Sinh viên ĐH Đông Á giành Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học 2019

Giải Ba lĩnh vực Khoa học kỹ thuật công nghệ thuộc khuôn khổ Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học 2019 do Bộ GD&ĐT tổ chức đã thuộc về đề tài NCKH ứng dụng của sinh viên ngành Công nghệ thực phẩm - sinh học Đại học Đông Á.

Trần Đình Bảo Lộc và Văn Quý Hợp chính là 2 sinh viên ngành Công nghệ thực phẩm - sinh học Đại học Đông Á vinh dự được nhận giải thưởng quốc gia này cho đề tài "Nghiên cứu thí điểm nuôi trồng Rong nho biển (Caulerpa lentillifera) tại Lập An - Lăng Cô bằng phương pháp mới và xử lý Pera Acetic Acid (PAA) sau thu hoạch Rong nho".

Hợp cho hay, “Rong nho được một kỹ sư Việt Nam qua Nhật học hỏi rồi đưa giống về trồng tại Việt Nam từ năm 2004. Tuy nhiên loại rong này được trồng chủ yếu để xuất khẩu qua Nhật nên ở Việt Nam chưa được nhiều người biết đến. Chúng em muốn đưa thực phẩm này đến gần hơn với người tiêu dùng Việt Nam và sử dụng chúng như một loại rau. Rong nho ngoài việc mang lại hiệu quả kinh tế cao còn có khả năng lọc nước, làm sạch môi trường đầm phá.”

Lộc chia sẻ: “Về tính chất, nơi trồng rong nho bắt buộc phải đủ điều kiện an toàn vệ sinh như: tránh khu dân cư sinh sống, tránh các khu nhà máy, xí nghiệp và các cửa sông,... để nguồn nước trồng ổn định độ mặn, không ô nhiễm thì rong nho mới cho sản phẩm tốt nhất.” Qua khảo sát, thử độ mặn, độ pH ở một số nơi, hai bạn quyết định chọn đầm Lập An (thị trấn Lăng Cô, Thừa Thiên Huế). Hợp cho biết thêm: “Điều kiện thuận lợi của đầm Lập An là ở đó có các hộ nuôi trồng tôm nên nguồn nước ổn định và có rất nhiều chất hữu cơ, đó là nguồn thức ăn và dinh dưỡng cho rong nho.” Được sự giúp đỡ từ người dân tại Lập An, từ tháng 10-2018, hai bạn bắt tay vào giai đoạn nuôi trồng thử nghiệm rong nho tại đây và đạt được những kết quả ban đầu. Sau 15 ngày nuôi trồng, rong nho đạt kích thước 5-10cm và có thể thu hoạch để bán.

Trần Đình Bảo Lộc tại phòng thí nghiệm và sản xuất trà túi lọc nấm linh chi - sản phẩm "made in Sinh viên Đại học Đông Á"

Đại học Đông Á cũng vừa góp mặt hai sản phẩm ứng dụng của sinh viên ngành Công nghệ thực phẩm - sinh học tại ngày hội khởi nghiệp Đà Nẵng 2019 (SURF 2019) cùng 70 gian hàng của các dự án khởi nghiệp.

Được biết, dự án của Lộc và Hợp cũng đã được trưng bày, triển lãm, giới thiệu sản phẩm rong nho tươi trong khuôn khổ Ngày hội kết nối ý tưởng sáng tạo, khởi nghiệp cụm duyên hải Nam Trung Bộ năm 2018. Tiếp đó, hai bạn mang dự án của mình đi “trình làng” trong Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên năm 2018 và đoạt giải khuyến khích. 

Sinh viên Hồ Nhật Nam - ngành CNKT Điện- Điện tử Đại học Đông Á cũng đã vinh dự nhận giải khuyến khích trong cuộc thi “Sinh viên nghiên cứu khoa học” năm 2018 do Quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức với đề tài “Nghiên cứu, điều tiết hệ thống đèn giao thông từ xa vào giờ cao điểm tại Thành phố Đà Nẵng”.

Hỗ Trợ Tư Vấn Miễn Phí