiện tại nước ta có khoảng 10,1 triệu người cao tuổi (≥ 60 tuổi) tương ứng 11% tổng số dân.

Vì vậy, việc đáp ứng đủ nguồn nhân lực của các cơ sở đào tạo Điều dưỡng đại học là nhu cầu tất yếu, không những về số lượng (cụ thể là trong đợt tuyển sinh đại học 2019) mà cả chất lượng trong bối cảnh hội nhập với các nước trong khu vực và thế giới.

Sau khi tốt nghiệp ngành điều dưỡng, các bạn có thể làm việc tại các bệnh viện, trung tâm y tế, cơ sở chăm sóc sức khỏe từ trung ương đến địa phương của cả nhà nước và tư nhân với vai trò khám và điều trị, chăm sóc các bệnh lý theo chuyên ngành của điều dưỡng.

Nghề nghiệp phát triển sau 3 năm:

  • Điều dưỡng viên tư vấn phát triển dịch vụ chăm sóc sức khỏe
  • Điều dưỡng viên trưởng ca, trưởng nhóm, trưởng khoa, có khả năng tổ chức quản lý hoạt động trong hệ thống điều dưỡng, điều hành các hoạt động điều dưỡng tại các bệnh viện, trung tâm y tế huyện, cơ sở.
  • Ngoài ra, các điều dưỡng viên có thể tự mở các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và tư vấn sức khỏe phục vụ cho cộng đồng. Hoặc cũng có thể giảng dạy, nghiên cứu tại các đơn vị y tế, đơn vị giáo dục về khoa học sức khỏe và điều dưỡng.

Những tố chất để theo học ngành Điều dưỡng?

Như vậy có thể thấy công việc của ngành Điều dưỡng rất đa dạng, hấp dẫn nhưng để tự tin nắm bắt và theo đuổi ngành Điều dưỡng, bên cạnh các kiến thức chuyên môn, kỹ năng mềm, kỹ năng ngoại ngữ, kỹ năng tổ chức,… cũng là những yếu tố quan trọng.

Những tố chất phù hợp với ngành:

  • Khả năng giữ bình tĩnh, chăm chỉ, nhẫn nại để giải quyết vấn đề một cách chính xác trong các tình huống nghiêm trọng.
  • Có lòng nhân ái, cẩn thận, tỉ mỉ trong từng hoạt động
  • Có khả năng giao tiếp và tư vấn, biết cách an ủi, động viên, mang lại cảm giác an toàn cho người khác.
  • Yêu thích và mong muốn làm việc trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe

Học ngành Điều dưỡng ở đâu?

Đối với ngành Điều dưỡng, các bạn có thể tham khảo những trường đào tạo ngành này uy tín như: Đại học Đông Á, Đại học Y Dược TP.HCM, Đại học Y Dược Đà Nẵng,…

Đặc biệt tại Đại học Đông Á, ngoài việc đào tạo kiến thức nền tảng, chương trình đào tạo hệ cử nhân điều dưỡng (gồm điều dưỡng đa khoa, điều dưỡng sản phụ khoa, điều dưỡng người cao tuổi) còn chú trọng các nội dung chuyên ngành, các học phần thực hành chiếm khoảng 50%. Ngoài ra sinh viên còn được rèn luyện các kỹ năng như thuyết trình, làm việc nhóm, tư duy phản biện…Để có thể hội nhập với các nước trên thế giới trong xu thế chia sẻ nguồn nhân lực; sinh viên Điều dưỡng có thể đăng ký học tiếng Nhật, tiếng Đức, tiếng Hàn, …. bên cạnh tiếng Anh để có thể thực tập tốt nghiệp và có việc làm tại các cơ sở y tế nước ngoài.

Trường Đại học Đông Á đã định hướng phát triển ngành Điều dưỡng trong 5-10 năm đến:

  • Sinh viên tốt nghiệp cử nhân Điều dưỡng đạt chuẩn năng lực nghề nghiệp Điều dưỡng của Bộ Y tế Việt Nam, phù hợp với yêu cầu của khối ASEAN, từng bước chuẩn hóa theo chương trình đào tạo của Nhật Bản.
  • Chương trình đào tạo và phương pháp đào tạo cử nhân Điều dưỡng theo hướng thực hành, phù hợp nhu cầu xã hội Việt Nam và cập nhật theo xu hướng của khu vực và thế giới.
  • Mở rộng hợp tác và liên kết đào tạo với doanh nghiệp trong và ngoài nước, tạo việc làm cho sinh viên không những sau khi tốt nghiệp mà cả việc thực tập tốt nghiệp có hưởng  lương. Đặc biệt là sự liên kết hiệu quả với các trường đại học, các bệnh viện, các Hiệp hội Phúc lợi xã hội tại Nhật Bản. Trong thời gian qua, sinh viên Điều dưỡng đã được hỗ trợ hoàn toàn kinh phí học tiếng Nhật, thực tập hưởng lương tại các cơ sở y tế và phúc lợi xã hội tại Nhật Bản. Sinh viên Điều dưỡng có cơ hội tiếp cận với nền y tế tiên tiến, kết hợp học đi đôi với hành; có trình độ ngoại ngữ trong giao tiếp, có thể nghiên cứu khoa học và đào tạo đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp.

co hoi viec lam dieu duong

Trường Đại học Đông Á ký kết hợp tác phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ngành Điều dưỡng với Tập đoàn Leonardis (Đức)

Mức điểm chuẩn ngành điều dưỡng tại các trường thế nào?

Được học ngành mình thích tại một ngôi trường uy tín là điều thật tuyệt vời. Thế nhưng các bạn đừng quên tìm hiểu thêm mức điểm trúng tuyển ngành này tại các trường ở những năm trước để cơ hội trúng tuyển của mình cao nhất nhé. Dưới đây là mức điểm trúng tuyển ngành Điều dưỡng của một số trường Đại học uy tín mà bạn có thể tham khảo:

  • Đại học Đông Á: điểm trúng tuyển ngành điều dưỡng đa khoa, điều dưỡng sản phụ khoa, điều dưỡng người cao tuổi dao động khoảng 15.5 điểm ở tổ hợp môn (Toán, Hóa, Sinh), (Toán, Lý, Sinh), (Toán, Sinh, Văn) và (Toán, Văn, KHXH). 
  • Đại học Y Dược TP. HCM: điểm trúng tuyển ngành điều dưỡng đa khoa dao động khoảng 20.15 điểm ở tổ hợp môn (Toán, Hóa, Sinh), điều dưỡng chuyên ngành hộ sinh dao động khoảng 19 điểm ở tổ hợp môn (Toán, Hóa, Sinh).
  • Đại học Y Dược Đà Nẵng: điểm trúng tuyển ngành điều dưỡng đa khoa dao động khoảng 18.5 điểm ở tổ hợp môn (Toán, Hóa, Sinh), ngành điều dưỡng sản phụ dao động khoảng 17.5 điểm ở tổ hợp môn (Toán, Hóa, Sinh).

Theo thông tin tuyển sinh đại học 2020, Trường Đại học Đông Á dự kiến xét tuyển đại học ngành Điều dưỡng thông qua ba phương thức: Xét học bạ THPT (Điểm TBC 3 môn ở lớp 12 ≥ 6.5), xét kết quả thi THPT Quốc gia với 4 tổ hợp môn là (Toán, Hóa, Sinh), (Toán, Lý, Hóa), (Toán, Sinh, Anh) và (Toán, Anh, KHTN); và xét tuyển thẳng.

Có thể thấy, việc lựa chọn được trường Đại học uy tín phù hợp với bản thâm để theo học ngành Điều dưỡng sẽ giúp bạn phát huy được năng lực bản thân và niềm đam mê với nghề sau tốt nghiệp. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên đã giúp bạn hiểu hơn về ngành này và đã đến lúc bạn phải đặt mục tiêu, cố gắng học tập và nổ lực hết mình để trúng tuyển vào trường đại học mong muốn. Chúc bạn thành công!

Xem thêm thông báo tuyển sinh

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí