Đại học Đông Á hợp tác đưa SV gia nhập thị trường Lao động Nhật Bản

(ictdanang) - Thỏa thuận hợp tác đào tạo-tuyển dụng ủy nhiệm và đưa sinh viên (SV) tham gia thị trường lao động (LĐ) quốc tế tại Nhật bản giữa Công ty Esuhai (Nhật bản) và Đại học Đông Á (TP Đà Nẵng, Việt Nam) đã chính thức được ký kết hôm 4/1/2014.

“Trong thời điểm kinh tế hiện nay, khi thị trường LĐ trong nước chưa có xu hướng thu hút LĐ theo mức tăng hơn trước. Bởi 3 năm liên tục từ 2011 đến 2013, số doanh nghiệp (DN) phải thu hẹp sản xuất, ngừng hoạt động hoặc phá sản rất lớn. Trong khi đó, số DN mới, có nhu cầu ở thị trường LĐ thì không đưa ra số lượng tuyển dụng nhiều hơn so với các năm trước.

Ông Lê Long Sơn - Giám đốc Công ty Esuhai, Hiệu trưởng trường Kaizen Yoshida (bên phải) và Tiến sỹ Khoa học Lê Văn Hoàng - Hiệu trưởng Đại học Đông Á trao đổi văn bản thỏa thuận hợp (ảnh trên). PGS.TS Trần Thị Hồng - Phó Hiệu trưởng Nhà trường tặng hoa ông Lê Long Sơn, ông Lương Minh Sâm (GĐ Sở Ngoại vụ TP Đà Nẵng) và đại diện Phòng LĐTB-XH Quận Hải Châu (ảnh tiếp theo). ảnh: T.Ngọc.

Tình trạng này đã khiến cho LĐ bị mất việc làm (do xu hướng cầm cự, thu hẹp quy mô, cắt giảm nhân sự ngày càng tăng ở nhiều DN), số LĐ tìm được việc làm mới, hẳn nhiên cũng rất hạn chế (thực tế, nhu cầu tuyển dụng của DN, nếu có vẫn theo hướng giảm so với trước).

Mặt khác, trước thực trạng khá bức xúc, đó là số đông SV tốt nghiệp, mát khá nhiều thời gian nhưng vẫn chưa tìm được việc làm; hoặc phải chấp nhận làm một công việc trái với chuyên ngành đào tạo, Đại học Đông Á chúng tôi đưa ra giải pháp mở rộng việc làm cho SV ra thị trường quốc tế. Hội thảo tuyển dụng việc làm tại Nhật Bản (do Đại học Đông Á và Công ty Esuhai cùng Kaizen Yoshida School, phối hợp tổ chức) dành cho SV,; cũng như thỏa thuận hợp tác vừa được ký kết, là bước bước khởi động cho cả quá trình của một lộ trình mới “ – Phó GS.TS Trần Thị Hồng – Phó Hiệu trưởng Nhà trường cho biết.

Cơ hội lớn về việc làm và thu nhập

Theo thông tin được công bố chính thức tại Hội thảo (diễn ra ngay tại Đại học Đông Á ngày 4/1/2014), Công ty Esuhai cho biết đang tuyển dụng LĐ với các thời hạn:

HỢP ĐỒNG LÀM VIỆC TẠI NHẬT 1 NĂM & 3 NĂM

Giới tính: Nam/nữ ; độ tuổi: 19 - 30 ; trình độ văn hóa : từ cấp 3 (tức bậc THPT) trở lên và đã qua đào tạo các nghề : Cơ khí, điện tử, thực phẩm, thủy sản, xây dựng, may, nông nghiệp, ép nhựa, kiểm tra sản phẩm. Mức lương cơ bản được hưởng : 25.000.000 đồng/tháng ; khả năng tích lũy là 160-500 TRIỆU đồng.

Các bạn SV Đại học Đông Á mạnh dạn thử sức với cơ hội. Theo các bạn, cơ hội trúng tuyển và trở thành TTS không nhiều
nhưng đây là dịp để đánh giá lại những năng lực của bản thân. - Ảnh: T.Ngọc

ĐỐI VỚI HỢP ĐỒNG 3 NĂM & TRÊN 3 NĂM

Chỉ dành cho LĐ Nam, có độ tuổi: dưới 30. Yêu cầu đã tốt nghiệp Đại học các ngành: cơ khí chế tạo, thiết kế máy, cơ điện tử, kỹ thuật công nghiệp, công nghệ tự động/tự động hóa, cơ khí ôtô, điện tử. Mức lương cơ bản được nhận 40.000.000 đồng/tháng và khả năng tích lũy là 1 tỷ đồng VN.
Trong đó, Công ty Esuhai ưu tiên phỏng vấn trước các Ứng viên biết tiếng Nhật.

Đây quả là thông tin quá hấp dẫn đối với LĐ trẻ trong tình cảnh thất nghiệp tràn lan.

Công ty Esuhai có trụ sở chính tại 2R-2R1 Bình Giã, Phường 13, Quận Tân Bình, TP.HCM và một Văn phòng tại Nhật Bản: Suzuki BLD 5F, 3-4-4, Uchikanda, Chiyoda-ku, Tokyo, Japan.

Esuhai hoạt động chuyên nghiệp trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực và giới thiệu nhân sự cao cấp cho các công ty Nhật Bản; Tư vấn cho các DN Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam. Trong 6 năm phát triển, Esuhai hiện đang là đối tác các công ty Nhật Bản như AYTE, DMT và các công ty thực phẩm, điện tử, cơ khí khác.

Không đơn thuần là có việc làm và kiếm được nhiều tiền !

Ông Lê Long Sơn – Giám đốc Công ty Esuhai, Hiệu trưởng trường Kaizen Yoshida chia sẻ:

Trước đây, và thông thường, việc đưa LĐ ra nước ngoài làm việc, chủ yếu là giải quyết việc làm và thu nhập; tuy nhiên, quan niệm của chúng tôi thì không chỉ như vậy. Việc đưa LĐ trẻ sang Nhật trong những năm qua, đối với ESUHAI, phải đạt được mục tiêu học hỏi thêm về chuyên môn, về kỹ năng; đặc biệt là tinh thần trách nhiệm đối với công việc và Công ty mà LĐ đang làm việc; đồng thời học hỏi thêm về văn hóa, lối sống bản địa. Mục đích cuối cùng là sau quá trình làm việc tại Nhật, các thế hệ kỹ sư, chuyên viên, công nhân của chúng ta trở thành một con người hoàn thiện.

Ông Lê Long Sơn.-Ảnh: T.Ngọc

Tiếp sức cho các DN Nhật bản bằng sự năng động và sáng tạo của Tuổi trẻ Việt Nam; thông qua đó, tận dụng một cơ hội tốt nhất để phát triển nguồn nhân lực nòng cốt, hiện thực hóa nhanh hơn, ước mơ Công nghiệp hóa-Hiện đại hóa của Việt Nam.

Và một trong những cơ hội đó, chính là thời gian dành cho các thực tập sinh (TTS) kỹ năng được áp dụng ở các Công ty trong ngành công nghiệp Nhật bản (trong thời gian từ 1 đến 3 năm). Trong thời gian này, dựa trên chuyển giao các kỹ năng chuyên môn, các Công ty của Nhật chia sẻ quá trình đào tạo nhân tài cho sự phát triển kinh tế ở chính quốc gia của TTS. Với những kỹ năng được chuyển giao, TTS hoàn toàn có thể phát huy vào nghề nghiệp, cống hiến vào các quy trình quản lý chất lượng, cải thiện tập quán về LĐ; đặc biệt là những nhận thức khác biệt về chi phí và hoạt động của một DN.
Và đến nay, trong tổng số 6.200 TTS đang làm việc tại các DN Nhật bản, có 10% TTS do ESUHAI cùng các đối tác của mình tuyển chọn-tuyển dụng-đào tạo, huấn luyện. Các TTS này đã và đang thành công tại các nhà máy, phân xưởng, xí nghiệp công việc Nhật.

Cơ hội đã đến với các bạn trẻ !

Đầu tư của các DN Nhật vào Đà Nẵng đang tăng mạnh, nếu không có cơ hội sang làm việc tại các công ty, xí nghiệp ngay ở Nhật, thì cơ hội dành cho các em ngay tại Đà Nẵng cũng rất nhiều – ông Lương Minh Sâm, Giám đốc Sở Ngoại vụ TP Đà Nẵng đã khẳng định và có lời khuyên với các bạn SV Đại học Đông Á. Ngay trong năm 2014, có 2 DN Nhật bản đã chính thức thông báo với ngành hữu quan TP, sẽ tuyển trên 1.000 LĐ có tay nghề trong lĩnh vực CNTT.

Ông Lương Minh Sâm. - Ảnh: T.Ngọc

Làm việc cho các công ty, xí nghiệp, nhà máy của chủ đầu tư là doanh nhân Nhật bản, các em được trả lương thỏa đáng và được chăm sóc, đối xử tốt; nhưng yêu cầu ngược lại của chủ DN đối với các em cũng rất cao – ông Lương Minh sâm phân tích thêm-. Trước tiên, các em phải sử dụng thành thạo tiếng Nhật và có sức khỏe tốt ; kế đến là yêu cầu cao về chuyên môn và kỷ năng-kỷ luật LĐ. Các DN Nhật rất coi trọng tinh thần-thái độ và trách nhiệm của người LĐ đối với công việc, đối với sự thành công và phát triển của công ty. Nếu trúng tuyển và sang làm việc tại Nhật, các em còn cần phải am hiểu và có khả năng hòa nhập cao vào lối sống, thích nghi với văn hóa Nhật.

“Chúng tôi có cả Chương trình đào tạo cho nâng cao sau khi trở về lại Việt Nam dành cho các kỹ sư, TTS và công nhân Việt Nam, nếu các bạn vẫn tiếp tục hướng đến làm việc cho các Công ty Nhật bản đầu tư tại Việt Nam” – ông Satomura Yusuke, Phó Hiệu trưởng trường Kaizen Yoshida tiếp lời, cho biết.

Còn trước đó, ESUHAI sẽ có các khóa đào tạo tác phong làm việc chuyên nghiệp, giúp các ứng viên sẵn sàng thích nghi với môi trường làm việc ngay tại Nhật (cũng như sau này, quay về lại Việt Nam, và cũng làm việc cho các doanh nghiệp Nhật).

Các khóa đào tạo của chúng tôi bắt đầu từ Văn hóa chào hỏi, giao tiếp, trang phục; Văn hóa trong cảm ơn và Xin lỗi (tinh thần nhận lỗi để cải thiện bản thân) - ông Satomura Yusuke giới thiệu chi tiết - ; các nguyên tắc về tuân thủ thời gian (Thời gian là Vàng) và cả nguyên tắc giữ vệ sinh hay cách thức liên lạc, trao đổi; cho đến những nguyên tắc lớn hơn, khó hơn như nguyên tắc về báo cáo, nguyên tắc KHÔNG BIỆN HỘ, nguyên tắc tiếp nhận các Chỉ thị của cấp trên. Tổng cộng có 39 nội dung mà các em được học trước khi xuất cảnh.

Nhưng quan trọng nhất, vẫn là các giờ học đặc biệt (gọi là ODEN). Giờ học đặc biệt này của Trường Kaizen Yoshida xuất phát từ mục đích truyền cảm hứng, truyền đạt kinh nghiệm sống và làm việc tại Nhật bản; định hướng nghề nghiệp, lập kế hoạch của đời mình.

Phó Hiệu trưởng trường Kaizen Yoshida, ông Satomura Yusuke khẳng định: Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn thu hút đầu tư nước ngoài. -Ảnh: T.Ngọc.

Để giúp các bạn trẻ Việt Nam thành công, đội ngũ những người giảng dạy tại trường Kaizen Yoshida được Ban Lãnh đạo xác định trước, không phải dạy mà phải truyền cho được lửa đến các TTS ; phải làm sao để phát huy cho được những tố chất tích cực, phát huy tối đa những năng lực rất đáng quý còn tiềm ẩn trong mỗi học viên (Tinh thần/Lợi ích của nỗ lực Cải tiến). Và cuối cùng, người dạy phải bằng mọi cách để xây dựng niềm tin trong lòng học viên, giúp họ tự tin, hoàn thiện bản thân để tỏa sáng (Sự khác biệt giữa “Hạnh phúc trong công việc” và “ Vất vả trong công việc”). Nguyên tắc Sống mà mỗi học viên phải đề ra cho chính mình là phải sống có trách nhiệm, sống cho mình nhưng biết nghĩ đến cộng đồng chung quanh (chuyên đề Niềm hạnh phúc khi giúp đỡ những người xung quanh).

Phó Hiệu trưởng trường Kaizen Yoshida, ông Satomura Yusuke khẳng định dứt khoát rằng:

Kaizen Yoshida School tôn trọng nguyên tắc giáo dục đến các học viên các Nguyên tắc Sống và Làm việc trong mọi nỗ lực và cố gắng cao nhất ; nhưng không phải vì lợi ích trước mắt mà vì những lợi ích lâu dài của chính bản thân người học. Và điều này, được đề cập đến trong bài giảng đầu tiên “Cách thiết lập mục tiêu nghề nghiệp (do vậy sẽ quy định) mục tiêu học tập”…

Tổng cộng có đến 41 nguyên tắc sống/làm việc mà các bạn sẽ đón nhận qua các giờ học ODEN. Ngoài ra, trường và Công ty Esuhai vẫn tiếp tục hỗ trợ khi LĐ Trẻ Việt Nam đã đặt chân đến Nhật bản. Đây là một cam kết trách nhiệm rạch ròi, thủy chung.

Hội thảo tuyển dụng việc làm tại Nhật Bản (do Đại học Đông Á và Công ty Esuhai cùng Kaizen Yoshida School, phối hợp tổ chức). Ảnh: T.Ngọc.

Được biết, từ nhiều năm nay, Đại học Đông Á cũng đã chủ động mở rộng hợp tác với các trường Đại học, DN nước ngoài nhằm tạo thêm cơ hội việc làm cho SV. Đối với Nhật Bản, ĐH Đông Á đã có những ký kết hợp tác với Tập đoàn IGL, ĐH Phúc lợi Xã hội Tokyo, Hiệp hội các trường Du lịch Nhật Bản,…

“Tham gia vào thị trường LĐ quốc tế đang là hướng đi đòi hỏi tính quyết liệt đối với Nhà đào tạo, có như vậy mới mong tạo việc làm ổn định, có thặng dư trong thu nhập cho SV của trường mình. Tất nhiên, muốn đảm bảo cho SV của mình đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của DN quốc tế, Đại học Đông Á phải liên tục cải tiến chương trình đào tạo, trong đó có cả việc trao đổi giáo trình, giảng viên, đưa giảng viên ra nước ngoài tu nghiệp. Chính vì vậy, ngay trong quá trình thực tập, rất nhiều SV Đông Á đã được ưu tiên tuyển dụng trước khi nhận bằng tốt nghiệp. Hội thảo tuyển dụng việc làm tại Nhật Bản hôm nay, đã chính thức mở ra giải pháp việc làm, kỹ năng và cơ hội tích lũy kinh nghiệm cũng như tự lập từ thu nhập cho SV mới ra trường - Phó GS.TS Trần Thị Hồng – Phó Hiệu trưởng Đại học Đông Á khẳng định rõ lộ trình đổi mới để khẳng định một học hiệu.

Vạn sự khởi đầu nan

Tất cả chỉ mới bắt đầu, Nhà trường và SV sẽ phải nỗ lực rất nhiều mới mong tiếp cận và nắm bắt các cơ hội trong một thị trường LĐ đầy hạn hẹp và khó khăn trước mắt; cạnh tranh, đào thải khốc liệt trong tương lai.

T.Ngọc thực hiện

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí