"Nghề gõ đầu trẻ" có sợ thất nghiệp

Cả nước thiếu đến 76.000 giáo viên trong khi hàng ngàn cử nhân ngành sư phạm lâm vào cảnh thất nghiệp sau khi ra trường là con số thống kê năm 2018. Vậy ngành sư phạm có thực sự thừa nhân lực? Bài viết sau sẽ cùng bạn đi tìm lời giải cho câu hỏi này?

Gian nan tìm chỗ đứng

Sinh viên ngành sư phạm gian nan tìm chỗ đứng lớp sau tốt nghiệp

Thực tế, ngành sư phạm có đầu vào cao, yêu cầu khắt khe, nhưng lại là ngành dễ thất nghiệp sau khi ra trường, chiếm đến 19% tỉ lệ trong các ngành. Đáng buồn hơn, theo thống kê  đưa ra vào kỳ họp thứ V, Quốc hội khóa XIV năm 2018, có tới  20.000 cử nhân sư phạm hiện đang thất nghiệp.

Theo các chuyên gia về nhân lực, hầu hết sinh viên ra trường phải đi làm trái nghề, thâm chí là chấp nhận làm các công việc lao động phổ thông mà không cần dùng tới bằng cấp. Đa số các tân cử nhân chỉ đáp ứng được yêu cầu cơ bản của nhà tuyển dụng bởi thiếu kinh nghiệm đứng lớp, xử lý tình huống, trình độ ngoại ngữ yếu, đợi vào biên chế nhà nước trong khi nước ta đang trong thời kỳ tinh giản biên chế.

Cách giải bài toán đầu ra ngành Sư phạm?

Đã có nhiều giải pháp để thu hút sinh viên giỏi được thực hiện, trong đó, một số biện pháp được đưa ra như nâng cao chất lượng đầu vào khi tuyển sinh ngành sư phạm mầm nontuyển sinh ngành sư phạm tiểu học, thắt chặt hơn khâu đào tạo, trang bị đầy đủ các kỹ năng, kiến thức cần thiết cho sinh viên ngay từ khi còn trên ghế nhà trường để nâng cao cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi ra trường…

 Tuy nhiên, thực tế, việc làm đầu ra dành cho sinh viên ngành sư phạm có thực sự hấp dẫn vẫn là bài toán chưa có lời giải đối với ngành giáo dục và các cơ quan, ban ngành liên quan.

Nên học ở trường nào để đảm bảo đầu sau khi tốt nghiệp?

Sinh viên ngành sư phạm được đảm bảo đầu ra sau khi tốt nghiệp

Hiện nay, Đại học Đông Á là một trong các trường sử dụng phương thức xét học bạ tại Đà Nẵng nhưng vẫn đảm bảo đầu ra cho sinh viên ngành sư phạm ngay sau khi tốt nghiệp.

 Theo đó, khoa Sư phạm đại học Đông Á đã kí thỏa thuận hợp tác liên kết đào tạo với ĐH Quốc tế KiBi Nhật Bản ngành giáo dục Mầm non, giáo dục Tiểu học và Tâm lí học theo phương thức hợp tác: 1+1+3, tức là:

  • 1 năm hoàn thành 30 tín chỉ tại ĐH Đông Á
  • 1 năm học tiếng Nhật và 3 năm học chuyên môn tại Nhật

Sau khi ra trường, sinh viên có thể làm việc tại hệ thống trường song ngữ liên cấp SAKURA OLYMPIA thuộc đại học Đông Á ở Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, và Đaklak, bên cạnh đó, cũng có thể ra làm việc ở các Trung tâm tư vấn về tâm lí học học đường, tâm lí học gia đình, xã hội và tâm lí học trị liệu…

Thông tin tuyển sinh 2019

Theo thông báo về Tuyển sinh đại học 2019, Đại học Đông Á tuyển sinh ngành sư phạm tiểu học và sư phạm mầm non theo 2 phương thức:

  • Xét  theo kết quả thi THPT Quốc gia
  • Xét kết quả học bạ lớp 12

(Thí sinh Tốt nghiệp THPT, có học lực lớp 12 đạt loại Giỏi trở lên)

Các phương thức xét tuyển ngành sư phạm năm 2019

Với những thông tin từ bài viết trên, hy vọng sẽ giải đáp được phần nào những băn khoăn của các bạn khi lựa chọn nghề “gõ đầu trẻ” và yên tâm hơn về sự lựa chọn nghề nghệ tương lai của mình.

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí