Đào tạo nhân lực điều dưỡng chuẩn Nhật ngay tại Việt Nam

Ngày 5/1, Tập đoàn y tế xã hội Aijinkai và Seichokai (Nhật Bản) và Đại học Đông Á đã khánh thành phòng thực hành điều dưỡng (skills lab) theo tiêu chuẩn Nhật Bản với mức kinh phí đầu tư ban đầu hơn 2 tỷ đồng.

Cùng với lễ khánh thành, skills lab cũng được đưa vào vận hành ngay bằng việc khai giảng lớp kỹ năng điều dưỡng Nhật Bản đầu tiên với quy mô 30 sinh viên/buổi. Đây là hoạt động nằm trong lộ trình hợp tác đào tạo sinh viên đạt năng lực điều dưỡng như người Nhật cho Việt Nam ngay tại Việt Nam mà Aijinkai, Seichokai và Đại học Đông Á đã ký kết trước đó vào ngày 8/7/2019.

Phòng thực hành skills lab được thiết kế trên diện tích 250m2, chia làm 3 khu thực hành tiêu chuẩn về phục hồi chức năng, điều dưỡng người cao tuổi và kiểm soát nhiễm khuẩn. Trong số 41 hạng mục thiết bị y tế thực hành chính ban đầu, có 25 hạng mục được trực tiếp vận chuyển từ Nhật sang. 

Đây đều là các thiết bị được sản xuất theo công nghệ mới, hiện đại, mới được đưa vào sử dụng tại các bệnh viện tại Nhật như hệ thống giường điện tử 8 chức năng, băng ca điện tử, bộ thiết bị phục hồi chức năng tiêu chuẩn,...

Tập đoàn y tế xã hội Aijinkai và Seichokai (Nhật Bản) và Đại học Đông Á đã khánh thành phòng thực hành điều dưỡng (skills lab) theo tiêu chuẩn Nhật Bản.

"Sau khi kết thúc khóa huấn luyện 8 tháng tại phòng thực hành kỹ năng điều dưỡng Nhật Bản này, các bạn sinh viên sẽ sang Nhật để thực hiện chương trình internship tại các bệnh viện thuộc tập đoàn Aijinkai 1 năm để nâng cao thêm kiến thức, kỹ năng điều dưỡng, chăm sóc bệnh nhân. Việc thực hành tại bệnh viện Nhật Bản được kỳ vọng sẽ giúp SV trở thành những chuyên gia chăm sóc với kỹ năng và trình độ cao, sau đó sẽ quay về Việt Nam cống hiến cho quê hương mình.", ông Naitou Yoshiyuki - Tổng giám đốc Tập đoàn Y tế xã hội Aijinkai chia sẻ.

Phát biểu tại chương trình, ThS. Nguyễn Thị Quảng Trị - Điều dưỡng trưởng, Sở Y tế TP. Đà Nẵng đánh giá việc đưa vào hoạt động phòng thực hành điều dưỡng Nhật Bản này "là một bước đột phá trong đào tạo chuyên ngành Điều dưỡng, đóng góp nguồn điều dưỡng chất lượng cao không chỉ cho Đà Nẵng mà còn là cả nước. Đây còn là cơ hội để các em SV điều dưỡng làm việc ở nước ngoài và trở về phục vụ trong ngành y tế Việt Nam. Là thành phố du lịch, hiện nhu cầu du lịch khám chữa bệnh tại Đà Nẵng cũng đang được quan tâm, trong đó cũng đặt ra nhu cầu về nhân lực trình độ cao phục vụ trong công tác khám chữa bệnh cho du khách".

Skills lab cũng được đưa vào vận hành ngay bằng việc khai giảng lớp kỹ năng điều dưỡng Nhật Bản đầu tiên với quy mô 30 sinh viên/buổi.

6 giảng viên trực tiếp giảng dạy chương trình nghiệp vụ điều dưỡng Nhật là các điều dưỡng trưởng và nhân viên y tế, vật lý trị liệu đang làm việc tại các bệnh viện thuộc hệ thống tập đoàn Aijinkai và Seichokai ở Nhật Bản được phái cử. 60 sinh viên Điều dưỡng sẽ được đào tạo mỗi năm tại phòng thực hành tiêu chuẩn Nhật Bản từ 2020 với sự hỗ trợ của các giảng viên ngành Điều dưỡng ĐH Đông Á. Đây cũng chính là những sinh viên sẽ tham gia chương trình internship 1 năm trong vai trò trợ lý điều dưỡng tại hệ thống các bệnh viện trực thuộc quản lý của Tập đoàn Aijinkai và Seichokai ở Nhật và làm việc sau khi tốt nghiệp. Bên cạnh đó là sự hỗ trợ về học bổng, chỗ ở, sinh hoạt phí và các chương trình nâng cao kỹ năng Nhật ngữ, trải nghiệm nghề nghiệp và văn hóa Nhật Bản giúp sinh viên sẵn sàng hội nhập và phát triển.

Khóa đào tạo điều dưỡng Nhật và kỳ thực tập nghề nghiệp tại Nhật Bản theo hợp tác này cũng được quy đổi tương đương 32 tín chỉ thực hành trong chương trình đào tạo của ngành Điều dưỡng ĐH Đông Á. Các bệnh viện thuộc tập đoàn Aijinkai và Seichokai (Nhật Bản) đảm nhận đánh giá thường xuyên về kết quả thái độ và năng lực thực tập của sinh viên, đảm bảo sinh viên được tiếp cận thiết bị, công nghệ chăm sóc sức khỏe tiên tiến và thực hành đúng chuyên môn đào tạo về điều dưỡng.

Sinh viên ĐH Đông Á chuẩn bị kỹ năng nghề nghiệp tại phòng thực hành chuẩn Nhật cho kỳ thực tập và làm việc tại Nhật

Ngay sau lễ khánh thành phòng thực hành điều dưỡng là hội thảo chia sẻ kinh nghiệm điều dưỡng Nhật - Việt. Trong đó, báo cáo tham luận của bà Miyamoto Noriko - Viện phó Bệnh viện Takatsuki, Trưởng phòng Y tá, Tập đoàn Y tế Aijinkai nhận được nhiều sự quan tâm và thảo luận của đông đảo đại biểu.

Tính đến tháng 12/2019, tổng số sinh viên ĐH Đông Á được các doanh nghiệp nước ngoài tiếp nhận làm việc là 801 sinh viên với mức lương thực tập nghề nghiệp 1.500 USD/tháng và 2.200-2.500 USD/tháng đối với sinh viên tốt nghiệp đi làm. Cùng với ngành Điều dưỡng, dự kiến từ năm 2020, sẽ có thêm khoảng 500 sinh viên các ngành đào tạo tại Đại học Đông Á sang Nhật, Đức, Singapore thực tập và làm việc mỗi năm theo các chương trình hợp tác tương tự đã được ký kết triển khai với 102 đối tác.

Đức Hoàng

Thông tin khánh thành skills lab trên báo chí:

  1. Báo Tổ quốc: Đào tạo nhân lực điều dưỡng chuẩn Nhật ngay tại Việt Nam
  2. Báo Infonet: ĐH Đông Á khánh thành phòng thực hành điều dưỡng tiêu chuẩn Nhật Bản
  3. Thông tấn xã Việt Nam: Đà Nẵng: Đưa vào sử dụng Phòng thực hành điều dưỡng hiện đại theo tiêu chuẩn Nhật Bản
  4. Báo Viettimes: Đà Nẵng có phòng thực hành điều dưỡng tiêu chuẩn y tế Nhật Bản đầu tiên
  5. Bản tin Đài DanangTV: Đào tạo nhân lực điều dưỡng chuẩn Nhật Bản tại Việt Nam
  6. Báo Giáo dục VN: Trang bị phòng thực hành “chuẩn Nhật Bản” cho sinh viên ngành điều dưỡng
  7. DSA: Từ mô hình thí nghiệm tự động hóa, số hóa công nghiệp đến Phòng thực hành điều dưỡng điện tử chuẩn Nhật
  8. Youtube: Đào tạo nhân lực điều dưỡng chuẩn Nhật Bản tại Việt Nam
  9. Báo mới: ĐH Đông Á khánh thành phòng thực hành điều dưỡng tiêu chuẩn Nhật Bản
  10. Báo mới: Đà Nẵng có phòng thực hành điều dưỡng tiêu chuẩn y tế Nhật Bản đầu tiên
  11. DRT: Đào tạo nhân lực điều dưỡng chuẩn Nhật Bản tại Đà Nẵng
  12. NTD: Đà Nẵng có phòng thực hành điều dưỡng tiêu chuẩn y tế Nhật Bản đầu tiên
  13. Báo Tuổi trẻ: Phòng thực hành điều dưỡng chuẩn Nhật Bản trị giá hơn 2 tỉ đồng
  14. NewsThoiDai: Đại học Đông Á khánh thành phòng thực hành điều dưỡng chuẩn Nhật hơn 2 tỷ đồng
  15. Người làm báo: Đào tạo nhân lực điều dưỡng chuẩn Nhật ngay tại Việt Nam

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí