Độc đáo lễ hội Tết cổ truyền của Lào ở Trường Đại học Đông Á

Ngày 9/4, tại Đại học Đông Á đã diễn ra Lễ hội Tết cổ truyền Bunpimay Lào 2565. Với nhiều nội dung đặc sắc, Lễ hội thu hút hơn 200 sinh viên Lào đang học tập tại Đà Nẵng cùng hàng trăm sinh viên Đại học Đông Á tham gia chương trình.

Lễ hội Tết cổ truyền Bunpimay Lào 2565 là hoạt động khởi đầu trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm sự kiện chính trị, ngoại giao quan trọng trong Kế hoạch công tác đối ngoại nhân dân trên địa bàn thành phố Đà Nẵng năm 2022. Chương trình Lễ hội Tết cổ truyền Bunpimay Lào 2565 do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và Hội hữu nghị Việt Nam - Lào thành phố phối hợp với Tổng Lãnh sự quán CHDCND Lào tại Đà Nẵng, Trường Đại học Đông Á, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố, Ủy ban nhân dân các quận, huyện trên địa bàn thành phố và Chùa Tam Bảo thành phố Đà Nẵng tổ chức.

Phát biểu tại chương trình, ông Hồ Kỳ Minh - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Đà Nẵng nhận định: “Chương trình Lễ hội Tết cổ truyền Bunpimay Lào 2565 được tổ chức hôm nay nhằm góp phần giúp các cán bộ, người dân, các em lưu học sinh Lào hiện đang sinh sống, công tác và học tập tại Đà Nẵng đón một cái Tết cổ truyền Bunpimay ấm áp, vui tươi, đồng thời cũng là dịp để người dân thành phố Đà Nẵng, nhất là các em sinh viên được giao lưu, tìm hiểu và trải nghiệm về văn hóa giữa hai nước.”

Tái hiện lại không khí tết cổ truyền Bunpimay trong không gian ấm áp, vui tươi, các bạn sinh viên Lào và Việt Nam cùng đắm mình trong điệu múa Lăm vông truyền thống, được tham gia các nghi lễ truyền thống Tết cổ truyền Bunpimay Lào như buộc chỉ cổ tay, tắm Phật, té nước cầu may, cầu mong cho một năm mới an bình, hạnh phúc, mưa thuận gió hòa. Thích thú khám phá và thưởng thức nét văn hóa độc đáo của ẩm thực hai nước Việt Nam - Lào qua 10 gian hàng ẩm thực; ấn tượng trong những tiết mục mang đậm văn hóa hai nước không chỉ tạo kết nối giao lưu ẩm thực và nghệ thuật, phần nào còn mang đến cho những người tham gia chương trình hiểu thêm về nét văn hóa đặc sắc của hai nước và tình hữu nghị bền chặt giữa hai nước Việt Nam - Lào.

“Đây là Lễ hội Tết cổ truyền Bunpimay Lào lần đầu tiên được tổ chức tại Đại học Đông Á, và cũng là chương trình giao lưu quốc tế lần thứ 17 về văn hóa, ngôn ngữ và học thuật dành cho sinh viên tại trường.”, Anh Lê Đình Lượng – Phó Bí thư Đoàn trường ĐH Đông Á cho biết.

Lần thứ 2 tham gia Lễ hội Tết cổ truyền Bunpimay Lào tại Việt Nam, với Chanthaphim Sengdavanh – sinh viên khoa Y Dược, ĐH Đà Nẵng, vẫn là nguyên cảm xúc vui và hạnh phúc dù không được về Lào đón Tết cùng gia đình do dịch Covid-19. “Không chỉ được đón Tết cùng bạn bè sinh viên Lào, mà lễ hội còn là dịp để mình giới thiệu những nét đặc sắc của văn hóa Lào đến các bạn sinh viên Việt Nam. Rất mong được đón thầy cô và các bạn sinh viên Việt Nam ghé thăm đất nước Triệu Voi trong một dịp gần nhất để khám phá những phong cảnh và vùng đất đẹp.”, SV Chanthaphim Sengdavanh hào hứng.

Lần đầu tiên được các bạn Lào buộc chỉ cổ tay, Nguyễn Hà Phương – sinh viên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành tỏ ra rất phấn khích. “Việt Nam và Lào có nhiều nét tương đồng trong văn hóa ngày Tết, và được khám phá những nét độc đáo trong văn hóa nước bạn Lào tại Lễ hội Tết cổ truyền thật sự là trải nghiệm đầy mới mẻ và cuốn hút với các bạn sinh viên. Đặc biệt, được giao lưu, trao đổi, gắn kết nhiều hơn với các bạn sinh viên Lào đang học tập tại Đà Nẵng cũng làm sinh động hơn cộng đồng bạn bè quốc tế của sinh viên Đại học Đông Á qua mỗi chương trình giao lưu quốc tế trường tổ chức và nối kết mỗi năm.”

Tuy chỉ gặp gỡ các bạn sinh viên Lào trong khoảng thời gian ráp sân khấu ở những ngày gần sát lễ hội, Trần Thị Anh – sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh vẫn rất thích thú vì sự thân thiện và tích cực mà các bạn sinh viên Lào thể hiện trong lúc tập luyện tiết mục múa hát nghệ thuật sẽ trình diễn tại chương trình. Với Trần Thị Anh, “Đây là một chương trình rất đáng nhớ với sinh viên ĐH Đông Á. Tin rằng lễ hội hôm nay cũng sẽ mang sự ấm áp qua những nghi lễ đặc trưng của Lào, giúp các bạn sinh viên Lào cảm thấy ấm áp như đang sống trong không khí lễ hội tại quê nhà.”

Được biết, năm 2022 đánh dấu sự kiện đặc biệt quan trọng đối với hai nước Việt Nam và Lào: kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (05/9/1962 - 05/9/2022) và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977 - 18/7/2022). Chính phủ hai nước đã thống nhất chính thức phát động “Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022”.

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí