Tại sao nên chọn ngành Công nghệ Kỹ thuật ô tô?

Bất chấp đại dịch Covid, thị trường ô tô Việt Nam vẫn tăng trưởng và có những tín hiệu hồi phục tích cực sau thời kỳ giãn cách xã hội.

1. Ngành được đánh giá tiềm năng trong tương lai

     Thống kê từ Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số ô tô 11 tháng của năm 2021 đạt 257.390 chiếc, tăng nhẹ 3% so với cùng kỳ năm 2020. Doanh số ô tô nhập khẩu đạt mức 114.719 chiếc, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2020. Bất chấp đại dịch covid, thị trường ô tô Việt Nam vẫn tăng trưởng và có những tín hiệu hồi phục tích cực sau thời kỳ giãn cách xã hội.
     Được đánh giá là thị trường tiềm năng, tuy vậy, hiện nay, tỉ lệ sở hữu xe ô tô của người dân còn tương đối thấp, chỉ 23 xe/1000 người dân, 
Bước vào thời kì hội nhập mạnh mẽ, nhu cầu sở hữu ô tô là điều tất yếu đối với mọi người. Cũng theo một số dự báo gần đây của Bộ Công thương thì thị trường ô tô tại Việt Nam sẽ bước vào thời kỳ bùng nổ vào năm 2025 khi mức thu nhập bình quân đầu người vượt qua ngưỡng 3.000 USD. Cùng với những ưu tiên cho lĩnh vực này, thị trường Việt Nam đang nóng dần lên, đòi hỏi nhiều nhân lực được đào tạo bài bản, đây là bàn đạp cho những bạn đam mê ngành Công nghệ kỹ thuật Ô tô.

Sinh viên ngành ô tô thực hành tại xưởng  (149 Đỗ Thúc Tịnh - Thành phố Đà Nẵng)

2. Thương hiệu ô tô Việt đang khẳng định vị thế trên bản đồ quốc tế

     Những năm gần đây, ngành ô tô Việt Nam phát triển rất ấn tượng. Hàng loạt dự án lớn về ô tô được khởi động như sự ra đời của ô tô Vinfast, các dự án về xe công nghệ, các dây chuyền sản xuất lớn, hiện đại cũng đã được các tập đoàn lớn như Hyundai Thành Công và Thaco Trường Hải đầu tư đã phần nào khẳng định được năng lực sản xuất và đáp ứng được nhu cầu người tiêu dung trong nước.
Một trong những thương hiệu “xe quốc dân” đầu tiên ghi danh Việt Nam trên bản đồ ngành công nghiệp ô tô thế giới, VinFast từng được giới chuyên gia quốc tế nhận định là một tên tuổi mới đầy hứa hẹn khi có được sự đầu tư mạnh mẽ đã trở thành “niềm tự hào Việt Nam” khi thường xuyên góp mặt trực tiếp tại các sự kiện ngoại giao, chính trị, văn hóa tầm cỡ khu vực và quốc tế, mở ra một bước ngoặt mới cho thương hiệu ô tô của Việt Nam trên thị trường.

3. Nghề có mức thu nhập cao

     Nhu cầu mua ô tô tại Việt Nam ngày càng tăng cao, kéo theo các dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng, bảo trì xe cũng phát triển mạnh. Nhờ vậy, sửa chữa, thay thế và lắp ráp phụ tùng ôtô trở thành một trong những nghề có nhu cầu tuyển dụng lớn cùng mức thu nhập hấp dẫn.
Công việc chính của các kỹ sư ô tô bao gồm quy trình thiết kế, lắp ráp, sửa chữa, bảo trì và dịch vụ kỹ thuật ô tô. Kỹ sư ô tô phải am hiểu kỹ thuật cơ khí, máy động lực và điện – điện tử, cùng với đó là một quá trình rèn luyện tay nghề lâu dài. 
Mức lương được đánh giá dựa trên tuổi nghề và năng lực, những lao động có  thời gian làm việc  >= 3 năm thì mức lương nhận được tương đối ổn định. Với các kỹ thuật viên sửa chữa ôtô lành nghề, mức lương trung bình sẽ vào khoảng 10-15 triệu đồng/tháng.
Bên cạnh đó, nếu được thăng chức trở thành quản lý tại các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực ô tô, mức lương hứa hẹn lên tới 25 – 30 triệu/tháng.

4. Học ngành CNKT Ô tô ra trường làm nghề gì?

Liên quan đến lĩnh vực ô tô, có nhiều vị trí và công việc có thể kể đến như sau:
-    Kĩ sư vận hành
-    Kỹ sư giám sát
-    Nhân viên bảo trì
-    Nhân viên sửa chữa và lắp ráp
-    Nhân viên kinh doanh
-    Hoạch định chiến lược….
      Tại Đại học Đông Á, ngoài kiến thức chuyên môn, sinh viên được thực tập, thực hành thường xuyên tại xưởng ô tô của trường. Nhờ vậy, khi ra trường các em có thể đảm đương được những yêu cầu đặt ra trong công việc, tự tin khẳng định bản thân.


SV ngành CNKT ô tô đạt giải ba cuộc thi NCKH cấp thành phố     

Với những thông tin trong bài viết, có lẽ các em sẽ hiểu rõ hơn trên con đường chọn ngành, nghề và phần nào trả lời được câu hỏi “Tại sao nên chọn ngành CNKT Ô tô” để hiểu rõ sự lựa chọn của mình trên con đường lựa chọn ngành, nghề tương lai.

Đăng kí xét tuyển ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô tại #ĐạihọcĐôngÁ  để cùng thử sức ngành học hấp dẫn này nhé: 

  • Phương thức xét kết quả học tập THPT

-  Xét kết quả học tập 3 năm (5 học kỳ): Điểm TBC lớp 10 + Điểm TBC lớp 11 + Điểm TB HK 1 lớp 12 ≥ 18.0

-  Xét kết quả học tập 3 học kỳ: Điểm TB HK 1 lớp 11 + Điểm TB HK 2 lớp 11 + Điểm TB HK 1 lớp 12 ≥ 18.0

-  Xét kết quả học tập kỳ 1 lớp 12: Tổng điểm TB học kỳ 1 lớp 12 của 3 môn XT ≥ 18.0

-  Xét kết quả học tập cả năm lớp 12: Điểm TBC cả năm lớp 12 ≥ 6.0

 

Xem thêm:
-    Ngành KT Ô tô Đại học Đông Á - sự phát triển của tương lai
-    Tương lai tươi sáng của ngành ô tô Việt Nam trong thời gian tới
-    Đại học Đông Á hợp tác cung ứng nhân lực kỹ thuật ô tô cho Nhật

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí