Thành phố thứ 4 của Nhật hợp tác tạo việc làm cho sinh viên ĐH Đông Á

(Tổ Quốc) - Đoàn công tác thành phố Izumo (tỉnh Shimane, Nhật Bản) đã trực tiếp đến tìm hiểu và xúc tiến hợp tác, tiến đến tiếp nhận sinh viên các ngành của Đại học Đông Á sang internship và làm việc tại Nhật từ năm 2019.

Sáng 25/1, đoàn thành phố Izumo (tỉnh Shimane, Nhật Bản) gồm các nghị viên thành phố, đại diện ngân hàng The San-in Godo và lữ quán Sanbiru đã trực tiếp đến tìm hiểu và xúc tiến hợp tác, tiến đến tiếp nhận sinh viên các ngành của Đại học Đông Á (Đà Nẵng) sang internship và làm việc tại Nhật từ 2019.

Tại buổi làm việc, ông Toshiyuki Nagasako - Trưởng đoàn nghị viên TP. Izumo cho biết, trong số hơn 4.000 người nước ngoài đang làm việc tại Izumo có hơn 300 nhân lực đến từ Việt Nam. Trong đó, các doanh nghiệp Nhật có xu hướng tìm đến nhân lực từ Việt Nam nhiều hơn bởi sự tương đồng của nhân lực Nhật và Việt về tính cần cù, chịu khó và thái độ ham học hỏi trong công việc; mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp lâu dài của hai nước; đặc biệt là từ năm 2019 Nhật Bản sẽ có nhiều chính sách mở dành cho nhân lực Việt Nam, trong đó sẽ dành visa mới cho SV để các doanh nghiệp Nhật dễ dàng hơn trong việc tiếp nhận trực tiếp SV làm việc.

Quang cảnh buổi làm việc giữa đoàn thành phố Izumo (tỉnh Shimane, Nhật Bản) với trường ĐH Đông Á - Đà Nẵng.

Đoàn thành phố Izumo đánh giá cao sự nỗ lực nối kết hợp tác và chuẩn bị nhân lực chất lượng giữa Đại học Đông Á và các đối tác Nhật Bản qua những con số ấn tượng như: số lượng sinh viên sang làm việc tại nước ngoài tính đến năm 2018 là 186, trong đó Nhật Bản đón hơn 100 sinh viên các ngành QT Khách sạn, Điều dưỡng, QTKD, Quản trị nhân lực, CNTT đang tham gia chương trình này tại Nhật ở giai đoạn một: giai đoạn thực tập nghề nghiệp hưởng lương cao, đồng thời chuẩn bị cho giai đoạn thi lấy chứng chỉ nghề nghiệp để bước sang chế độ kỹ sư; chuẩn bị nhân lực làm việc theo các hợp tác đã ký kết với hơn 72 tập đoàn, doanh nghiệp cho năm 2019 là 73 sinh viên, năm 2020 là 133 sinh viên; hiện đang có hơn 700 sinh viên Đại học Đông Á tích cực học tiếng Nhật để chiếm lĩnh các vị trí việc làm ngày càng nhiều tại các doanh nghiệp lớn ở Nhật,...

Ông Toshiyuki cho biết thêm, thông qua cộng đồng doanh nghiệp tại Nhật về kết quả sự nối kết để nhiều sinh viên đã và đang làm việc tại các doanh nghiệp lớn ở Nhật của nhà trường, đoàn TP. Izumo đã chọn Đại học Đông Á làm "đầu mối" kết nối tại Việt Nam nhằm tìm hiểu và khảo sát sự phù hợp, mong muốn của sinh viên và nhà trường để từ đó thúc đẩy chính quyền thành phố này có thêm nhiều chính sách cởi mở hơn hỗ trợ sinh viên sang làm việc lâu dài và gắn bó với thành phố Izumo.

Đại diện đoàn thành phố Izumo cũng bày tỏ mong muốn hợp tác về nhân lực lâu dài với Đại học Đông Á để bù đắp sự thiếu hụt nhân lực các ngành, đặc biệt là Điều dưỡng.

Tại buổi làm việc, ông Toshiyuki Nagasako - Trưởng đoàn nghị viên TP. Izumo cho biết, trong số hơn 4.000 người nước ngoài đang làm việc tại Izumo có hơn 300 nhân lực đến từ Việt Nam.

TS. Nguyễn Thị Anh Đào - Hiệu trưởng Đại học Đông Á hoan nghênh sự chủ động khảo sát sự hài lòng của phía các địa phương Nhật Bản để đề xuất những chính sách cởi mở giúp sinh viên Việt Nam nói chung và sinh viên Đại học Đông Á nói riêng nâng cao chuyên môn, làm việc lâu dài ở Nhật, đặc biệt là được đối xử tôn trọng và bình đẳng như một công dân Nhật. Đó sẽ là những động thái tích cực giúp nhân lực từ Việt Nam yên tâm đóng góp cho doanh nghiệp Nhật Bản thay vì phải bỏ giữa chừng để sang làm việc tại một nước thứ ba.

Để thúc đẩy sự gắn bó đó, TS. Anh Đào cũng đề xuất phía chính quyền và các hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản cần sớm thành lập hội sinh viên Việt Nam internship, tổ chức các lễ hội giao lưu văn hóa Việt - Nhật thường xuyên để gắn kết, kịp thời hỗ trợ cho các sinh viên. Bên cạnh đó, các công ty Nhật cũng cần có chính sách khen thưởng khích lệ và hỗ trợ trau dồi kỹ năng để sinh viên đạt chứng chỉ hành nghề - bước đệm cho việc ổn định nghề nghiệp cũng như làm việc lâu dài như một kỹ sư Nhật.

Lãnh đạo trường ĐH Đông Á tặng hoa đoàn công tác thành phố Izumo.

Trước đó, tại lễ ký kết và tiếp nhận trực tiếp 20 sinh viên điều dưỡng đầu tiên sang làm việc tại Nhật năm 2018 cũng như chuẩn bị cho các năm tới với quy mô tăng dần lên, ông Hiroaki Tanaka-Giám đốc Sở Y tế và PLXH Yokohama cho biết, đây là lần đầu tiên chính quyền TP này ký hợp tác chiến lược với một ĐH ngoài công lập tại Việt Nam sau khi khảo sát chương trình tại các trường ĐH ở TP.HCM, Hà Nội, Huế, Đà Nẵng. Đây cũng là lần đầu tiên TP Yokohama đứng ra tổ chức và trực tiếp quản lý việc tiếp nhận SV ngành Điều dưỡng đến làm việc, cùng với đó là sự hỗ trợ về chỗ ở và sinh hoạt phí dành cho SV.

Và, từ sau ký kết hợp tác với chính quyền thành phố Yokohama (Nhật), thêm nhiều địa phương Nhật đã trực tiếp đến Đại học Đông Á xúc tiến hợp tác toàn diện. Trong chuyến thăm và làm việc tại Nhật cuối tháng 10/2018, lãnh đạo ĐH Đông Á đã có buổi làm việc với chính quyền TP. Fukuoka và TP. Beppu (Nhật Bản) về hợp tác tạo việc làm cho sinh viên ĐH Đông Á có nguyện vọng sang làm việc tại Nhật Bản.

Bên cạnh các thành phố và những tập đoàn hàng đầu trong các lĩnh vực tại Nhật đã ký kết hợp tác toàn diện với Đại học Đông Á,... năm 2018, Đoàn 14 DN tỉnh Gifu (Nhật Bản) cũng đã xúc tiến các hoạt động tìm hiểu và hướng tới hợp tác đào tạo và tuyển dụng SV ĐH Đông Á các nhóm ngành Điện – Điện tử, Ô tô, Quản trị kinh doanh, Công nghệ thực phẩm,... thực hành nghề nghiệp và làm việc tại cơ sở của các DN này ở Nhật. Trước đó, đoàn DN Công nghệ thông tin tỉnh Chiba (Nhật Bản) và đoàn các DN CHLB Đức cũng tiến hành các bước hợp tác tương tự.

Đức Hoàng

Thông tin về hợp tác Izumo - Đại học Đông Á trên báo chí:

  1. Báo Tổ quốc: Thành phố của Nhật hợp tác tạo việc làm cho sinh viên ĐH Đông Á
  2. Infonet: Thành phố thứ 4 của Nhật hợp tác tạo việc làm cho sinh viên ĐH Đông Á (Đà Nẵng)
  3. Tạp chí ICT Đà Nẵng: Thành phố thứ 4 của Nhật hợp tác tạo việc làm cho sinh viên Đại học Đông Á
  4. TGTT: ‘Doanh nghiệp Nhật Bản có xu hướng tìm nhân lực từ Việt Nam’
  5. GD&TĐ: Trường ĐH Đông Á mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp Nhật Bản đưa sinh viên đi làm việc
  6. NADSO: Nhật Bản: Nhiều địa phương hợp tác với Đại học Đông Á tạo việc làm cho sinh viên
  7. Báo Đà Nẵng: Liên kết tạo cơ hội việc làm cho sinh viên tại Nhật Bản

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí