Lưu ý khi làm hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia 2019

Tháng 4/2019 là thời điểm các thí sinh bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc và xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Việc chuẩn bị hồ sơ như thế nào cho đúng là điều rất quan trọng đối với các bạn học sinh năm cuối THPT.

Một hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) THPT quốc gia, gồm một bì là phiếu ĐKDT, bên trong có phiếu số 1, phiếu số 2 kèm hướng dẫn ghi phiếu ĐKDT THPT quốc gia và đăng ký xét tuyển (ĐKXT) vào ĐH, CĐ. Thí sinh chỉ cần ghi đúng theo hướng dẫn ghi phiếu ĐKDT thì hồ sơ ĐKDT xem như hợp lệ.

Thí sinh cần lưu ý một số nội dung sau để đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học 2019 sắp tới.

Thứ nhất, cập nhật chính xác thông tin cá nhân

Tại mục 5, ngoài các thông tin cần thiết, thí sinh cần khai thêm mã xã/phường để hưởng ưu tiên xét tốt nghiệp hoặc xét tuyển ĐH, CĐ (liên quan đến mục 18) theo hộ khẩu thường trú tại các xã (phường) thuộc diện đặc biệt khó khăn theo quy định. Thí sinh cần tham khảo thông tin chính xác về các mã này tại nơi ĐKDT do mỗi năm có thể có sự thay đổi so với trước đó.

Tại mục 6, thí sinh cần tham khảo “Danh mục mã trường THPT 2019” do Bộ GD-ĐT công bố để ghi chính xác.

Thứ hai, để được tham gia xét tuyển đợt 1, thí sinh cần đánh dấu X vào mục số 9

Ở mục 9, tất cả thi sính sau khi dự thi THPT quốc gia đều được cấp giấy chứng nhận kết quả thi. Tuy nhiên, chỉ những thí sinh có đánh dấu “X” vào ô bên cạnh của mục 9 mới được đưa tên vào dữ liệu xét tuyển đợt 1 (dự kiến đầu tháng 8). Do vậy, đối với phần này thi sính cần phải xác định rõ mục đích của việc tham dự kỳ thi. Những TS không đánh dấu “X” chỉ được tham gia xét tuyển các đợt bổ sung do các trường tự thực hiện sau đợt 1.

Thứ ba, khi đăng ký bài thi tự chọn nên cân nhắc

Mục 14, để xét công nhận tốt nghiệp THPT, ngoài 3 bài thi độc lập là toán, ngữ văn, ngoại ngữ, thi sính phải chọn 1 bài thi tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên gồm các môn lý, hóa, sinh hoặc bài thi tổ hợp khoa học xã hội.

  • Thí sinh học chương trình giáo dục THPT: gồm các môn sử, địa, giáo dục công dân
  • Thi sính học chương trình GDTX: gồm tổ hợp các môn sử, địa

Riêng đối với thi sính học chương trình GDTX phải dự thi 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập là toán, ngữ văn và 1 bài thi tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp.

Thí sinh được đăng ký chọn dự thi cả 2 bài thi tổ hợp, điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, thi sính cần cân nhắc khi đã đăng ký cả 2 bài thi tổ hợp thì phải thi cả 2 bài bài thi này; nếu bỏ một trong 2 bài thi sẽ bị coi là dự thi không đủ số bài thi và không được xét công nhận tốt nghiệp THPT. Với bài thi ngoại ngữ, thí sinh được đăng ký thi môn ngoại ngữ khác với ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông.

Tại mục 15, thí sinh được miễn thi bài thi ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT nếu thuộc các trường hợp sau:

  • Thành viên đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế môn ngoại ngữ theo quyết định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT.
  • Hoặc có một trong các chứng chỉ theo quy định, có giá trị sử dụng đến ngày 23.6.2019.

Thứ tư, căn nhắc kỹ khi đăng ký nguyện vọng

Từ mục 17 - 21 là phần thông tin dùng để xét tuyển sinh vào ĐH, CĐ. Tại mục 21, thí sính cần tìm hiểu kỹ thông tin tuyển sinh của trường có nguyện vọng học để có thông tin chính xác về mã trường, mã ngành/nhóm ngành, tên ngành/nhóm ngành, mã tổ hợp môn xét tuyển.

Ở đợt xét tuyển đầu tiên (đợt 1), mỗi thi sính chỉ được xét trúng tuyển một nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ trên xuống dưới. Do vậy dù thí sinh được ĐKXT không giới hạn số lượng nguyện vọng nhưng cần phải cân nhắc kỹ để trường ưu tiên theo thứ tự khi đăng ký phù hợp với năng lực của bản thân.

Thí sinh cần cân nhắc khi chọn số lượng NV và sắp xếp thứ tự NV ưu tiên ở mục 21 để hạn chế việc phải điều chỉnh, bổ sung NV sau khi biết điểm thi. Sau khi có kết quả thi THPT quốc gia, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển vào đại học, cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm (chỉ điều chỉnh một lần, trong thời gian quy định), điều chỉnh trực tuyến hoặc bằng phiếu (khi xét tuyển các trường không phân biệt thứ tự nguyện vọng của những thí sinh xét tuyển vào cùng một ngành, cùng một tổ hợp).

Trong kỳ thi THPT quốc gia 2019, ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong kỳ thi THPT quốc gia và trong xét tuyển vào đại học, cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm để đảm bảo công khai, khách quan, công bằng. Thí sinh được phát huy tối đa năng lực sở trường, không giới hạn nguyện vọng chọn trường, chọn ngành, tổ hợp.

Thí sinh đăng ký dự thi tại trường THPT (nơi đang học). Đối với thí sinh tự do đăng ký dự thi tại một nơi do Sở GD&ĐT quy định riêng cho đối tượng thí sinh tự do tại địa phương (đăng ký theo mẫu phiếu đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển vào ĐH, CĐSP, TCSP). Mỗi thí sinh được cấp một mật khẩu và tài khoản riêng.

Hy vọng những thông tin trên có thể giúp các bạn thí sính giải đáp một số thắc mắc về việc làm hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học chính quy 2019. Thân chúc tất cả các bạn thí sinh hoàn thành thật tốt kỳ thi và trúng tuyển vào trường đại học yêu thích. Và nếu bạn có ý định học đại học tại Đà Nẵng thì hy vọng Đại học Đông Á sẽ là lựa chọn của bạn khi làm hồ sơ xét tuyển.

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí