Nhiều chính sách mới về tiếp nhận nhân lực điều dưỡng tại Nhật Bản

Ngày 4-4, Đại học Đông Á phối hợp với đoàn đại diện chính quyền thành phố Yokohama tổ chức buổi nói chuyện với chuyên đề: Chính sách mới của Nhật Bản về tiếp nhận nhân lực điều dưỡng và các cơ chế hỗ trợ.

Buổi nói chuyện nhằm cung cấp thêm những thông tin, chủ trương mới của chính quyền TP.Yokohama trong việc tiếp nhận nhân lực điều dưỡng từ ĐH Đông Á. Thông qua buổi nói chuyện này sẽ giúp các SV được bổ sung và cập nhật những kiến thức cần thiết để chuẩn bị hành trang cho tương lai; cũng như được chính quyền TP.Yokohama giải đáp thắc mắc liên quan đến việc tiếp nhận nhân lực điều dưỡng.

Tại buổi nói chuyện, ông Matsumoto Hitoshi - Giám đốc Sở Y tế Phúc lợi TP Yokohama, Giám đốc điều hành Cục Y tế và phúc lợi người cao tuổi đã đại diện đoàn chính quyền thành phố Yokohama thông tin về các chính sách mới.

Giới thiệu tình hình dân số ở TP.Yokohama, ông Matsumoto Hitoshi cho biết: số lượng người “cần chăm sóc lâu dài” và tỉ lệ “người già mất trí nhớ” ngày càng tăng, song song đó số lượng người già (trên 75 tuổi) cũng có chiều hướng tăng cao.

“Theo thống kế, từ năm 2015 đến năm 2025, dự kiến sẽ tăng 1,4 lần với số người cao tuổi tăng từ 400.000 đến 580.000 người, những người cần chăm sóc lâu dài tăng từ 150.000 đến 210.000 và người già mắc chứng mất trí nhớ tăng từ 140.000 đến 200.000. Do đó nguồn nhân lực điều dưỡng tại TP Yokohama là rất lớn” ông Matsumoto Hitoshi chia sẻ thông tin.

Giới thiệu với các bạn sinh viên về những lợi thế khi làm việc tại TP Yokohama, ông Matsumoto Hitoshi cho biết Yokohama là một trong những thành phố an toàn trên thế giới; đồng thời nơi đây cũng được coi là thành phố đáng sống tại Nhật Bản với giao thông thuận tiện, có mức lương cao thứ hai sau Tokyo và là thành phố đa văn hóa với hơn 80.000 người nước ngoài sinh sống và làm việc tại đây.

Đối với ngành điều dưỡng, tại Yokohama có hệ thống cơ sở vật chất hiện đại và được đầu tư đồng bộ. “Khi được tiếp nhận, các bạn SV sẽ có cơ hội làm việc tại các cơ sở dưỡng lão với quy mô lớn. Ngoài ra môi trường làm việc công bằng, đánh giá đúng năng lực là những ưu thế lớn”,  ông Matsumoto Hitoshi hào hứng chia sẻ.

Các bạn SV đặt câu hỏi cho đại diện chính quyền thành phố Yokohama

Tâm điểm của buổi nói chuyện, ông Matsumoto Hitoshi đã cung cấp các thông tin cần thiết về các loại visa để tiếp nhận SV thực tập nghề nghiệp và làm việc tại Nhật Bản. Theo đó, có 4 loại visa gồm: Du học, Internship, Thực tập sinh, EPA và mới nhất là loại Visa đặc định -  một chính sách Visa mới của Chính phủ Nhật Bản.

Theo đó, Visa đặc định là một chính sách mới được ban hành từ tháng 4-2019,  mục đích thiết yếu của loại visa này là có thể lưu trú tối đa 5 năm tại Nhật Bản nhằm mục đích tạo công ăn việc làm cho những người có trình độ tiếng Nhật tốt. Đồng thời Chính phủ Nhật Bản sẽ tập trung bảo hộ người lao động và tuyệt đối ngăn chặn những người lưu trú bất hợp pháp nhằm mục tiêu tạo ra xã hội công bằng bình đẳng cho người lao động nước ngoài.

Cụ thể, điều kiện dự thi Visa đặc định loại 1 là người tham gia dự thi phải từ 18 tuổi trở lên, có trình độ năng lực tiếng Nhật N4 trở lên trong các kỳ thi năng lực tiếng Nhật và phải vượt qua kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Nhật điều dưỡng và kỳ thi đánh giá kỹ năng điều dưỡng tổ chức ở Việt Nam tổ chức ở Việt Nam.

Theo ông Matsumoto Hitoshi, lợi ích của kỳ thi visa kỹ năng đặc định loại 1 là các bạn SV sẽ có cơ hội làm việc 40h/tuần với mức thu nhập khoảng 160,000 yên. Ngoài ra, các bạn sẽ có cơ hội làm việc tại Nhật Bản trong vòng 5 năm;  nếu vượt qua kỳ thi đánh giá kỹ năng điều dưỡng - dự kiến được tổ chức tại Việt Nam vào tháng 6-2019 thì các bạn sẽ có cơ hội làm việc tại Nhật Bản thêm 5 năm nữa, với mức thu nhập hằng năm khoảng 3,200,000 yên. Bên cạnh đó tại buổi nói chuyện, ông Matsumoto Hitoshi cũng giới thiệu vài nét khái quát về cấu trúc đề thi đánh giá kỹ năng điều dưỡng để các bạn SV có hình dung sơ bộ.

Đặc biệt, điểm khác biệt trong hỗ trợ nhà ở của Yokohama với các thành phố khác là chính quyền TP và viện dưỡng lão nơi các bạn làm việc sẽ hỗ trợ hoàn toàn tiền thuê nhà (phí thuê nhà là 60.000 yên/tháng). Do đó, chi phí thuê nhà đắt đỏ tại Nhật Bản sẽ không còn là nỗi lo của các bạn SV.  

“Ngoài ra, các bạn sẽ nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của Hiệp hội Phúc lợi Xã hội Yokohama-một tổ chức công ích uy tín mang tính xã hội cao có chức năng hỗ trợ việc làm công dân, nhất là hỗ trợ việc làm cho người nước ngoài tại Nhật Bản. Bên cạnh đó, Hiệp hội còn là địa chỉ tin cậy tiếp nhận nguồn nhân lực điều dưỡng thông qua các chương trình như du học, internship…” ông Matsumoto Hitoshi chia sẻ.

Phát biểu tại buổi nói chuyện, TS Nguyễn Thị Anh Đào, Chủ tịch HĐQT, Hiệu trưởng Trường ĐH Đông Á gởi lời cảm ơn trân trọng đến đoàn đại diện chính quyền thành phố Yokohama đã dành thời gian để giới thiệu những thông tin cần thiết, bổ ích đến với các bạn SV; qua đó bày tỏ mong muốn các bạn SV thông qua buổi nói chuyện sẽ có những định hướng đúng đắn về cơ hội thực tập và làm việc tại Nhật Bản.

“Cô mong các em tiếp tục giữ vững ý chí phát triển nghề nghiệp, luôn tận tụy, chịu khó học hỏi, trau dồi kiến thức chuyên môn hơn nữa với nghề nghiệp mình đang theo đuổi. Có như vậy các em mới có thể dần trưởng thành trong nghề nghiệp để xây dựng sự nghiệp vững chắc trong tương lai. Qua buổi nói chuyện này, cô mong các em nắm rõ những thông tin bổ ích mà diễn giả đưa ra, tìm hiểu kỹ các chương trình để có sự lựa chọn đúng đắn và chính xác nhất cho mình”, TS Nguyễn Thị Anh Đào chia sẻ.

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí