Ngành Tài chính ngân hàng - Sức hút đằng sau thách thức

Cách đây hơn chục năm, tài chính là một trong những nhóm ngành rất thịnh hành do sự phát triển của ngân hàng và thị trường tài chính. Nhu cầu lựa chọn ngành nghề dần thay đổi theo từng năm. Có một giai đoạn, ngành tài chính - ngân hàng bỗng bị bỏ quên. Tuy nhiên, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã mở đường cho sự lên ngôi trở lại của lĩnh vực tài chính, khiến đây một lần nữa lại là lựa chọn hàng đầu cho các tân sinh viên.

Để lựa chọn ngành nghề phù hợp theo học luôn là bài toán nan giải mà học sinh, sinh viên boăn khoăn trước ngưỡng đại học. Khi những ngành thiên về truyền thông, sự kiện bắt đầu lên ngôi cũng là lý do nhiều các bạn học sinh lo lắng khi đang có ý định thi vào ngành Tài chính - ngân hàng. Khác với cách đây khoảng chục năm, nhà nhà thi vào ngân hàng, người người đua nhau để thi vào tài chính thì giờ đây, giới trẻ ít mặn mà hơn ở khối ngành này nữa. 
Tuy vậy, nền kinh tế nước ta đang trên đà hội nhập toàn cầu, lực lượng lao động giờ đây không chỉ phục vụ trong nước mà còn mở rộng ra các quốc gia khác. Dù cho cạnh tranh lao động sẽ khó khăn và khắc nghiệt hơn, nhưng cơ hội mở ra với các ngành, nhất là ngành Tài chính ngân hàng, đều rất lớn. Do đó, cơ hội cho các bạn sinh viên ra trường để có việc làm là dễ dàng hơn so với nhiều ngành khác, nhất là lúc nền kinh tế đang vào thời kỳ phục hồi sau đại dịch Covid 19. 
Để có thể chuyển mình và có chỗ đứng như ngày hôm nay, đâu là yếu tố tạo nên sức hút đặc biệt đó? Hãy cùng Đại học Đông Á lý giải qua bài viết này nhé.

Sơ lược về ngành Tài chính - ngân hàng

Tài chính - ngân hàng là ngành chuyên đào tạo những vấn đề liên quan đến việc luân chuyển và giao dịch tiền tệ. Đây là ngành học khá rộng, được chia nhỏ thành nhiều lĩnh vực riêng biệt liên quan đến giao dịch tiền tệ và kinh doanh thông qua ngân hàng. Người theo học ngành tài chính ngân hàng sau này sẽ là người quản lý, theo dõi và quyết định các vấn đề về tiền bạc tại công ty, doanh nghiệp. 

Khi theo học ngành tài chính ngân hàng, sinh viên sẽ được trang bị công cụ giúp quản lý rủi ro tài chính hiệu quả, hơn hết nắm rõ mọi quy trình hoạt động tài chính cũng như cách thống kê, kế toán thuế và lĩnh vực bảo hiểm trong ngân hàng. Phụ thuộc vào năng lực của mỗi người mà sẽ có những cảm nhận về ngành này khác nhau., từ đó có thể đưa ra định hướng cũng như trau dồi những kỹ năng cần thiết để đáp ứng nhu cầu việc làm sau khi ra trường.

Bối cảnh chung về ngành Tài chính - ngân hàng hiện nay

Chúng ta vừa vượt qua một thách thức lớn bởi ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 kéo dài, hơn lúc nào hết ngành tài chính ngân hàng góp vai trò lớn vào việc khôi phục nền kinh tế nước nhà. Ngành ngân hàng đã thực hiện tốt các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; đồng thời chủ động bám sát tình hình dịch bệnh, triển khai quyết liệt và mạnh mẽ các giải pháp nhằm tập trung mọi nguồn lực tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, từng bước khôi phục và phát triển kinh tế.

Tại sao ngành Tài chính - ngân hàng lại HOT trở lại?

Sinh viên được đào tạo trong môi trường chuyên nghiệp

Khi theo học ngành tài chính - ngân hàng tại trường ĐH Đông Á với chương trình giảng dạy sẽ đào tạo sinh viên một cách bài bản cùng với những tình huống thực tế giúp cho các bạn có nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp khi nỗ lực cố gắng và vượt qua những thử thách mà doanh nghiệp đặt ra. Bên cạnh đó, tùy thuộc vào lộ trình của mình, bạn có thể được tạo điều kiện học tập nâng cao và đạt được các bằng cấp chuyên môn trong lĩnh vực nghề nghiệp mà mình theo đuổi. Điều này giúp bạn có được nền tảng vững chắc về kiến thức, kỹ năng cũng như là “bàn đạp” thuận lợi cho sự thăng tiến của bạn sau này.

Mức lương hấp dẫn

Ngành Tài chính - ngân hàng trong những năm gần đây đã vực dậy và ngày càng có nhiều khởi sắc. Điều đó cũng làm thay đổi về mức lương đối với nhưng người làm trong ngành tài chính - ngân hàng. Cụ thể, hầu hết các ngân hàng trong hệ thống công bố kết quả kinh doanh năm đều ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng, đặc biệt nhiều tổ chức tín dụng còn có lợi nhuận tăng mạnh.Với kết quả lợi nhuận tăng cao như vậy, lương thưởng của nhân viên ngành Ngân hàng những năm qua cũng tăng đáng kể so với các năm trước.

Khi ở vị trí nhân viên người mua cá thể, nếu nhân viên cấp dưới triển khai xong tốt chỉ tiêu đặt ra, mức lương hoàn toàn có thể lên đến vài chục triệu đồng. Những chỉ tiêu này nhờ vào vào nhiều yếu tố như doanh thu cho vay, kêu gọi vốn và thậm chí còn là bảng chỉ tiêu tháng. Đặc biệt, nếu bạn vượt chỉ tiêu, số lượng này hoàn toàn có thể lên tới hàng trăm triệu đồng.

Ngoài ra, làm về lĩnh vực tài chính - ngân hàng rất rộng nên mức lương từng vị trí cũng vì thế có sự khác biệt. Một bộ phận khác cũng được trả lương cao hàng đầu ở ngân hàng đó là quan hệ khách hàng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp lớn. Ngoài lương ra thì các thành viên này còn được thưởng theo doanh số bởi đây là bộ phận quyết định kết quả kinh doanh của cả phòng giao dịch/chi nhánh.

Cơ hội thăng tiến cao

Sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống ngân hàng vừa là điều kiện thuận lợi để bạn có cơ hội làm việc, vừa là sự thử thách cho những nỗ lực vươn lên của chính bạn. Chính điều dó mà ngay khi bước vào giảng đường đại học, bạn phải luôn luôn học hỏi, cập nhật thông tin, hoàn thiện kỹ năng nghiệp vụ để tránh bị lạc hậu hay đào thải. Điều này cũng đi kèm với khả năng thăng tiến của bạn.

Tuy nhiên, một sự nghiệp lâu bền chỉ đến với những người có đam mê nghề nghiệp thực sự và có lòng chân thành, nhẫn nại. Điều này rõ hơn hết trong nghề nghiệp có nhiều thử thách và cám dỗ như nghề ngân hàng. 

Đa dạng cơ hội việc làm

Bên cạnh kiến thức chuyên môn, sinh viên ngành Tài chính - ngân hàng sẽ được phát triển hàng loạt kỹ năng mềm, giúp giao tiếp hiệu quả và chuyên nghiệp với các khách hàng và đồng nghiệp tại môi trường làm việc và dễ dàng thích nghi với các biến chuyển của thị trường. Đây chính là chìa khóa giúp các em bước vào một ngành tài chính đang đổi thay từng ngày một cách vững vàng nhất. Ngành tài chính trở thành một trụ cột không thể thiếu trong bất cứ doanh nghiệp nào, đặc biệt là với các mô hình kinh doanh mới như thương mại điện tử. Nhờ vậy, sinh viên có thể tự tin rằng những kiến thức và kĩ năng đã học được tại ĐH Đông Á sẽ giúp các bạn có cơ hội làm việc tại bất cứ tổ chức nào mà mình mong muốn. 

Phương thức xét tuyển ngành Tài chính - ngân hàng tại Đại học Đông Á

Có 2 cách để sinh viên xét tuyển ngành Tài chính - ngân hàng tại trường ĐH Đông Á, như sau:

+ Xét điểm thi theo tổ hợp môn của Bộ GD &ĐT quy định: A00: Toán, Lý, Hóa; A01: Toán, Lý, Anh; D01: Văn, Toán, Anh; D78: Văn, KHXH, Anh

+ Xét kết quả học tập THPT (học bạ): 

-  Xét điểm trung bình 3 năm (5 học kỳ): Điểm TBC lớp 10 + Điểm TBC lớp 11 + Điểm TB HK 1 lớp 12 + Điểm ƯT  ≥ 18.0

- Xét điểm trung bình 3 học kỳ: Điểm TB HK 1 lớp 11 + Điểm TB HK 2 lớp 11 + Điểm TB HK 1 lớp 12 + Điểm ƯT ≥ 18.0

-  Xét điểm trung bình 3 môn học lớp 12: Tổng điểm TB học kỳ 1 lớp 12 của 3 môn XT  + Điểm ƯT ≥ 18.0

-  Xét điểm trung bình năm lớp 12: Điểm TBC cả năm lớp 12  + Điểm ƯT ≥ 6.0

Để giải đáp những thắc mắc về: phương thức xét tuyểnđề án tuyển sinh năm 2022 (dự kiến) vui lòng liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay nhé!

Đăng ký trực tuyến tại đây:

 

 

Thông tin liên hệ

Để được tư vấn chi tiết hơn, thí sinh liên hệ tại đây: https://www.facebook.com/daihocdonga/inbox/

XEM THÊM CÁC THÔNG TIN HỮU ÍCH KHÁC

NGÂN HÀNG ĐỀ THI

LÝ DO CHỌN ĐẠI HỌC ĐÔNG Á

MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP

TRẮC NGHIỆM NGÀNH NGHỀ

CƠ HỘI VIỆC LÀM

SỨC HẤP DẪN NGÀNH ĐÀO TẠO

 

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí