Marketing - ngành của mọi ngành

Với sự cạnh tranh khốc liệt trong tất cả các lĩnh vực, ngành hàng như hiện nay thì hoạt động marketing, truyền thông đóng vai trò quan trọng, quyết định sự phát triển, sống còn của một doanh nghiệp.

Thấy được nhiều cơ hội trong ngành công nghiệp sáng tạo này, các bạn học sinh đặc biệt quan tâm đến Marketing. Kèm theo đó là hàng loạt câu hỏi về ngành nghề này: Marketing là gì? Tại sao nên học Marketing? Học Marketing ở đâu tốt? Hãy theo dõi bài viết sau để làm rõ những thắc mắc trên nhé!

Marketing là gì? Học Marketing có phải là tiếp thị

Khi nhắc đến Marketing, nhiều người sẽ liên tưởng đến công việc chào mời, tiếp thị, quảng bá hay đăng quảng cáo, chương trình khuyến mãi,…tuy nhiên cách nghĩ này chưa thực sự đúng và đầy đủ đâu nhé. Chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản, Marketing là một hoạt động không thể thiếu trong kinh doanh, bao gồm tất cả các hoạt động hướng tới việc thỏa mãn tối đa nhu cầu của khách hàng, thông qua quá trình tiếp thị sản phẩm, phát triển thương hiệu và nhằm mục đích bán được hàng, thu về giá trị lợi ích cho doanh nghiệp.

Một trong những tình huống thực tế mà bạn có thể tham khảo là khi bạn vào siêu thị mua sắm vô tình nhìn thấy quầy trưng bày sản phẩm sữa tươi trái cây vừa mới ra mắt với chương trình uống thử miễn phí. Bạn đến uống thử một cốc thì thấy hợp khẩu vị nên quyết định mua một lốc sữa mang về. Trong trường hợp này, việc thương hiệu sữa tươi dựng quầy trưng bày, có chương trình uống thử và cuối cùng bán hàng cho bạn chính là hoạt động marketing của doanh nghiệp.

Sinh viên học ngành Marketing ra trường làm gì?

Chắc hẳn rất nhiều bạn THPT-er vẫn còn mơ hồ về công việc sau khi tốt nghiệp ngày này đúng không? Hãy cùng tìm hiểu một số lĩnh vực và vị trí bạn có thể đảm nhiệm khi học ngành Marketing.

  • Lĩnh vực quảng cáo (Advertising): Nhân viên, chuyên viên làm việc trong các công ty truyền thông và quảng cáo, cũng như các tổ chức có tham gia trong lĩnh vực quảng cáo.
  • Lĩnh vực quản trị thương hiệu và sản phẩm (Brand Management): Làm việc trong các doanh nghiệp và phụ trách các hoạt động quản trị thương hiệu, sản phẩm.
  • Lĩnh vực nghiên cứu thị trường (Market Research): Nhân viên, chuyên viên nghiên cứu và phân tích thị trường trong các công ty chuyên về nghiên cứu thị trường, hay bộ phận nghiên cứu thị trường của các doanh nghiệp.
  • Lĩnh vực quản trị chiêu thị (Promotion): Phụ trách các hoạt động thiết kế và quản trị các chương trình truyền thông marketing.
  • Lĩnh vực bán hàng và chăm sóc khách hàng gồm các nhóm nghề nghiệp:
    • Lĩnh vực phân phối và cung ứng (Suply and Distribution): Phụ trách các hoạt động quản trị kênh phân phối, các hoạt động cung ứng, vận tải và cung ứng dịch vụ trong doanh nghiệp̣.
    • Lĩnh vực bán hàng (Sales): Phụ trách các hoạt động quản trị lực lượng bán hàng, thiết kế bán hàng trực tiếp, bán hàng online…
    • Lĩnh vực dịch vụ khách hàng và chăm sóc khách hàng (Customer services): Phụ trách các hoạt động thiết kế, cung ứng và dịch vụ khách hàng, chăm sóc khách hàng

Các bạn SV ngành Marketing, khoa Quản trị ĐH Đông Á có cơ hội thực tập và làm việc tại chuỗi hệ thống 19.423 cửa hàng bán lẻ 7-Eleven tại Nhật

Tại sao nên học Marketing?

Là một trong những ngành học phổ biến bậc nhất và không bao giờ lỗi thời - Marketing là khâu quan trọng không thể thiếu trong bất kỳ hoạt động kinh doanh nào. Cùng điểm qua ba lý do bạn nên theo đuổi ngành học tuyệt vời này.

Ngành của mọi ngành

Với vốn kiến thức đa lĩnh vực trong ngành Marketing, bạn có thể dấn thân vào nhiều lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống. Nếu bạn thích lĩnh vực giáo dục, có thể trở thành giảng viên Marketing hay vị trí Marketer tại phòng truyền thông - marketing của các trường ĐH, CĐ. Nếu bạn lỡ yêu môi trường công nghệ số, thì vị trí Digital Marketing sẽ rất phù hợp với bạn. Hay nếu bạn thích lĩnh vực sức khỏe, cứ thoải mái nộp hồ sơ cho vị trí Marketing tại các trung tâm thể dục thể hình, bệnh viện…

Cơ hội việc làm cực lớn

Tại bất kỳ doanh nghiệp hay công ty nào đều rất cần người làm công việc marketing vì đây là hoạt động quan trọng đem lại lợi nhuận cho công ty, nên sau khi ra trường cơ hội việc làm rất rộng mở đối với các bạn theo đuổi ngành này. Đồng thời, bạn có thể tự gầy dựng doanh nghiệp riêng cho mình với vốn kiến thức marketing nền tảng và chuyên sâu được thụ hưởng khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Đa dạng lựa chọn học tập

Là ngành học phổ biến và quan trọng nên rất nhiều trường đại học đã đưa vào chương trình đào tạo. Bạn có nhiều lựa chọn để cân nhắc xem nên học ở đâu phù hợp với năng lực và điều kiện tài chính gia đình. Ngoài ra, để trau dồi vốn kiến thức marketing bạn có thể đăng ký tham gia các lớp ngắn hạn, chương trình tự học theo các lĩnh vực mà bạn ưa thích để tự tin theo đuổi nghề nghiệp mà bạn lựa chọn.

Nên học ngành Marketing ở đâu?

Sau khi bạn đã quyết định theo nghề Marketing thì một băn khoăn nữa lại xuất hiện: vậy học Marketing ở trường nào tốt? Để giúp các bạn có thể lựa chọn được một nơi học phù hợp với năng lực, điều kiện của mình, Ban tư vấn tuyển sinh đại học trường Đại học Đông Á sẽ điểm danh qua một số trường đại học tại Đà Nẵng được đánh giá tốt về chất lượng đào tạo ngành Marketing:

Trường Địa chỉ Điểm chuẩn 2019
Đại học Đông Á 33 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Q. Hải Châu, Đà Nẵng 14.0 điểm (A00, A16, C00, D01)
Đại học Kinh tế Đà Nẵng 71 Ngũ Hành Sơn, Q. Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng 22.75 điểm (A00, A01, D01, D90)
Đại học Duy Tân
Ngành QTKD – chuyên ngành QTKD Marketing
254 Nguyễn Văn Linh, Q. Thanh Khê, Đà Nẵng 14.0 điểm (A00, A16, C01, D01)
Đại học FPT
Ngành QTKD – chuyên ngành Marketing
137 Nguyễn Thị Thập, Q. Liên Chiểu, Đà Nẵng 21 điểm (A00, A01, D01, D96)

Qua những thông tin được chia sẻ ở trên, trong suy nghĩ của mình, chắc bạn đã vẽ ra một bức tranh rõ hơn về ngành Marketing rồi phải không? Giờ thì bạn chỉ việc cố gắng ôn luyện hết sức để có được một kết quả thật tốt trong kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới.

Thông tin xét tuyển ngành Marketing 

Trường Đại học Đông Á dự kiến xét tuyển đại học ngành Marketing thông qua ba phương thức: Xét tuyển học bạ THPT (tổng điểm TBC lớp 12 ≥ 6.0); xét tuyển theo kết quả thi THPT QG 2020 với 4 tổ hợp môn là A00: Toán, Lý, Hóa; A16: Toán, Văn, KHTN; C00:Văn, Sử, Địa; D01:Toán, Văn, Anh và xét tuyển thẳng.

Đăng ký trực tuyến tại đây:

Để được tư vấn chi tiết hơn, thí sinh liên hệ tại đây:

Xem thêm: Quản trị kinh doanh - ngành học không bao giờ lỗi thời

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí